วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2567

นาวิกโยธินไทยทำพิธีรับมอบรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 จาก Chaiseri ไทย










Admiral Adoong Pan-Iam, the Commander-in-Chief of the Royal Thai Navy (RTN) was attended to formal delivering ceremony of AWAV (Armoured Wheeled Amphibious Vehicle) 8x8 at Royal Thai Marine Corps (RTMC) Headquarters in Sattahip District, Chonburi Province, Thailand on 20 September 2024. (Sompong Nondhasa)
Thai firm Chaiseri metal & rubber Co. Ltd. completed the delivery its all 7 of new AWAV 8x8 for RTMC, around year to complete the contract that signed on 3 August 2023 for Eight-wheel drive (8x8) Amphibious Armored Personnel Carrier for 448,000,000 Bath ($12,918,115).

รถหุ้มเกราะล้อยาง 8x8 ลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV ผลิตโดยชัยเสรีฯ นับเป็นความภาคภูมิใจที่สามารถสร้างขึ้นใช้งานในประเทศได้เอง

ผู้บริหารชัยเสรีเม็ททอล แอนด์ รับเบอร์ คุณ นพรัตน์ กุลหิรัญ คุณ กานต์ กุลหิรัญ และคุณ กฤต กุลหิรัญ AWAV 8x8

Walk around AWAV 8x8 Chaiseri

8x8 AWAV ชัยเสรี

ทร.รับมอบ AWAV  จากชัยเสรีฯ … วันที่ 20 ส.ค. 2567 ที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานรับมอบรถหุ้มเกราะล้อยาง 8x8 ลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV  จำนวน 7 คันจากบริษัทชัยเสรีฯ โดยมีคุณ กานต์ กุลหิรัญ เป็นผู้กล่าวการส่งมอบ 
หลังจาก บริษัท ชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์ ได้รับสัญญาการสั่งซื้อรถหุ้มเกราะล้อยาง 8x8 ชนิดลำเลียงพล จำนวน 7 คันจากกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2566 ทางบริษัทได้ทำการผลิตและส่งมอบรถทั้ง 7 คันให้กับกองทัพเรือเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา
AWAV (Armored Wheel Amphibious Vehicle) เป็นผลิตภัณฑ์ยุทธยานยนต์แบบล่าสุดของบริษัทชัยเสรีฯ ที่ออกแบบและทำการผลิตตามความต้องการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหมของประเทศไทย มีคุณลักษณะตามความต้องการใช้งานของหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ 
เพื่อใช้เป็นยานเกราะล้อยาง 8 ล้อ ที่ขีดความสามารถในการปฏิบัติงานทั้งบนบกและในทะเล สามารถออกปฏิบัติงานร่วมกับเรือยกพลขึ้นบกแบบต่างๆ ที่มีอยู่ในประจำการของกองทัพเรือ เพื่อนำส่งกำลังพลจากเรือขึ้นสู่ฝั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบขับเคลื่อนในตัวรถเอง
AWAV เป็นรถเกราะล้อยาง 8 ล้อ สามารถลำเลียงกำลังพลพร้อมอุปกรณ์ได้ 11 นาย (ไม่นับรวมพลประจำรถ 3 นาย) มีขีดความสามารถขับเคลื่อนได้ทั้งบนบกและในทะเล ทำความเร็วบนท้องถนนได้ที่ 105 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 711 แรงม้า เมื่อทำการเคลื่อนที่ในทะเลใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยระบบวอเตอร์เจ๊ตขนาดใหญ่ 2 ชุด ที่ด้านท้ายรถ สามารถแล่นในทะเลได้ ที่ความเร็วในน้ำ 13 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง
AWAV ทั้ง 7 คัน ได้ผ่านขั้นตอนการทดสอบของคณะตรวจรับของกองทัพเรือในทุกขั้นตอนแล้วก่อนทำการส่งมอบ อาทิ การวิ่งทดสอบต่อเนื่องบนถนน ระยะทาง 200 กิโลเมตร ระยะปฏิบัติการทางบก 800 กิโลเมตร การขับเคลื่อนในทะเล ต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง ระยะปฏิบัติการในน้ำ 12 ชั่วโมง การวิ่งทดสอบในสภาพภูมิประเทศ ตั้งแต่การวิ่งข้ามพื้นที่มีสิ่งกีดขวางไปจนถึง การวิ่งไต่พื้นที่ลาดชัน  
แม้ AWAV จะเป็นยานยนต์ขนาดใหญ่แต่ก็สามารถทำการวิ่งไต่พื้นที่สูงชันที่ 60 องศา ได้ตามเกณฑ์สมรรถนะที่กองทัพเรือได้กำหนดไว้ได้ โดยบรรทุกน้ำหนัก 2,500 กิโลกรัม ตลอดการทดสอบ รวมไปถึงการทดสอบระบบป้อมปืนควบคุมจากในตัวรถ ที่ทำการทดสอบยิงในรูปแบบต่างๆโดยได้ค่าเฉลี่ยความแม่นยำในการยิงเข้าเป้าหมายได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์   
สมรรถนะที่ได้รับการยอมรับของ AWAV มาจากองค์ความรู้ที่ทางบริษัทได้รับจากรถเกราะ 4x4 ในตระกูล First Win ที่ประสบความสำเร็จทั้งในและต่างประเทศ  ผสานกับประสบการณ์จากการเข้าปรับปรุง เสริมประสิทธิภาพให้กับรถสายพานลำเลียงพลสะเทินน้ำ สะเทินบกแบบ AAVP-7A1 ของหน่วยนาวิกโยธิน  ให้ยกระดับมีขีดความสามารถเทียบเท่ากับ AAV-7A1 RAM/RS  
โดยแผนแบบของ AWAV 8x8 เป็นการออกแบบโดยบริษัท ชัยเสรี และดำเนินการประกอบสร้างตัวรถทั้งหมดในประเทศไทย
การส่งมอบรถเกราะ AWAV 8x8 ในครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำถึงแนวทางในการดำเนินการของบริษัทที่ต้องการร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทย ให้กับหน่วยงานด้านความมั่นคงภายใต้สังกัดกระทรวงกลาโหมอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยประสบการณ์และองค์ความรู้ที่มากกว่า 55 ปี ของ บริษัท ชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์ 
...โดยรถทั้งหมดนี้ได้เข้าประจำการในกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน ซึ่งมีประจำการด้วยรถ AAV-7A1 และ VN-16 อยู่แล้ว อันจะทำให้กองกำลังสะเทินน้ำสะเทินบกมีขีดความสามารถในการสนับสนุนภารกิจของทหารนาวิกโยธินเพิ่มขึ้นด้วย 
...AWAV ที่ผลิตโดยชัยเสรีฯ นับเป็นความภาคภูมิใจที่สามารถสร้างขึ้นใช้งานในประเทศได้เอง ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตอาวุธในประเทศและยังมีราคาถูกอีกด้วย ... Photo Sompong Nondhasa

พิธีรับมอบรถหุ้มเกราะล้อยาง ชนิดลำเลียงพล 8x8 แบบ AWAV(Armoured Wheeled Amphibious Vehicle) จำนวน ๗คัน ณ กองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินไทย(RTMC: Royal Thai Marine Corps Headquarters) ในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๗(2024) โดยมี พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) เป็นประธานในพิธี
เป็นเครื่องหมายถึงการเสร็จสิ้นโครงการอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ที่บริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์ รับเบอร์ จำกัด(Chaiseri metal & rubber Co. Ltd.) ไทยผู้ชนะโครงการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยาง(8x8) ชนิดลำเลียงพล จำนวน ๗ คัน โดยวิธีคัดเลือก วงเงิน ๔๔๘,๐๐๐,๐๐๐บาท($12,918,115) ราคาต่อหน่วยคันละ ๖๔,๐๐๐,๐๐๐บาท($1,845,445) ที่ประกาศเมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023)

การพัฒนา สร้าง ทดสอบ และส่งมอบรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 ได้เสร็จสิ้นตามสัญญาภายในราวหนึ่งปี(https://aagth1.blogspot.com/2024/09/chaiseri-awav-8x8.html) ซึ่งยังได้เห็นการเข้าร่วมการสวนสนามยานยนต์ในพิธีย่ำพระสุริย์ศรี(sunset ceremony) ในโอกาสอำลาชีวิตราชการของกำลังพลกองทัพเรือไทยที่จะเกษียณอายุในวันเดียวกันด้วย
ตามการเปิดเผยต่อสื่อตัวแทนของบริษัท Chaiseri ไทยได้เปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสมรรถนะของรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 ว่าสามารถทำความเร็วขณะลอยในน้ำได้ถึง 13km/h มากกว่าความต้องการที่กำหนดไว้ที่ 10km/h และมีระยะปฏิบัติการทางบกที่ 800km มากกว่าที่กำหนดไว้ที่ 600km(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/chaiseri-awav-8x8.html

รถเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 ทั้ง ๗คันได้ถูกนำเข้าประจำการในกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน พัน.รนบ.พล.นย.(Marine Assault Amphibian Vehicle Battalion, Marine Division) เพื่อปฏิบัติการเคียงข้างไปกับรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 RAM/RS กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก พัน.รนบ.พล.นย.ที่ปรับปรุงความทันสมัยโดย Chaiseri ไทยเช่นกันซึ่งมีแผนจะปรับปรุงให้ครบ ๑๒คัน
โดยที่ AWAV 8x8 ที่ส่งมอบล่าสุดเป็นรุ่นลำเลียงพลติดตั้งระบบอาวุธคือป้อมปืน remote(RWS: Remote Weapon Station) แบบ Guardian 1.5 จากบริษัท Escribano Mechanical and Engineering(EM&E) สเปน พร้อมปืนกลหนักขนาด 12.7mm และเครื่องยิงลูกระเบิดควันขนาด 76mm Chaiseri ไทยยังได้มองถึงโอกาสการพัฒนารถในรุ่นอื่นๆเพื่อส่งออกต่างประเทศเช่นเดียวกับยานเกราะล้อยาง First Win 4x4 ของตนครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/first-win-4x4-atv-mi-47-mi-9.html)