วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2567

LIG Nex1 เกาหลีใต้ได้รับเลือกสำหรับโครงการพัฒนายานผิวน้ำไร้คนขับ USV ลาดตระเวน

LIG Nex1 selected for South Korea's reconnaissance USV programme





LIG Nex1's reconnaissance unmanned surface vessel. (LIG Nex1, Naval News)



บริษัท LIG Nex1 สาธารณรัฐเกาหลีด้านระบบทางกลาโหมได้รับเลือกในฐานะผู้เข้าแข่งขันที่พึ่งปรารถนาในโครงการของประเทศที่จะพัฒนายานผิวน้ำไร้คนขับ(USV: Unmanned Surface Vessel) ที่สามารถวางกำลังสำหรับการปฏิบัติการลาดตระเวนทางเรือต่างๆได้
การคัดเลือกมีขึ้นโดยสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2024 บริษัท LIG Nex1 ประกาศในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันที่ 12 กันยายน 2024

LIG Nex1 สาธารณรัฐเกาหลีได้ถูกเลือกหลังจากได้รับคะแนนสูงตลอดทุกหลักเกณฑ์ที่ถูกใช้ในการประเมินค่าผู้เข้าแข่งขันที่มีศักยภาพ บริษัท LIG Nex1 กล่าวในแถลงการณ์ของตน
ด้วยการคัดเลือก บริษัท LIG Nex1 ขณะนี้จะดำเนินงานโครงการวิจัยและพัฒนาและการผลิตต้นแบบยานผิวน้ำไร้คนขับ USV ขนาด 12m จำนวน 2ลำภายในปี 2027(https://aagth1.blogspot.com/2023/06/hd-hhi.html)

นอกเหนือจากการปฏิบัติการตรวจการณ์และลาดตระเวน ยานผิวน้ำไร้คนขับ USV จะต้องสามารถที่จะตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นทั่วทั้งฐานปฏิบัติการส่วนหน้าและท่าเรือหลังของสาธารณรัฐเกาหลี LIG Nex1 เสริมในแถลงการณ์ของตน
LIG Nex1 สาธารณรัฐเกาหลีได้ทำการพัฒนายานผิวน้ำไร้คนขับ USV ตระกูล Sea Sword ตั้งแต่ปี 2015 รุ่นล่าสุดในตระกูลที่สามารถจะตรงความต้องการของ DAPA สำหรับ USV ขนาด 12m คือ Sea Sword 3

ซึ่งยานผิวน้ำไร้คนขับ Sea Sword 3 USV ได้ถูกเปิดตัว ณ งานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ Defense and Security Expo Korea(DX Korea) 2020 ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2020 ในศูนย์จัดแสดง Kintex ที่เมือง Goyang จังหวัด Gyeonggi สาธารณรัฐเกาหลี
ยานผิวน้ำไร้คนขับ Sea Sword 3 USV มีระวางขับน้ำประมาณ 11 tonnes, มีความยาวเรือรวมที่ 12mm และมีความเรือรวมที่ 3.5m มิติขนาดเหล่านี้ส่วนใหญ่ใกล้เคียงกับยานผิวน้ำไร้คนขับ Sea Sword 2 USV ที่ถูกเปิดตัวในปี 2019

แต่ยานผิวน้ำไร้คนขับ Sea Sword 3 USV รุ่นใหม่กว่าสามารถรอบรับการบรรทุกกำลังพลไปกับเรือได้ 8นาย ขณะที่ยานผิวน้ำไร้คนขับ Sea Sword 2 USV รุ่นเก่ากว่าบรรทุกกำลังได้เพียง 2นาย
ในแง่ระบบอาวุธ ยานผิวน้ำไร้คนขับ Sea Sword 3 USV สามารถติดตั้งแท่นยิง remote(RCWS: Remote-Controlled Weapon Station) ที่มีความเข้ากันได้กับปืนกลหนักขนาด 12.7mm และแท่นยิงจรวดนำวิถีขนาด 70mm แบบ Poniard LOGIR(Low-Cost Guided Imaging Rocket)

ระบบอาวุธแท่นยิง RCWS นี้ถูกติดตั้งในส่วนท้ายของเรือสำหรับแท่นยิงจรวดนำวิถี 70mm แบบ Poniard ความจุ 8นัด ระยะยิง 8km และแท่นยิงปืนกลหนัก 12.7mm ในส่วนหน้าของตัวเรือ ซึ่งแตกต่างจากการออกแบบใน Sea Sword 2 USV รุ่นก่อน
LIG Nex1 ได้เสร็จสิ้นทดลองเรือในทะเลของ Sea Sword 2 และ Sea Sword 3 USV ในปี 2021 โดยบริษัทได้เสนอแก่กองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy) สำหรับการทดแทนเรือตรวจการณ์ขนาดเล็กหลายแบบในภารกิจรักษาความมั่นคงและการลาดตระเวนชายฝั่งครับ