วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2567

มาเลเซียนำยานเกราะล้อยาง AV8 Gempita 8x8 เข้าประจำการในกรมยานเกราะที่3

Malaysia's 3 Royal Armoured Regiment inducts Gempita vehicles







An overview of Malaysia's Gempita vehicles that were recently inducted. (Malaysia Ministry of Defence)

กรมยานเกราะที่3(3 RAR: 3 Royal Armoured Regiment, Rejimen Ke-3) เหล่าทหารยานเกราะ(Royal Armoured Corps, KAD: Kor Armor Diraja) กองทัพบกมาเลเซีย(Malaysian Army, Tentera Darat Malaysia)
ได้นำรถรบทหารราบล้อยาง AV8 Gempita 8x8 IFV(Infantry Fighting Vehicle) กองพันแรกของตนเข้าประจำการ กองทัพบกมาเลเซียเปิดเผยผ่านช่องทางสื่อสังคม online ทางการของตนในปลายเดือนสิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา

ยานเกราะล้อยาง AV8 Gempita 8x8 ได้ถูกนำเข้าประจำการเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2024 ในพิธีสวนสนามการเข้าประจำการที่ถูกจัดขึ้น ณ Sungai Petani ในรัฐ Kedah ทางตะวันตกของมาเลเซีย กองทัพบกมาเลเซียเสริม
"เหตุการณ์นี้ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นเครื่องหมายของประวัติศาสตร์การโอนย้ายรถจากกรมยานเกราะที่2(2 RAR: 2 Royal Armoured Regiment) ไปยังกรมยานเกราะที่3 เพื่อสนับสนุนความต้องการการปฏิบัติการและการฝึก และดำรงขีดความสามารถพลประจำรถของกรมยานเกราะที่3" กองทัพบกมาเลเซียเสริม

ไม่มีรายละเอียดของจำนวนรถที่ถูกมอบให้ แต่ชุดภาพที่ได้รับการเผยแพร่ตั้งแต่นั้นมาโดยกองทัพบกมาเลเซียบ่งชี้ว่า ยานเกราะล้อยาง AV8 Gempita 8x8 ทั้งหมดจำนวน 14คันได้ถูกจัดแสดงระหว่างพิธีสวนสนามการนำเข้าประจำการ
ในรถเหล่านี้มีหนึ่งคันที่ติดเครื่องหมายเสี้ยววงเดือนแดงบ่งชี้ว่ามีรูปแบบการทำงานเป็นยานเกราะพยาบาล ขณะที่อีกหนึ่งคันถูกพบเห็นพร้อมอุปกรณ์กู้ซ่อมยานพาหนะซึ่งระบุภารกิจเฉพาะของรถเป็นยานเกราะซ่อมบำรุงและสนับสนุนทางเทคนิค

นอกจากนี้ หนึ่งในยานเกราะล้อยาง Gempita 8x8 ที่ถูกโอนย้ายอยู่ในรูปแบบเป็นยานเกราะตรวจการณ์และสิ่งนี้เห็นได้ชัดเจนจากเสาติดตั้งระบบตรวจจับ(mast-mounted sensor) ของรถ ขณะที่รถรบทหาราบ IFV อีกคันจะมีรูปแบบเป็นรถที่บังคับการ
รถคันอื่นๆทั้งหมดได้มีรูปแบบติดตั้งด้วยป้อมปืน LCT-30 ของบริษัท Denel Land Systems แอฟริกาใต้ ที่ติดตั้งปืนหลักปืนใหญ่กล 30mm และปืนรองปืนกลร่วมแกน 7.62mm บ่งชี้ภารกิจของพวกมันในฐานะ รถรบหุ้มเกราะ(AFV: Armoured Fighting Vehicle) 'pura play'

ยานเกราะล้อยาง AV8 Gempita 8x8 เป็นรถรบทหารราบล้อยางน้ำหนัก 29,200kg ที่รองรับการบรรทุกกำลังพลได้ 10นาย ติดตั้วระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ Deutz TCD 2015 V6 รถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 100km/h
ถูกผลิตโดยความร่วมมือเป็นหุ้นส่วนระหว่าง DRB-HICOM Defence Technologies(Deftech) มาเลเซีย และบริษัท FNSS Savunma Sistemleri ตุรกีกิจการร่วมค้าระหว่างบริษัท Nurol Holding ตุรกีและบริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักร

โดยมีพื้นฐานจากยานเกราะล้อยาง Pars 8x8 ของ FNSS ตุรกี ยานเกราะล้อยาง AV8 Gempita 8x8 ถูกผลิตโดยโรงงานของ Deftech มาเลเซียที่ Pekan ในรัฐ Pahang ทางตะวันออกเฉียงใต้ของมาเลเซีย
ยานเกราะล้อยาง AV8 Gempita 8x8 จำนวน 257คันใน 12รุ่นยังรวมถึงรุ่นรถลำเลียงพล(APC: Armoured Personnel Carrier) และรุ่นเครื่องยิงลูกระเบิดอัตตาจรล้อยาง 120mm ได้ถูกส่งมอบเข้าประจำการในกองทัพบกมาเลเซียตั้งแต่ปี 2014-2020 ครับ