วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2567

โปแลนด์ลงนามจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache สหรัฐฯ 96เครื่อง

Poland becomes largest Apache export customer





Polish Deputy Prime Minister and Minister of National Defence Władysław Kosiniak-Kamysz signs for 96 AH-64E Apache Guardian attack helicopters on 13 August 2024, making Poland the largest operator of the type after the United States. (Polish government)





โปแลนด์ได้ลงนามสัญญาจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E Apache Guardian จำนวน 96เครื่องเป็นเครื่องหมายแสดงถึงว่าโปแลนด์ได้กลายเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้นอกจากสหรัฐฯ
รองนายกรัฐมนตรีโปแลนด์และรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Władysław Kosiniak-Kamysz และเลขาธิการรัฐมนตรีด้านการต่างประเทศประจำกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ Paweł Bejda ได้ลงนามสัญญาวงเงิน $10 billion เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2024

รองนายกรัฐมนตรีโปแลนด์และรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ และเลขาธิการรัฐมนตรีด้านการต่างประเทศประจำกระทรวงกลาโหมโปแลนด์กล่าวว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache สร้างใหม่จะเข้าประจำการในกองทัพบกโปแลนด์(Polish Army) ในปี 2028
ในช่วงระยะเวลาระหว่างนี้ กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ได้ให้การเช่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache จำนวน 8เครื่องแก่โปแลนด์เพื่อช่วยเหลือในการจัดตั้งขีดความสามารถ(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/ah-64e-apache-96.html)

"การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของกองทัพโปแลนด์เดินหน้าต่อเนื่อง วันนี้เราได้ลงนามสัญญาสำหรับการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache จำนวน 96เครื่องควบคู่ไปกับชุดการส่งกำลังบำรุงต่างๆ
นี่เป็นการสนับสนุนอย่างมีนัยสำคัญสำหรับกิจการการบินและอีกก้าวย่างในการปรับปรุงควาทันสมัยสำหรับกองทัพโปแลนด์ของเรา" รองนายกรัฐมนตรีโปแลนด์และรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Kosiniak-Kamysz กล่าวในบัญชี X(Twitter เดิม) ทางการของเขา

"เฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache เป็นการลงทุนในความมั่นคงและการรับประกันการป้องปรามของเรา สำหรับเหล่านักนักบินพวกมันเป็นเครื่องมือลาดตระเวนและโจมตีที่น่าทึ่ง การชดเชย(offset), การจัดซื้อ, การเช่า, การฝึกนักบิน, วิทยาการต่างๆ และอาวุธทั้งหมดของสิ่งนี้ได้รับการเจรจาร่วมกัน
วันนี้เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์สำหรับการบินเฮลิคอปเตอร์(ของโปแลนด์) สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นคือชาวโปแลนด์จะปลอดภัย" เลขาธิการรัฐมนตรีด้านการต่างประเทศประจำกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ Bejda กล่าวจากบัญชี X ของเขา

เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache สำหรับโปแลนด์จะถูกจัดซื้อรูปแบบการขาย Foreign Military Sales(FMS) โปแลนด์ได้ยื่นเอกสารร้องของการจัดซื้อ(request to purchase) เฮลิคอปเตอร์ AH-64E ควบคู่ไปกับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในเดือนกันยายน 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/ah-64e-apache-ah-1z-viper.html)
"ความุ่งมั่นของโปแลนด์ที่จะจัดหา ฮ.96เครื่องแสดงถึงการสั่งจัดหา FMS ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของแผนกระบบขึ้นลงทางดิ่งของ Boeing และไม่เพียงทำให้โปแลนด์เป็นลูกค้านานาชาติรายที่19 ของเรา แต่ยังเป็นผู้ใช้งานรายใหญ่ที่สุดนอกสหรัฐฯด้วย" Kathleen Jolivette รองประธานและผู้จัดการทั่วไปแผนกระบบขึ้นลงทางดิ่ง(Vertical Lift) บริษัท Boeing Defense, Space & Security สหรัฐฯกล่าว 

ระบบอาวุธที่ได้รับการอนุมัติในการขายรวมถึง อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-114 Hellfire, อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น AGM-179 JAGM(Joint Air to Ground Missile), และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-92K Stinger เช่นเดียวกับชุดนำวิถีจรวดนำวิถีอากาศสู่พื้น WGU-59 APKWS(Advanced Precision Kill Weapon System) สำหรับจรวดอากาศสู่พื้น Zuni จำนวนหนึ่ง
ภายใต้โครงการเฮลิคอปเตอร์โจมตี KRUK(นกกา Raven) เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache สหรัฐฯจะทดแทนเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-24(NATO กำหนดรหัส 'Hind') ที่มีอายุการใช้งานมานานของกองทัพบกโปแลนด์ ในเดือนกรฎาคม 2023 มีรายงานว่าโปแลนด์ได้บริจาคเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-24 จำนวน 10กว่าเครื่องของตนแก่ยูเครนแล้วครับ