วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำแรก RSS Invincible เดินทางมาถึงสิงคโปร์แล้ว

Singapore's first-of-class Type 218SG submarine arrives home





A file image of Impeccable sailing into Changi Naval Base when it arrived in Singapore in 2023. Its first-of-class sister vessel, Invincible , arrived in Singapore on 27 August 2024. (Singapore Ministry of Defence)

เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) แบบ Type 218SG ลำแรกของชั้นที่ได้รับการสั่งจัดหาสำหรับกองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) ได้เดินทางมาถึงสิงคโปร์แล้ว
ข้อมูลจากระบบแสดงตนอัตโนมัติ(AIS: Automatic Identification System) ที่เข้าถึงได้ในสาธารณะบ่งชี้ว่าเรือขนส่งหนัก MV Rolldock Star ได้เดินเรือมาถึงบริเวณใกล้เคียงกับฐานทัพเรือ Changi ที่เวลาราว 1140h ตามเวลาท้องถิ่งเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2024

เป็นที่ทราบว่าเรือขนส่งหนัก MV Rolldock Star ได้ทำการบรรทุกเรือดำน้ำชั้น Invincible ลำแรก เรือดำน้ำ RSS Invincible เมื่อจะถูกขึ้นระวางประจำการในกองทัพเรือสิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/tkms-invincible-rss-invincible.html)
Janes ได้รายงานเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2024 ว่า เรือดำน้ำ RSS Invincible ได้เสร็จสิ้นการฝึกช่วงเวลาจำกัดสำหรับนักดำเรือดำน้ำกองทัพเรือสิงคโปร์ในเยอรมนีและได้รับการเตรียมการที่จะถูกขนส่งมายังสิงคโปร์

เรือดำน้ำ RSS Invincible เป็นเรือดำน้ำลำแรกจากทั้งหมด 4ลำของเรือดำน้ำชั้น Invincible Type 218SG ที่ได้รับการสั่งจัดหาภายใต้สองสัญญาที่แยกต่างหากกันที่ได้รับการลงนามระหว่างบริษัท thyssenkrupp Marine Systems(tkMS) เยอรมนีผู้สร้างเรือ และกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ในปี 2013 และปี 2017
เรือดำน้ำ RSS Invincible ถูกปล่อยลงน้ำโดยอู่เรือ tkMS ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/tkms-type-218sg-rss-invincible.html) แต่ยังคงอยู่ในเยอรมนีตั้งแต่นั้นมาสำหรับวัตถุประสงค์ในการฝึกนักดำเรือดำน้ำกองทัพเรือสิงคโปร์

เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สอง เรือดำน้ำ RSS Impeccable และเรือลำที่สาม เรือดำน้ำ RSS Illustrious ถูกปล่อยลงน้ำพร้อมกันในเดือนธันวาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/invincible-rss-impeccable-rss.html)
เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สี่และลำสุดท้าย เรือดำน้ำ RSS Inimitable ถูกปล่อยลงน้ำในเดือนเมษายน 2024 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/invincible-rss-inimitable.html)

เรือดำน้ำ RSS Impeccable เป็นเรือลำแรกที่ถูกส่งมอบให้กองทัพเรือสิงคโปร์ เรือได้เดินทางมาถึงฐานทัพเรือ Changi ของกองทัพเรือสิงคโปร์ในเดือนกรกฎาคม 2023 และได้เริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลในน่านน้ำของสิงคโปร์ในระหว่างเดือนเดียวกัน
สำหรับการเดินทางมาถึงสิงคโปร์ เรือดำน้ำ RSS Impeccable ได้ถูกขนส่งมาบนเรือขนส่งหนักอีกลำคือเรือขนส่งหนัก MV Rolldock Storm เรือดำน้ำชั้น Invincible ที่เหลืออีกสองลำคาดว่าจะเสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเลที่เยอรมนีและขนส่งมาถึงสิงค์โปร์ในภายหลัง

เรือดำน้ำชั้น Invincible มีความยาวเรือรวมที่ 70m และมีเส้นผ่าศูนย์กลางตัวเรือถังความดันที่ 6.3m มีระวางขับน้ำที่ 2,200tonnes เมื่อดำใต้น้ำ และมีระวางขับน้ำที่ 2,000tonnes เมื่ออยู่บนผิวน้ำ ติดตั้งด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) 
สามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 10knots ขณะอยู่บนผิวน้ำ และที่ 15knots ขณะดำใต้น้ำ มีคุณลักษณะหางเสือรูปทรงตัว X เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ในน่านน้ำชายฝั่งที่ตื้น และแผงควบคุมระบบของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานบนเรือที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับสรีระของกำลังพลกองทัพเรือสิงคโปร์ครับ