วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2567

ShinMaywa ญี่ปุ่นมองจะปรับปรุงเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2

ShinMaywa looks to upgrade US-2 amphibious aircraft







ShinMaywa's US-2 amphibious search and rescue aircraft is pictured taking part in Japan Maritime Self-Defense Force operations. (Japan Maritime Self-Defense Force)



บริษัท ShinMaywa Industries ญี่ปุ่นได้ริเริ่มชุดการปรับปรุงสำหรับเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2 ของตน ตามที่บริษัทมองที่จะขยายฐานลูกค้าของตนนอกเหนือจากกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น(JSDF: Japan Self-Defense Forces)
จากการพูดคุยกับ Janes ณ งานการประชุมสัมมนาสงครามนอกแบบอินโด-แปซิฟิก(Indo-Pacific Irregular Warfare Symposium) ใน Honolulu มลรัฐ Hawaii ในเดือนสิงหาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/blog-post.html)

เจ้าหน้าที่ของ ShinMaywa ญี่ปุ่นยืนยันว่าการปรับปรุงต่างๆที่สำคัญหลายอย่างกำลังได้รับการดำเนินการ รวมถึงขีดความสามารถการลงจอดเวลากลางคืนอัตโนมัติ เช่นเดียวกับการเพิ่มความจุห้องบรรทุกสัมภาระที่สามารถจะขยายภารกิจที่เป็นไปได้ของเครื่องบิน
"ShinMaywa ต้องการที่จะขยายความพร้อมการปฏิบัติการของเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2 เพื่อจะเพิ่มขีดความสามารถภารกิจกู้ภัย, ขีดความสามารถการขนส่ง และขีดความสามารถภารกิจอื่นๆ" เจ้าหน้าที่บริษัท ShinMaywa กล่าว

รายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับการปรับปรุงไม่ได้รับการเปิดเผย แต่เจ้าหน้าที่บริษัท ShinMaywa ได้อธิบายว่าระบบการลงจอดในเวลากลางคืนอัตโนมัติจะสนับสนุน "การตรวจจับสภาวะพื้นผิวทะเลโดยระบบตรวจจับและการจัดตั้งของตรรกะการควบคุมการบินอัตโนมัติ" อย่างไร
ในด้านอื่นๆ ขีดความสามารถห้องบรรทุกสัมภาระที่เพิ่มขึ้นจะสามารถทำได้ผ่าน "การเสริมความแข็งแรงของแผงพื้นผิวและการขยายขนาดของประตู" เจ้าหน้าที่บริษัท ShinMaywa เสริม

เจ้าหน้าที่บริษัท ShinMaywa ยังให้ข้อสังเกตว่า ความจุการบรรทุกกส่วนหน้าของเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2 สามารถที่จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 4,400lbs เป็น 8,800lbs โดยความจุส่วนท้ายเพิ่มขึ้นจาก 2,200lbs เป็น 3,085lbs
โครงสร้างอากาศยานที่เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2 ที่พร้อมอยู่แล้วรวมถึงขีดความสามารถที่จะบรรทุกเรือยางขนาดเล็ก(small inflatable boat) สองลำที่สามารถถูกใช้โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษ

เพื่อที่จะดำเนินการปฏิบัติการของชุดขึ้นชายฝั่ง(beach landing) หรือชุดตรวจค้นเรือ(VBSS: Visit, Board, Search and Seizure) ในการตอบโต้ทางทะเล(maritime interdiction) แม้ว่ายังคงไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเรือยางเพิ่มเติมจะสามารถบรรทุกได้ตามการปรับปรุงการขยายห้องบรรทุกหรือไม่
การยืนยันการปรับปรุงในฐานะความพยายามการวิจัยและพัฒนาภายในโดย ShinMaywa ญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่บริษัทยังกล่าวว่า มันยัง "ไม่มีกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน(ได้มีขึ้น) ณ จุดนี้"

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force) เป็นผู้ใช้งานรายเดียวในขณะนี้สำหรับเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก US-2 ที่มีการสั่งจัดหาแล้วจำนวน 14เครื่อง
ในฐานะเครื่องบินค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue) สะเทินน้ำสะเทินบก ที่ผ่านมา US-2 ญี่ปุ่นยังได้รับความสนใจสำหรับความเป็นไปได้การส่งออกจาก อินเดีย อินโดนีเซีย และไทยครับ