วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2567

Chaiseri ไทยเสร็จสิ้นการส่งมอบรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 ใหม่ ๗คันแก่นาวิกโยธินไทย


Chaiseri metal & rubber Co. Ltd. completed the delivery its all 7 of new AWAV (Armoured Wheeled Amphibious Vehicle) 8x8 for Royal Thai Marine Corps (RTMC) to Royal Thai Navy (RTN) in September 2024.
Chaiseri is winner of new 7 of Eight-wheel drive (8x8) Amphibious Armored Personnel Carrier for 448,000,000 Bath ($12,918,115) for RTMC on 3 August 2023, around year to complete the contract. (Defense Info TH via Chaiseri, Champp HelimanModels)

ให้โลกทั้งหลายเขาลือ ว่าตัวเราคือ "ทหารเรือไทย" (ซ้อมพิธีย่ำพระสุริย์ศรี)

ครบเซ็ต เข้าประจำการ

AWAV8x8 ทั้ง7คันของบริษัทชัยเสรี ที่ทำการส่งมอบให้กับกองทัพเรือครบแล้ว ภายในกรอบระยะเวลา1ปีตามข้อสัญญา

AWAV 8x8 ขณะเข้าพื้นที่การทดสอบของกองทัพเรือจากด้านบนจะเห็นตำแหน่งของป้อมปืนประจำรถ และเครื่องยิงระเบิดควันขนาด76มม.จำนวน8ท่อยิง

ก่อนการส่งมอบ AWAV8x8ทุกคันต้องผ่านการทดสอบวิ่งในสภาพท้องถนนอย่างต่อเนื่อง ในระยะทาง 200 กิโลเมตร

การวิ่งทดสอบในสภาพภูมิประเทศ ในพื้นที่การทดสอบของหน่วยนาวิกโยธิน เพื่อทำการสอบการวิ่งผ่านสิ่งกีดขวางตามข้อกำหนดของคณะกรรมการตรวจรับของกองทัพเรือ

แม้จะเป็นรถเกราะขนาดใหญ่ แต่AWAV 8x8 ก็สามารทำการวิ่งไต่พื้นที่สูงชันได้ถึง60องศาได้ตามข้อกำหนด

คุณลักษณะตามข้อกำหนดของยานสะเทินน้ำ สะเทินบก AWAV8x8 จึงสามารทำการขับเคลื่อนได้ทั้งในน้ำและพื้นที่ชายหาดได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ติดขัด

เมื่อขับเคลื่อนในทะเล AWAV8x8จะใช้เครื่องวอเตอร์เจ็ตกำลังสูง จากการออกแบบของทีมวิศวกรชัยเสรี รูปทรงของตัวรถจึงสามารถขับเคลื่อนในทะเลได้อย่างมีเสถียรภาพ สามารถปฏิบัติได้เช่นเดียวกับรถสายพานสะเทินน้ำ สะเทินบก แบบAAV-7A1

AWAV 8x8สามารขับขึ้นสู่หัวหาดได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาปรับเปลี่ยนโหมดการขับเคลื่อน

การยิงทดสอบป้อมปืนแบบรีโมทคอนโทรล ควบคุมการยิงจากภายในตัวรถ แบบการ์เดี้ยน1.5 ของบริษัทEM&Eจากสเปน ในการทดสอบการยิงของป้อมปืนประจำรถทุกคัน มีอัตราความแม่นยำในการยิงปืนกลขนาด 12.7มม.เข้าเป้าหมายเฉลี่ยมากกว่า 90%

ในการทดสอบการยิงของรถทั้ง7คัน มีทั้งการจอดยิงและยิงต่อเนื่องขณะตัวรถเคลื่อนที่ และเป้าเคลื่อนที่

บริษัทชัยเสรี  ส่งมอบรถเกราะสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก 8ล้อ ให้กองทัพเรือ
หลังจากบริษัทชัยเสรี เม็ททอลแอนด์รับเบอร์ ได้รับสัญญาการสั่งซื้อรถหุ้มเกราะล้อยาง 8x8 ชนิดลำเลียงพล จำนวน7คันจากกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2566 ทางบริษัทได้ทำการผลิตและส่งมอบรถทั้ง7คันให้กับกองทัพเรือเป็นที่เรียบร้อย ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาตามข้อกำหนดในสัญญา
AWAV (Armored Wheel Amphibious Vehicle) 8x8  เป็นรถเกราะล้อยาง8ล้อ สามารถลำเลียงกำลังพลพร้อมอุปกรณ์ได้ 11นาย (ไม่นับรวมพลประจำรถ3นาย)  มีขีดความสามารถขับเคลื่อนได้ทั้งบนบกและในทะเล  ทำความเร็วบนท้องถนนได้ที่105กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ด้วยเครื่องยนต์ขนาด711แรงม้า  
สามารถปรับแต่งรูปแบบการขับเคลื่อนให้เหมาะกับสภาพภูมิประเทศได้อย่างหลากหลาย  การขับเคลื่อนในทะเลด้วยชุดวอเตอร์เจ็ตกำลังสูง2ชุด ที่สามารถทำความเร็วในทะเลได้ 10กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามความต้องการของกองทัพเรือ
ก่อนการส่งมอบ AWAV ทั้ง7คัน ได้ผ่านขั้นตอนการทดสอบของคณะตรวจรับของกองทัพเรือในทุกขั้นตอน  อาทิ การวิ่งทดสอบต่อเนื่องบนถนน ระยะทาง200 กิโลเมตร การขับเคลื่อนในทะเล ต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง การวิ่งทดสอบในสภาพภูมิประเทศ ตั้งแต่การวิ่งข้ามพื้นที่มีสิ่งกีดขวางไปจนถึง การวิ่งไต่พื้นที่ลาดชัน  
แม้AWAVจะเป็นยานยนต์ขนาดใหญ่แต่ก็สามารถทำการวิ่งไต่พื้นที่สูงชันที่60องศาได้ตามเกณฑ์สมรรถนะที่กองทัพเรือได้กำหนดไว้ได้ รวมไปถึงการทดสอบระบบป้อมปืนควบคุมจากในตัวรถ ที่ทำการทดสอบยิงในรูปแบบต่างๆโดยได้ค่าเฉลี่ยความแม่นยำในการยิงเข้าเป้าหมายได้มากกว่า90เปอร์เซ็นต์
AVAV8x8  ทั้ง7คัน จะถูกนำเข้าประจำการในกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน (พัน รนบ.)  เพื่อปฏิบัติงานร่วมกับรถสายพานAAVP-7A1 นับเป็นยุทธยานยนต์แบบล่าสุดที่ออกแบบและผลิตในประเทศ ที่ได้เข้าประจำการในกองทัพไทย

บริษัท ชัยเสรี เม็ททอล แอนด์ รับเบอร์ จำกัด(Chaiseri metal & rubber Co. Ltd.) ไทยได้เสร็จสิ้นการส่งมอบรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV(Armoured Wheeled Amphibious Vehicle) 8x8 ใหม่จำนวน ๗คันของตนสำหรับนาวิกโยธินไทย(RTMC: Royal Thai Marine Corps) แก่กองทัพเรือไทย(RTN: Royal Thai Navy) แล้วในเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๖๗(2024) นี้
บริษัท Chaiseri ไทยเป็นผู้ชนะโครงการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยาง(8x8) ชนิดลำเลียงพล จำนวน ๗ คัน โดยวิธีคัดเลือก วงเงิน ๔๔๘,๐๐๐,๐๐๐บาท($12,918,115) ราคาต่อหน่วยคันละ ๖๔,๐๐๐,๐๐๐บาท($1,845,445) ที่ประกาศเมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๖(2023) การพัฒนา สร้าง ทดสอบ และส่งมอบรถได้เสร็จสิ้นตามสัญญาภายในราวหนึ่งปี(https://aagth1.blogspot.com/2024/08/chaiseri-awav-8x8.html)

ตามข้อมูลจาก Chaiseri ไทย รถเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 มีความยาว 9.2m กว้าง 3.1m และสูง 3m ตัวรถมีน้ำหนักที่ 23.2tonnes ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซลกำลัง 711hp ทำความเร็วได้สูงสุด 105km/h บนบกและในน้ำที่ 10km/h และมีพิสัยทำการรบที่ 600km สามารถรองรับการบรรทุกกำลังพลได้ ๑๑นาย บวกพลประจำรถ ๓นาย(พลยิง, ผู้บังคับรถ และพลขับ) 
ระบบอาวุธที่ติดตั้งคือป้อมปืน remote(RWS: Remote Weapon Station) แบบ Guardian 1.5 จากบริษัท Escribano Mechanical and Engineering(EM&E) สเปน พร้อมปืนกลหนักขนาด 12.7mm และเครื่องยิงลูกระเบิดควันขนาด 76mm ตามรถต้นแบบแรกที่เปิดตัวในงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ Defense & Security 2023 ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/defense-security-2023-chaiseri-awav-8x8.html)

รถเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 ทั้ง ๗คันที่ถูกนำเข้าประจำการในกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน พัน.รนบ.พล.นย.(Marine Assault Amphibian Vehicle Battalion, Marine Division) ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปจากรถต้นแบบแรกในหลายจุดรวมถึงส่วนหน้าหัวรถที่ออกแบบให้เหมาะสมกับการปฏิบัติการในทะเลและพื้นที่หัวหาดที่กันไม่ให้เลนและทรายฟุ้งกระจายขึ้นมายังด้านท้ายรถ
ตำแหน่งสถานีพลขับติดกระจกกันกระสุนปืนเล็กยาวขนาดใหญ่ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการให้มุมมองที่สร้างความมั่นใจแก่พลขับในการขับเคลื่อนบนบกและในทะเล รถเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 จะถูกนำมาใช้เคียงข้างไปกับรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 RAM/RS ของกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก พัน.รนบ.พล.นย.ที่ปรับปรุงความทันสมัยโดย Chaiseri ไทยเช่นกัน

ตามที่การออกแบบรถเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 ได้มุ่งเน้นให้มีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถสะเทินน้ำสะเทินบกลำเลียงพล AAVP7A1 ซึ่งจะปฏิบัติการจากเรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย(LPD: landing platform dock)ของกองทัพเรือไทยคือ เรือหลวงอ่างทอง และเรือหลวงช้าง ร่วมกับ รนบ.AAV7A1 และยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก VN16(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/chaiseri-8x8.html)
นอกจากวีดิทัศน์สั้นบน TikTok ที่เผยแพร่โดยบัญชีที่น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือไทยของการทดสอบรถเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก AWAV 8x8 ยังมี clip การซ้อมสวนสนามพิธีย่ำพระสุริย์ศรี(sunset ceremony) ในโอกาสอำลาชีวิตราชการของกำลังพลกองทัพเรือที่จะเกษียณในส่วนของนาวิกโยธินไทยที่จะมีขึ้นในสิ้นเดือนกันยายน ๒๕๖๗ นี้ที่ได้เห็นรถเกราะ AWAV 8x8 ร่วมการสวนสนามยานยนต์ด้วยครับ