วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2567

อากาศยานใบพัดกระดก Bell V-280 Valor ผ่านเข้าสู่ขั้นการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต

Bell V-280 Valor cleared to enter engineering and manufacturing development phase




The V-280 Valor tiltrotor mock-up, photographed at Farnborough International Airshow 2024. The tiltrotor has been cleared to enter its initial manufacturing phase. (Bell Helicopter)



กองทัพบกสหรรัฐฯ(US Army) ได้อนุมัติให้อากาศยานใบพัดกระดก Bell V-280 Valor ผ่านเข้าสู่ขั้นระยะการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and Manufacturing Development)
เป็นการสะสางเส้นทางสำหรับงานเกี่ยวต้นแบบและการผลิตขั้นต้นระดับต่ำ(LRIP: Low-Rate Initial Production) ตามที่กองทัพบกสหรัฐฯเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2024 การอนุมัติมีขึ้นตามการทบวนการออกแบบขั้นต้น(PDR: Preliminary Design Review) ที่เสร็จสิ้นในเดือนเมษายน 2024

"นี่เป็นก้าวย่างที่สำคัญสำหรับโครงการอากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต(FLRAA: Future Long-Range Assault Aircraft) และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกองทัพบกสหรัฐฯต่อลำดับความสำคัญการปรับปรุงความทันสมัยทางการบินที่ระดับสูงสุดของเรา"
Doug Bush ผู้ช่วยรัฐมนตรีทบวงกองทัพบกสหรัฐฯด้านการจัดซื้อจัดจ้าง, การส่งกำลังบำรุง และวิทยาการกล่าว โดยอ้างอิงต่ออากาศใบพัดกระดกโดยชื่อโครงการของกองทัพบกสหรัฐฯว่า FLRAA

"อากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต FLRAA จะมอบขีดความสามารถการจู่โจม, การส่งกลับทางสายแพทย์(medevac: medical evacuation) สำหรับลกองทัพบกสหรัฐฯในอนาคต เสริมด้วยความเร็ว, ระยะทำการ และระยะเวลาการปฏิบัติการที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ" Bush กล่าว
บริษัท Bell สหรัฐฯมีกำหนดที่จะสร้างเครื่องต้นแบบจำนวน 6เครื่องสำหรับการทดสอบ โดยเครื่องต้นแบบเครื่องแรกมีกำหนดจะทำการบินในปี 2026 เครื่องบินในสายการผลิตระดับต่ำขั้นต้น LRIP มีกำหนดสำหรับสายการผลิตในปี 2028 และการนำเครื่องบินเข้าประจำการคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2030

กองทัพบกสหรัฐฯได้เลือกอากาศยานใบพัดกระดก V-280 Valor ในเดือนธันวาคม 2022 เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60 ในฐานะอากาศยานปีกหมุนจู่โจม, ส่งกลับทางสายแพทย์ และใช้งานทั่วไปหลักของกองทัพบกสหรัฐฯ
ขณะที่สัญญาขั้นต้นมีมูลค่าที่วงเงิน $7.1 billion ตามมาด้วยสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างที่น่าจะมีมูลค่าได้ถึงที่วงเงิน $70 billion(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/sikorsky-boeing-flraa.html)

"การตัดสินใจขั้นระยะ Milestone B โครงการ FLRAA เป็นอีกก้าวย่างที่ประสบความสำเร็จของความพยายามการปรับปรุงความทันสมัยที่ถูกพิจารณาอย่างรอบคอบโดยกองทัพบกสหรัฐฯ" พลจัตวา Cain Baker ผู้อำนวยการทีมข้ามรูปแบบการทำงานอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งอนาคต(Future Vertical Lift Cross Functional Team) กล่าว
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมากหลายราย รวมถึงสถาบันการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมได้ทำงานอย่างหนักเพื่อจะสร้างความมั่นใจการพัฒนาและสาธิตวิทยาการอย่างเข้มข้น และได้แจ้งข้อมูลความต้องการและราคาจัดซื้่อที่เหมาะสมของโครงการ FLRAA" 

"ความเร็ว, การเข้าถึง และความอยู่รอดของอากาศยานจู่โจมระยะไกลอนาคต FLRAA จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปลี่ยแปลงรูปแบบการดำเนินกลยุทธ์ของกองทัพบกสหรัฐฯ" พลจัตวา Baker เสริม นอกจากโครงการ FLRAA ที่จะทดแทน ฮ.ท. UH-60 ของกองทัพบกสหรัฐฯ 
บริษัท Bell ยังมองที่จะเสนออากาศยานใบพัดกระดก V-280 ของตนสำหรับความต้องการโครงการอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งอนาคต-โจมตีทางทะเล(FVL-MS: Future Vertical Lift-Maritime Strike) เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ MH-60R และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง MH-60S ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ด้วยครับ