วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2567

อินเดียประจำการเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Arihant SSBN ลำที่สอง INS Arighaat

India commissions second Arihant-class SSBN




This Janes graphic shows the dimensions of INS Arighat, but no official images of the SSBN have been released by Indian authorities. (Janes/Naval News)

กองทัพเรืออินเดีย(IN: Indian Navy) ได้ขึ้นระวางประจำการเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ(SSBN) ชั้น Arihant ลำที่สองของตน เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ SSBN81 INS Arighaat
เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ INS Arighaat ขนาดระวางขับน้ำ 6,000tonne ได้ถูกนำเข้าประจำการเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2024 ณ ศูนย์การสร้างเรือ(SBC: Ship Building Centre) ของกองทัพเรืออินเดียใน Visakhapatnam ที่ซึ่งเรือได้ถูกสร้างมาเป็นเวลามากกว่าทศวรรษ

รัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย Rajnath Singh กล่าวในพิธีชึ้นระวางประจำการว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ INS Arighaat จะเสริมความแข็งแกร่งเพิ่มเติมต่อขีดความสามารถการป้องปรามทางนิวเคลียร์ตอบโต้กลับสามระดับชั้น,
เพิ่มขยายการโจมตีทางทะเลควบคู่ไปกับขีดความสามารถระบบโจมตีภาคพื้นดินและทางอากาศที่มีอยู่ของอินเดียเพื่อส่งมอบระบบส่งอาวุธทางยุทธศาสตร์(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/uav.html)

กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวว่าขีดความสามารถต่างๆของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ INS Arighaat ได้เกินขีดความสามารถต่างๆเหล่านี้ของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Arihant ลำแรก
คือเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ SSBN80 INS Arihant ที่ยังมีระวางขับน้ำเท่ากันที่ 6,000tonnes แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม ไม่มีชุดภาพอย่างเป็นทางการใดๆที่ได้รับการเผยแพร่โดยทางการอินเดีย

"ความก้าวหน้าทางวิทยาการที่ได้รับการดำเนินการในประเทศใน(เรือดำน้ำ INS Arighaat) ทำให้เรือมีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าเรือลำก่อนหน้าเรือดำน้ำ INS Arihant 
การแสดงตนของทั้งเรือดำน้ำ INS Arihant และเรือดำน้ำ INS Arighaat จะเพิ่มขยายขีดความสามารถของอินเดียที่ป้องปรามเหล่าบรรดาศัตรูที่มีศักยภาพต่างๆ และคุ้มครองผลประโยชน์แห่งชาติของตน" กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าว

พิธีขึ้นระวางประจำการของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ INS Arighaat มีขึ้นตามมาเกือบราว 7ปีหลังจากเรือได้ถูกปล่อยลงน้ำในเดือนพฤศจิกายน 2017 และ 15ปีหลังจากถูกวางกระดูกงูเรือในปี 2009 มีความยาวเรือที่ 111.6m, ความกว้างเรือที่ 11m และกินน้ำลึกที่ 9.5m
ตามข้อมูลของ Janes INS Arighaat เป็นหนึ่งในเรือดำน้ำชั้น Arihant สามลำที่ถูกปล่อยเรือลงน้ำแล้ว โดยเรือลำแรก INS Arihant ถูกปล่อยลงน้ำในเดือนกรกฎาคม 2009 และขึ้นระวางประจำการในเดือนสิงหาคม 2016 ในขณะที่ลำที่สามที่ยังไม่ได้รับการตั้งชื่อถูกปล่อยลงน้ำในเดือนพฤศจิกายน 2021(อาจจะถูกตั้งชื่อว่า INS Aridhaman)

เรือดำน้ำชั้น Arihant ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แรงดันน้ำมวลเบา(LWR: Light Water Reactor)ให้กำลังไฟฟ้า 82.5MW ที่ได้รับการพัฒนาโดยความช่วยเหลือจากรัสเซีย มีความเร็วขณะดำใต้น้ำสูงสุดที่ 24knots และขณะอยู่เหนือผิวน้ำสูงสุดที่ 10knots 
ติดตั้งขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ(SLBM: Submarine-Launched Ballistic Missile) แบบ K-15 Sagarika จำนวน 12นัด ที่พัฒนาโดยองค์การวิจัยและพัฒนากลาโหมอินเดีย(DRDO: Defence Research and Development Organisation)

ท่อยิงแนวดิ่ง VLS(Vertical Launch System) ขนาดใหญ่ 4ท่อยิงในเรือดำน้ำได้บรรจุขีปนาวุธ Sagarika เหล่านี้ ซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนผสม hybrid สองท่อนจรวดเชื้อเพลิงแข็ง โดยจรวดท่อนแรกจะขับดันไปที่ความสูงราว 4km โดยมีระยะยิงมากกว่า 700km ตัวเรือสร้างจากเหล็กกล้าของรัสเซียที่มาตรฐานเทียบเท่ากับเหล็กกล้า grade HY-80 สหรัฐฯ 
ตัวเรือแบ่งเป็นเจ็ดห้องโดยมีส่วนหลักสำหรับระบบขับเคลื่อนและระบบอำนวยการรบ, ศูนย์การจัดการระบบ และห้อง torpedo มีคุณลักษณะตัวเรือแบบสองชั้น double hull, ถังดำ ballast tank แบบครอบคลุม, สองเครื่องยนต์ช่วยสำรองและเครื่องขับดัน thruster แบบเก็บเข้าออกได้สำหรับเป็นพลังงานและการขับเคลื่อนฉุกเฉินครับ