วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นจะปรับปรุงรถถังหลัก Type 10

Japan to upgrade Type 10 MBT





Japan's Type 10 MBT weighs 44 tonnes but can be stripped down to 40 tonnes to improve transportability. (Japanese Ground Self-Defence Force)



กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นในกรุง Tokyo ได้เผยแพร่เอกสารการจัดซื้อจัดจ้างที่ร่างเค้าโครงความตั้งใจที่จะปรับปรุงรถถังหลัก Mitsubishi Type 10 MBT(Main Battle Tank) ของตน(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/type-74.html)
เอกสารแจ้งที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2024 มุ่งเน้นที่การจัดหาระบบป้องกันเชิงรุก APS(Active Protection System) และการบูรณาการปืนใหญ่กลขนาด 30mm ติดตั้งบนป้อมปืน remote(RWS: Remote Weapon Station)

ตามข้อมูลจากเอกสารแจ้ง ระบบป้องกันเชิงรุก APS จำเป็นที่ต้องบูรณาการเข้ากับระบบตรวจจับต่างๆที่สามารถที่จะตรวจจับกระสุน จรวด และอาวุธต่อสู้รถถังชนิดและขนาดต่างๆได้ ขณะที่ป้อมปืน RWS ควรจะต้องติดตั้งกับสายอากาศที่จะสามารถตรวจจับอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ต่างๆได้
แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่ยืนยัน มีระบบป้องกันเชิงรุก APS สามแบบที่ได้รับการรายงานว่าอยู่ภายในการพิจารณาโดยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบบเหล่านี้รวมถึงระบบป้องกันเชิงรุก APS แบบ Trophy ของบริษัท Rafael Advanced Defense Systems อิสราเอล(https://aagth1.blogspot.com/2023/09/merkava-barak.html), 

ระบบป้องกันเชิงรุก APS แบบ StrikeShield ของบริษัท Rheinmetall เยอรมนี(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/leonardo-rheinmetall.html) และระบบป้องกันเชิงรุก APS แบบ Iron Fist ของบริษัท Elbit Systems อิสราเอล(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/blr-mk-2.html)
ป้อมปืน RWS ที่มีรายงานว่าอยู่ภายในการพิจารณาคือป้อมปืน Kongsberg RS6 Protector RWS ของบริษัท Kongsberg Defence & Aerospace นอร์เวย์(https://aagth1.blogspot.com/2022/09/hyundai-rotem-kongsberg.html)

การปรับปรุงติดตั้งด้วยระบบป้องกันเชิงรุก APS และ ป้อมปืน RWS อาจจะตามมาด้วยโครงการปรับปรุงความทันสมัยต่างๆเพิ่มเติมสำหรับรถถังหลัก Type 10 MBT
ในเดือนมิถุนายน 2024 กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้เผยแพร่เอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) เช่นเดียวกันซึ่งกล่าวว่าตนกำลัง "พิจารณามาตรการทางเทคนิคที่จะเพิ่มพูนขีดความสามารถต่างๆของรถถังหลัก Type 10"

เอกสารขอข้อมูล RFI เสริมว่า กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกำลัง "ร้องขอให้บริษัทต่างๆมีความประสงค์จะมอบข้อมูล" เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับปรุงขีดความสามารถต่างๆของรถถังหลัก Type 10
เอกสาร RFI ไม่ได้ระบุว่าโครงการการปรับปรุงความทันสมัยต่างๆที่มุ่งเน้นมีอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามกล่าวว่าบริษัทต่างประเทศหลายรายที่จะถูกพิจารณาสำหรับความต้องการต่างๆเหล่านี้ "มีหรือมีแผนจะมี" การตั้งโรงงานการผลิตในญี่ปุ่น

เอกสารแจ้งต่างๆของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นไม่ได้ระบุว่าจะมีรถถังหลัก Type 10 จำนวนเท่าไรที่จะได้รับการปรับปรุง กองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น(JGSDF: Japan Ground Self-Defense Force) มีประจำการด้วยรถถังหลัก Type 10 จำนวน 130คัน
รถถังหลัก Type 10 ถูกนำเข้าประจำการในปี 2012 และยังคงมีสายการผลิตโดยบริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) ญี่ปุ่น มีน้ำหนักรถ 44tonnes แต่สามารถลดลงได้เป็น 40tonnes เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งไปวางกำลังอย่างรวดเร็วได้ทั่วทั้งเกาะหลักของญี่ปุ่นครับ