วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ภาพเปิดเผยเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 จีนติดตั้งกระเปาะสงครามอิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่

Chinese Z-10 operates with new electronic warfare pod





China's updated KG300G pod appears designed for combat rotary units such as the Changhe Z-10 attack helicopter. (Janes)

จีนได้พัฒนากระเปาะสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare) ทางอากาศรุ่นปรับปรุงแบบใหม่สำหรับใช้ในระบบอากาศยานปีกหมุนของตน ระบบกระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G ก่อนหน้านี้ได้รับการระบุว่าถูกใช้งานกับเครื่องบินรบสมรรถะสูงของจีน
อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2024 สถานีโทรทัศน์ China Central Television(CCTV) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกอากาศภาพวีดิทัศน์ของเฮลิคอปเตอร์โจมตี Changhe Z-10 ที่ติดตั้งกระเปาะ KG300G รุ่นที่ได้รับการออกแบบใหม่

Janes ประเมินว่ากระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G รุ่นใหม่ดังกล่าวมีความยาวที่สั้นกว่าและมีการออกแบบภายนอกที่แตกต่างจากกระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G รุ่นพื้นฐาน
ซึ่งกระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G รุ่นก่อนหน้ามีความยาวมากกว่าโดยมีการออกแบบรูปทรงกระบอกโครงสร้างลำตัวเพรียวบางที่ถูกออกแบบสำหรับใช้กับเครื่องบินขับไล่(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/falcon-strike-2023.html)

กระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G รุ่นใหม่มีรูปทรงสี่เหลี่ยนผืนผ้าคล้ายกล่อง แต่มีส่วนหัวและส่วนท้ายทรงครึ่งวงกลม กระเปาะยังติดตั้งครีบระบายความร้อน heat sinks ที่ส่วนโครงสร้างด้านบน, ใกล้หมุดยึดติดตั้ง และช่องรับอากาศเข้าเพื่อรองรับการทำความเย็นระบบไฟฟ้า
การออกแบบของห่วงยึดติดตั้งทรงสี่เหลี่ยจัตุรัสของกระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G รุ่นใหม่ยังมีข้อสังเกตว่าเป็นรูปแบบเฉพาะสำหรับใช้งานโดยอากาศยานปีกหมุน(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/z-10me.html)

กระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G รุ่นปรับปรุงใหม่ปรากฎว่าจะถูกผลิตโดย China Electronics Technology Group Corporation(CETC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตระบบอุปกรณ์ไฟฟ้าของสาธารณรัฐประชาชนจีน
CETC จีนก่อนหน้าที่ได้เคยจัดแสดงกระเปาะทางอากาศในหลายงานแสดงกลาโหม ในการเปรียบเทียบกับกระเปาะ KG300G รุ่นดั้งเดิม ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People's Liberation Army) ในปี 2007

กระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G รุ่นดั้งเดิมเป็นผลิตภัณฑ์ของ China National Electronics Import and Export Corporation(CEIEC) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตระบบอุปกรณ์ไฟฟ้าของสาธารณรัฐประชาชนจีน
คุณลักษณะสำคัญของกระเปาะ EW แบบ KG300G รวมถึง ตัวรับสัญญาณทิศทางการค้นหา, ขีดความสามารถในการก่อกวนสัญญาณ jamming หลายเป้าหมาย และวิทยาการหน่วยความจำความถี่วิทยุ digital(DRFM: Digital Radio Frequency Memory)

กระเปาะสงคราม electronic แบบ KG300G มีการทำงานในการครอบคลุมคลื่นความถี่ในช่วงย่านความถี่ 6.5-17.5GHz และครอบคลุมเชิงพื้นที่ในมุมก้มเงยที่ 30องศา และมุมส่ายที่ 45องศา
ภาพวีดิทัศน์ของ CCVTV จีนที่เผยแพร่นั้นแสดงถึงเฮลิคอปเตอร์โจมตี Z-10 ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนติดตั้งกระเปาะ KG300G ในปีกคานอาวุธข้างลำตัวตำบลจุดแข็งคู่นอก ขณะที่ตำบลจุดแข็งคู่ในติดตั้งถังเชื้อเพลิงสำรองภายนอกลำตัวขนาด 280kg ครับ