Bell V-280 Valor cleared to enter engineering and manufacturing development
phase
The V-280 Valor tiltrotor mock-up, photographed at Farnborough International
Airshow 2024. The tiltrotor has been cleared to enter its initial
manufacturing phase. (Bell Helicopter)
กองทัพบกสหรรัฐฯ(US Army) ได้อนุมัติให้อากาศยานใบพัดกระดก Bell V-280 Valor
ผ่านเข้าสู่ขั้นระยะการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and
Manufacturing Development)
เป็นการสะสางเส้นทางสำหรับงานเกี่ยวต้นแบบและการผลิตขั้นต้นระดับต่ำ(LRIP:
Low-Rate Initial Production) ตามที่กองทัพบกสหรัฐฯเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม
2024 การอนุมัติมีขึ้นตามการทบวนการออกแบบขั้นต้น(PDR: Preliminary Design
Review) ที่เสร็จสิ้นในเดือนเมษายน 2024
"นี่เป็นก้าวย่างที่สำคัญสำหรับโครงการอากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต(FLRAA: Future
Long-Range Assault Aircraft)
และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกองทัพบกสหรัฐฯต่อลำดับความสำคัญการปรับปรุงความทันสมัยทางการบินที่ระดับสูงสุดของเรา"
Doug Bush ผู้ช่วยรัฐมนตรีทบวงกองทัพบกสหรัฐฯด้านการจัดซื้อจัดจ้าง,
การส่งกำลังบำรุง และวิทยาการกล่าว
โดยอ้างอิงต่ออากาศใบพัดกระดกโดยชื่อโครงการของกองทัพบกสหรัฐฯว่า FLRAA
"อากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต FLRAA จะมอบขีดความสามารถการจู่โจม,
การส่งกลับทางสายแพทย์(medevac: medical evacuation)
สำหรับลกองทัพบกสหรัฐฯในอนาคต เสริมด้วยความเร็ว, ระยะทำการ
และระยะเวลาการปฏิบัติการที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ" Bush กล่าว
บริษัท Bell สหรัฐฯมีกำหนดที่จะสร้างเครื่องต้นแบบจำนวน 6เครื่องสำหรับการทดสอบ
โดยเครื่องต้นแบบเครื่องแรกมีกำหนดจะทำการบินในปี 2026
เครื่องบินในสายการผลิตระดับต่ำขั้นต้น LRIP มีกำหนดสำหรับสายการผลิตในปี 2028
และการนำเครื่องบินเข้าประจำการคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2030
กองทัพบกสหรัฐฯได้เลือกอากาศยานใบพัดกระดก V-280 Valor ในเดือนธันวาคม 2022
เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60 ในฐานะอากาศยานปีกหมุนจู่โจม,
ส่งกลับทางสายแพทย์ และใช้งานทั่วไปหลักของกองทัพบกสหรัฐฯ
ขณะที่สัญญาขั้นต้นมีมูลค่าที่วงเงิน $7.1 billion
ตามมาด้วยสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างที่น่าจะมีมูลค่าได้ถึงที่วงเงิน $70 billion(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/sikorsky-boeing-flraa.html)
"การตัดสินใจขั้นระยะ Milestone B โครงการ FLRAA
เป็นอีกก้าวย่างที่ประสบความสำเร็จของความพยายามการปรับปรุงความทันสมัยที่ถูกพิจารณาอย่างรอบคอบโดยกองทัพบกสหรัฐฯ"
พลจัตวา Cain Baker
ผู้อำนวยการทีมข้ามรูปแบบการทำงานอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งอนาคต(Future Vertical
Lift Cross Functional Team) กล่าว
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมากหลายราย
รวมถึงสถาบันการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมได้ทำงานอย่างหนักเพื่อจะสร้างความมั่นใจการพัฒนาและสาธิตวิทยาการอย่างเข้มข้น
และได้แจ้งข้อมูลความต้องการและราคาจัดซื้่อที่เหมาะสมของโครงการ FLRAA"
"ความเร็ว, การเข้าถึง และความอยู่รอดของอากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต FLRAA
จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปลี่ยแปลงรูปแบบการดำเนินกลยุทธ์ของกองทัพบกสหรัฐฯ"
พลจัตวา Baker เสริม นอกจากโครงการ FLRAA ที่จะทดแทน ฮ.ท. UH-60
ของกองทัพบกสหรัฐฯ
บริษัท Bell ยังมองที่จะเสนออากาศยานใบพัดกระดก V-280
ของตนสำหรับความต้องการโครงการอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งอนาคต-โจมตีทางทะเล(FVL-MS:
Future Vertical Lift-Maritime Strike) เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ
MH-60R และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง MH-60S ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy)
ด้วยครับ