วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Airbus เริ่มการประกอบขั้นสุดท้ายเฮลิคอปเตอร์ H160M เครื่องต้นแบบเครื่องแรก

First Airbus H160M prototype begins final assembly







The central fuselage of the first H160M prototype has been shipped to France. (Airbus Helicopters)

การประกอบขั้นสุดท้ายของเครื่องต้นแบบของเฮลิคอปเตอร์ Airbus Helicopters H160M เครื่องแรกจาก 3เครื่องกำลังอยู่ในการดำเนินการที่จะถูกใช้สำหรับการพัฒนารุ่นใช้งานทางทหารของระบบ
ภายใต้โครงการเฮลิคอปเตอร์เบาร่วม(HIL: Hélicoptère Interarmées Léger) สำหรับกองทัพฝรั่งเศส(French Armed Forces, armées françaises)(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/h160m.html)

นี่กำลังมีการดำเนินการขึ้นในทางคู่ขนานงานการบูรณาการระบบที่กำลังดำเนินการอยู่รวมถึงการทดสอบประเมินประสิทธิภาพ(bench testing) และการทดสอบทางอากาศพลศาสตร์ในระหว่างการบิน
บริษัท Airbus Helicopters ยุโรปได้ประกาศเหตุการณ์สำคัญนี้ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2024 ตามการจัดส่งชิ้นส่วนการประกอบองค์ประกอบหลัก(MCA: Major Component Assembly) ส่วนแรก

คือส่วนโครงสร้างลำตัวหลัก(main fuselage) จากโรงงานอากาศยาน Donauwörth ในเยอรมนีไปยังสายประกอบขั้นสุดท้ายในโรงงานอากาศยาน Marignane ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2024
ชิ้นส่วนการประกอบองค์ประกอบหลัก MCA ที่เหลืออีกสามส่วนคือกลีบใบพัดถูกผลิตที่ Paris le Bourget ส่วนหางเครื่อง(tailboom) ถูกสร้างใน Albacete สเปน และชุด gear box หลักถูกสร้างที่ Marignane ฝรั่งเศส การบินครั้งของเฮลิคอปเตอร์ต้นแบบนี้มีกำหนดในปี 2025

การบูรณาการและการทดสอบระบบต่างๆสำหรับเฮลิคอปเตอร์ H160M กำลังเดินหน้าบนระบบทดสอบ "เฮลิคอปเตอร์ระบบศูนย์"(system helicopter zero) ซึ่งเป็นสร้างห้องนักบินของ ฮ.ที่ถอดแบบขึ้นมาบริษัท Airbus Helicopters กล่าว
ระบบต่างๆที่ได้ถูกส่งมอบและบูรณาการแล้วรวมถึงหมวกนักบินเฮลิคอปเตอร์ติดจอแสดงผลตรงหน้า(HUD: Head-Up Display) แบบ Thales TopOwl, ระบบนำร่องแบบ inertial, ระบบสื่อสารต่างๆ และระบบดาวเทียมนำร่อง GNSS(Global Navigation Satellite Services)

อุปกรณ์อื่นๆที่ได้รับการบูรณาการผ่านระบบทดสอบคือระบบกล้อง electro-optical(EO) แบบ Safran Euroflir 410, ชุด avionic ดาดฟ้าบินแบบ Thales FlytX และอุปกรณ์ระบบอาวุธแบบ modular แบบ HForce ของ Airbus
อุปกรณ์บนเครื่องต้นแบบเฮลิคอปเตอร์ Airbus H160 ได้รับการติดตั้งด้วยแบบจำลอง mock-up ของระบบตรวจจับ, สายอากาศสื่อสาร, ระบบสงคราม electronic warfare(EW), กระเปาะปืนกลอากาศ และฐานล้อลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ H160M ยังได้รับการบินทดสอบ

นี่จะยืนยังได้ว่าอุปกรณ์เพิ่มภายนอกต่างๆเหล่านี้ต่อปัจจัยรูปแบบของรุ่นพลเรือนอยู่ตำแหน่งที่ถูกต้องในแง่ของการบรรทุกทางสมรรถนะด้านอากาศพลศาสตร์และโครงสร้างอากาศยาน(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/h160m-guepard.html)
ฮ.H160M ตั้งใจจะทดแทนเฮลิคอปเตอร์เกือบทุกแบบในกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศส(French Air and Space Force, Armée de l'Air et de l'Espace), กองการบินกองทัพบกฝรั่งเศส(French Army Light Aviation, ALAT: Aviation légère de l’armée de Terre) และกองทัพเรือฝรั่งเศส(French Navy, Marine nationale) ตั้งแต่ปี 2027 ครับ