วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2567

อินเดียประกาศสัญญาผลิตเครื่องยนต์ไอพ่นใหม่ 240เครื่องสำหรับเครื่องบินขับไล่ Su-30MKI

Indian MoD awards contract to produce new Su-30MKI engines





The Indian Air Force's Sukhoi Su-30MKIs are powered by two 76.97 kN Saturn AL-31FP engines. (Indian Air Force)

กระทรวงกลาโหมอินเดียได้ประกาศสัญญาแก่ Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานอินเดียที่จะผลิตเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Saturn AL-31FP จำนวน 240เครื่องสำหรับเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-30MKI ของกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force)

การประกาศสัญญามีขึ้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2024 มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากกรรมาธิการความมั่นคงคณะรัฐมนตรีอินเดีย(CCS: Cabinet Committee on Security) ได้อนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างของเครื่องยนต์เพิ่มเติม
สัญญามีมูลค่าที่วงเงิน 260 trillion Indian Rupee($3 trillion) และเรียกร้องสำหรับการผลิตเครื่องยนต์ไอพ่น AL-31FP จำนวน 240เครื่องตลอดช่วงระยะเวลา 8ปี กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าว

"HAL (จะ)จัดส่งเครื่องยนต์อากาศยานจำนวน 30เครื่องต่อปีตามกำหนดการส่งมอบตามสัญญา" กระทรวงกลาโหมอินเดียเสริม Janes ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่า HAL อินเดียจะผลิตเครื่องยนต์ไอพ่นที่โรงงาน Koraput Division ของตนในทางตะวันออกของอินเดีย
เครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ AL-31FP รัสเซียมีกำลังขับที่ 76.97kN(17,305lb st) และติดตั้งด้วยระบบท่อไอเสียแบบปรับทิศทางแรงขับได้(TVC: Thrust Vectoring Control)

กระทรวงกลาโหมอินเดียได้กำหนดว่า HAL อินเดียต้องเพิ่มส่วนเนื้อหาประกอบที่ผลิตในประเทศของเครื่องยนต์ไอพ่น AL-31FP ตลอดเส้นทางของชุดสายการผลิตต่างๆ
"ภายในจุดสิ้นสุดการส่งมอบโครงการ HALจะเพิ่มขยายเนื้อหาที่ผลิตในประเทศอินเดีย(ของเครื่องยนต์) ขึ้นเป็นร้อยละ63 เพื่อบรรลุค่าเฉลี่ยที่เกินร้อยละ54" กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าว

ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมอินเดีย HAL อินเดียเพิ่มขยายการมีส่วนร่วมของตนกับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กมาก, ขนาดเล็ก และขนาดกลาง(MSME: Micro, Small, and Medium Enterprise) ต่างๆของอินเดีย
นอกเหนือจากการมีส่วนร่วมกับภาคอุตสาหกรรมที่รัฐบาลอินเดียเป็นเจ้าของและภาคอุตสาหกรรมเอกชนของอินเดีย เพื่อช่วยเพิ่มจำนวนปริมาณองค์ประกอบต่างๆที่ผลิตในอินเดียในเครื่องยนต์ไอพ่น

กระทรวงกลาโหมอินเดียเสริมว่าการเพิ่มในเนื้อหาที่ผลิตในอินเดียของเครื่องยนต์ไอพ่น AL-31FP ใหม่จะปรับปรุงกระบวนการการซ่อมแก้(repair) และการซ่อมใหญ่(overhaul) ของเครื่องยนต์ในอนาคต
เครื่องบินขับไล่ Su-30MKI กองทัพอากาศอินเดียติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไอพ่น AL-31FP สองเครื่อง การจัดหาเครื่องยนต์ใหม่ที่ผลิตโดย HAL อินเดีย 240เครื่องจะสามารถนำไปเปลี่ยนเครื่องยนต์เก่าที่ใกล้หมดอายุการใช้งานของเครื่องบินที่มีอยู่ได้ถึง 120เครื่องครับ