วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

เซอร์เบียลงนามจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศส 12เครื่อง

Serbia signs EUR2.7 billion agreement for 12 Rafale jet fighters





Serbia signed the agreement for newly produced 12 Rafale jets from France on 29 August 2024. (French Air and Space Force)



กองทัพอากาศเซอร์เบียและกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศเซอร์เบีย(Serbian Air Force and Air Defense, RV i PVO: Ratno Vazduhoplovstvo i Protivvazduhoplovna Odbrana) ได้กำหนดที่จะปรับปรุงความสมัยอย่างมีนัยสำคัญ
ต่อกำลังเครื่องบินขับไล่ของตนก่อนเปลี่ยนทศวรรษใหม่ด้วยข้อตกลงสำหรับเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจสองเครื่องไอพ่น Dassault Aviation Rafale ฝรั่งเศสที่สร้างใหม่จำนวน 12เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/rafale-12.html)

รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เบีย Bratislav Gašić ได้ลงนามข้อตกลงกับประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศส Éric Trappier ในนครหลวง Belgrade เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2024
ที่มีการปรากฎแสดงตนของประธานาธิบดีเซอร์เบีย Aleksandar Vučić และผู้นำชาติหุ้นส่วนของเซอร์เบีย ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Emmanuel Macron ซึ่งได้ทำการเดินทางเยือนเซอร์เบียเป็นครั้งแรกของเขา

ประธานาธิบดีเซอร์เบีย Vučić กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เซอร์เบียจะมีเครื่องบินขับไล่ที่สร้างโดยชาติตะวันตก "สัญญาที่ได้รับการลงนามด้วยชุดการส่งกำลังบำรุงที่สมบูรณ์ ตั้งแต่ชิ้นส่วนอะไหล่และเครื่องยนต์อะไหล่จนถึงทุกสิ่งทุกอย่าง
มูลค่ารวมของสัญญาอยู่ที่ 2.7 billion Euros($2.9 billion) เครื่องบินขับไล่สร้างใหม่จากโรงงานจะเป็นเจ้าของโดยเซอร์เบีย" เขากล่าวโดยเสริมว่าการชำระค่าใช้จ่ายสองงวดแรก มูลค่าวงเงินงวดละ 421 million Euros จะถูกจ่ายในปีนี้(2024) และปีหน้า(2025)

Trappier ประธานและผู้อำนวยการบริหารบริษัท Dassault กล่าวว่าเครื่องบินชุดแรกของเครื่องบินขับไล่ Rafale รุ่นที่นั่งเดี่ยวจำนวน 9เครื่อง และรุ่นสองที่นั่งจำนวน 3เครื่องมีกำหนดจะส่งมอบในปี 2028 ตามมาด้วยเครื่องบินที่เหลือ "ในเวลาน้อยกว่าสองปีหลังจากนั้น"
ไม่มีการยืนยันว่าเครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 12เครื่องของเซอร์เบียทั้งหมดจะเป็นมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ Rafale F3-R เช่นเดียวกับที่ประเทศเพื่อนบ้านของเซอร์เบียคือโครเอเชียมีประจำการ 12เครื่องหรือไม่(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/rafale-6-12.html)

มาตรฐานเครื่องบินขับไล่ Rafale F3-R นี้สามารถติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยยิงนอกระยะสายตา(BVRAAM: Beyond Visual Range Air-to-Air Missile) แบบ Meteor ได้(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/meteor-mlu-2024.html)
แต่ประธานาธิบดีเซอร์เบีย Vučić กล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ Rafale ของเซอร์เบียจะได้รับมอบมาพร้อมกับอาวุธปล่อยนำวิธีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง MICA ของบริษัท MBDA ยุโรป ที่มีระยะยิงสั้นกว่าอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor ที่ผลิตโดย MBDA เช่นกัน

ข้อตกลงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale สำหรับเซอร์เบียยังจะรวมถึงเครื่องจำลองการบิน flight simulator, การฝึกของกำลังพลเจ้าหน้าที่นักบินและช่างเทคนิค และชุดการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงบูรณาการหลายปีเพิ่มเติมด้วย
ปัจจุบันกองทัพอากาศเซอร์เบียมีเครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29(NATO กำหนดรหัส Fulcrum) ที่ใช้มาตั้งแต่ยุคอดีตยูโกสลาเวียอยู่ราว 14เครื่อง ที่มีอายุการใช้งานมานานและล้าสมัย ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับบริจาคเครื่องส่วนเกินจากรัสเซียครับ