วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

Saab สวีเดนลงนามสัญญาสร้างส่วนดาดฟ้ายกสำหรับเรือฟริเกตโครงการ MRCV สิงคโปร์

Saab signs superstructure contract for Singapore's MRCV programme





An artist's visualisation of Singapore's future MRCV. Steel for the first of class was cut on 8 March 2024. (Saab/Singapore Ministry of Defence)

บริษัท Saab สวีเดนได้ลงนามสัญญาสำหรับการส่งมอบส่วนดาดฟ้ายกแบบผสม(composite superstructure) จำนวน 6ส่วนที่จะนำมาติดตั้งกับเรือรบพหุภารกิจ(MRCV:  Multirole Combat Vessel) ในอนาคตของกองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) บริษัท Saab ประกาศเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2024
ภายใต้สัญญา บริษัท Saab จะตามมาด้วยการออกแบบรายละเอียด, การผลิต และการประกอบดาดฟ้ายกสำหรับเรือรบ MRCV เหล่านี้ในความร่วมมือกับสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมสิงคโปร์(DSTA: Defence Science and Technology Agency) Saab สวีเดนเสริม

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ประกาศในเดือนมีนาคม 2023 ว่าตนได้ประกาศสัญญากับบริษัท ST Engineering Marine สิงคโปร์เพื่อออกแบบและสร้างเรือรบ MRCV จำนวน 6ลำสำหรับกองทัพเรือสิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/mrcv.html)
การประกาศนี้มีขึ้นตามมาไม่กี่วันหลัง DSTA สิงคโปร์เปิดเผยว่าตนได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU: Memorandum of Understanding) กับบริษัท Saab สวีเดนเพื่อพัฒนาและออกแบบร่วมในโครงการเรือรบ MRCV 

เรือรบพหุภารกิจ MRCV ที่มีลักษณะคล้ายเรือฟริเกตเหล่านี้จะทดแทนกองเรือคอร์เวตชั้น Victory ของกองทัพเรือสิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/carat-2024-open.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/07/singsiam-2024-open.html)
ทั้ง Saab สวีเดนและฝ่ายสิงคโปร์ไม่ได้ให้รายละเอียดคุณลักษณะของเรือรบ MRCV แต่จากภาพวาดสร้างจาก computer ที่ประกอบในแถลงการณ์เกี่ยวกับโครงการของกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์วาดภาพให้เห็นว่าเรือมีความยาวรวมระหว่าง 110m-130m

ชุดภาพเหล่านี้ยังวาดภาพให้เห็นส่วนดาดฟ้ายกและเสากระโดงเรือแบบผสมโดยมีคุณลักษณะการลดภาคตัดขวาง radar(RCS: Radar Cross-Section) สันนิษฐานว่าเพื่อเพิ่มขยายความตรวจจับได้ยาก stealth โดยรวมของตัวเรือ
ในแถลงการณ์ของตนเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2024 บริษัท Saab อธิบายถึงดาดฟ้ายกแบบผสมเหล่านี้ว่าจะถูกสร้างโดยมีการลดจุดศูนย์ถ่วง(centres of gravity) เพื่อเพิ่มขยายความมีเสถียรภาพของเรือรบ MRCV

"โดยได้รับการรับผิดชอบสำหรับการออกแบบพื้นฐานของเรือรบพหุภารกิจ MRCV Saab จะเดินหน้าเพื่อทำงานในความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ DSTA, กองทัพเรือสิงคโปร์, หุ้นส่วนต่างๆ และผู้สร้างเรือ
เพื่อส่งมอบเรือรบ MRCV แก่กองทัพเรือสิงคโปร์เริ่มต้นในปี 2028" บริษัท Saab เสริม พิธีตัดเหล็กสำหรับเรือรบพหุภารกิจ MRCV ลำแรกได่มีขึ้นในเดือนมีนาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/mrcv.html)

บริษัท Saab สวีเดนและบริษัท Odense Maritime Technology(OMT) เดนมาร์กด้านกิจการผู้สร้างเรือยังได้รับการแต่งตั้งในฐานะผู้พัฒนาร่วมสำหรับการออกแบบพื้นฐานของเรือรบ MRCV ด้วย
กองทัพเรือสิงคโปร์ยังได้เปิดเผยว่าบริษัท Thales ยุโรป และและบริษัท Leonardo อิตาลีได้รับการแต่งตั้งในฐานะผู้จัดส่งระบบการรบของเรือรบ MRCV แม้ว่าจะไม่มีการระบุเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับระบบต่างๆเหล่านี้ก็ตามครับ