วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นจะวางกำลังเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 Kaga ที่สหรัฐฯเพื่อทดสอบกับเครื่องบินขับไล่ F-35B

Japan to deploy Izumo-class carrier to US for F-35B tests







JS Kaga seen here in an image that was released by the JMSDF post refit. (Japan Maritime Self-Defense Force)

ญี่ปุ่นกำลังส่งเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo หนึ่งลำของตนไปยัง San Diego สหรัฐฯในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะวางกำลังเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II บนเรือชั้นนี้ในที่สุด
ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2024 กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self Defense Force) เปิดเผยว่าเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ลำที่สอง 

คือเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga จะดำเนินการทดสอบกับเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม ถึง 18 พฤศจิกายน 2024
ระหว่างการทดสอบ การปฏิบัติการต่างๆของเครื่องบินขับไล่ F-35B STOVL จะดำเนินการบนเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นเสริมในแถลงการณ์ของตน

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ JS Kaga เป็นหนึ่งในเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo สองลำที่ประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2023/12/ddh-184-kaga-f-35b.html)
เรือลำแรกเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-183 JS Izumo ถูกขึ้นระวางประจำการในเดือนมีนาคม 2015 ขณะที่เรือลำที่สองเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga ถูกขึ้นระวางประจำการในเดือนมีนาคม 2017

เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ทั้งสองลำถูกสร้างขึ้นในฐานะเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ แต่ได้ถูกสร้างโดยมีน้ำหนักและความแข็งแรงที่พิจารณาได้ว่าทำให้พวกเธอวางกำลังด้วยเครื่องบินขับไล่ F-35B ได้
ในเดือนมีนาคม 2022 บริษัท Japan Marine United(JMU) ญี่ปุ่นได้ยืนยันว่าตนได้เริ่มต้นงานซ่อมบำรุงเล็ก(refit) ของเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga ณ อู่เรือ Kure ของบริษัทในนคร Kure จังหวัด Hiroshima แต่บริษัทไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

การยืนยันด้วยภาพเกี่ยวกับสิ่งที่ประกอบขึ้นในงานซ่อมบำรุงเล็กนี้ได้เริ่มปรากฎขึ้นในเดือนธันวาคม 2023 เมื่อกองเรือคุ้มกันที่4(Escort Flotilla 4) กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เผยแพร่ชุดภาพของเรือหลังการซ่อมบำรุงเล็ก
ชุดภาพเหล่านี้ระบุได้ว่างานซ่อมบำรุงเล็กส่วนใหญ่ได้มุ่งเน้นไปที่ส่วนหัวเรือของดาดฟ้าบินของเรือ ซึ่งขณะนี้มีคุณลักษณะความสมมาตรทั้งสองมุมฉากแทนที่จะเป็นทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่เรือได้ถูกออกแบบให้มีไว้เดิม

ตามผลของการดัดแปลงต่างๆเหล่านี้ เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ DDH-184 JS Kaga ปรากฎที่ได้มีการเพิ่มพื้นที่ดาดฟ้าบินเพิ่มเติมในส่วนหน้าของเรือระหว่าง 1m-2m ในความยาวรวม(https://aagth1.blogspot.com/2023/02/f-35b-izumo.html)
เรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ความยาวเรือ 248m จะวางกำลังด้วยเครื่องบินขับไล่ F-35B กองกำลังป้องกันป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force) ที่มีการสั่งจัดหาจำนวน 42เครื่องครับ