วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2567

สิงคโปร์ทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือดำน้ำชั้น Invincible สองลำแรก RSS Invincible และ RSS Impeccable

Singapore commissions first two Invincible-class submarines







The Republic of Singapore Navy's first two Invincible (Type 218SG)-class submarine, RSS Invincible and RSS Impeccable, seen here at their commissioning ceremony on 24 September 2024 at Changi Naval Base. (Janes/Ridzwan Rahmat, Singapore Ministry of Defence)



กองทัพเรือสิงคโปร์(RSN: Republic of Singapore Navy) ได้ทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK) ชั้น Invincible(Type 218SG) สองลำแรก เรือดำน้ำ RSS Invincible และเรือดำน้ำ RSS Impeccable แล้ว
เรือดำน้ำ RSS Invincible และเรือดำน้ำ RSS Impeccable ได้ถูกนำเข้าประจำการกองทัพเรือสิงคโปร์พร้อมกันในพิธีขึ้นระวางประจำการพิธีเดียวกันที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2024 ณ ฐานทัพเรือ RSS Singapura ฐานทัพเรือ Changi

เรือดำน้ำชั้น Invincible สองลำแรกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่จะนำเรือดำน้ำแบบ Type 218SG ทั้งหมดจำนวน 4ลำเข้าประจำการในกองทัพเรือสิงคโปร์(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/invincible-rss-invincible.html)
เรือดำน้ำชั้น Invincible ได้รับการสั่งจัดหาภายใต้สองสัญญาที่แยกต่างหากกันที่ได้รับการลงนามระหว่างบริษัท thyssenkrupp Marine Systems(tkMS) เยอรมนีผู้สร้างเรือ และกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ในปี 2013 และปี 2017 ตามลำดับ

"เรือดำน้ำ RSS Invincible และเรือดำน้ำ RSS Impeccable ขณะนี้ได้พร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราแล้ว" ตามข้อความที่อ่านได้จากแถลงการณ์ที่ออกเผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์เพื่อเป็นเครื่องหมายถึงพิธีขึ้นระวางประจำการเรือ
เรือดำน้ำ RSS Invincible ถูกปล่อยลงน้ำโดยอู่เรือ tkMS ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/tkms-type-218sg-rss-invincible.html) แต่ยังคงอยู่ในเยอรมนีตั้งแต่นั้นมาสำหรับวัตถุประสงค์ในการฝึกนักดำเรือดำน้ำกองทัพเรือสิงคโปร์

เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สอง เรือดำน้ำ RSS Impeccable และเรือลำที่สาม เรือดำน้ำ RSS Illustrious ถูกปล่อยลงน้ำพร้อมกันในเดือนธันวาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/12/invincible-rss-impeccable-rss.html)
เรือดำน้ำชั้น Invincible ลำที่สี่และลำสุดท้าย เรือดำน้ำ RSS Inimitable ถูกปล่อยลงน้ำในเดือนเมษายน 2024 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/invincible-rss-inimitable.html)

เรือดำน้ำ RSS Impeccable เป็นเรือลำแรกที่ถูกส่งมอบให้กองทัพเรือสิงคโปร์ โดยเรือได้ถูกขนส่งมาบนเรือขนส่งหนัก MV Rolldock Storm มาถึงฐานทัพเรือ Changi ในเดือนกรกฎาคม 2023 และได้เริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลในน่านน้ำของสิงคโปร์ในระหว่างเดือนเดียวกัน
ขณะที่เรือขนส่งหนัก MV Rolldock Star ได้ทำการบรรทุกเรือดำน้ำ RSS Invincible มาถึงสิงคโปร์ในเดือนสิงหาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/tkms-invincible-rss-invincible.html) เรือดำน้ำที่เหลืออีกสองลำคาดว่าจะเสร็จสิ้นการทดลองเรือในทะเลที่เยอรมนีและขนส่งมาถึงสิงค์โปร์ภายหลัง

เรือดำน้ำชั้น Invincible มีความยาวเรือรวมที่ 70m และมีเส้นผ่าศูนย์กลางตัวเรือถังความดันที่ 6.3m มีระวางขับน้ำที่ 2,200tonnes เมื่อดำใต้น้ำ และมีระวางขับน้ำที่ 2,000tonnes เมื่ออยู่บนผิวน้ำ ติดตั้งด้วยระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศ(AIP: Air Independent Propulsion) 
สามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 10knots ขณะอยู่บนผิวน้ำ และที่ 15knots ขณะดำใต้น้ำ มีคุณลักษณะหางเสือรูปทรงตัว X เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ในน่านน้ำชายฝั่งที่ตื้น และแผงควบคุมระบบของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานบนเรือที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับสรีระของกำลังพลกองทัพเรือสิงคโปร์ครับ