Sweden selects Millennium airlifter
An artist's impression of the KC-390/C-390 in Swedish markings after the country announced its selection of the type on 9 November 2024. (Embraer)
สวีเดนได้เลือกเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Embraer KC/C-390 Millennium บราซิล เพื่อทดแทนฝูงเครื่องบินลำเลียง Lockheed Martin C-130H Hercules ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน
บริษัท Embraer บราซิลผู้ผลิตเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC/C-390 Millennium ประกาศเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2024 ว่า(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/embraer-c-390.html)
กองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) กำลังจะกลายเป็นผู้ใช้งานในยุโรปรายล่าสุดสำหรับเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ไอพ่น C-390 ต่อจากออสเตรีย(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/c-390-9.html),
สาธารณรัฐเช็ก(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/c-390-millennium-2.html), ฮังการี(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kc-390.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/02/kc-390.html), เนเธอร์แลนด์ และโปรตุเกส(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/kc-390-c-130k.html)
"การจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-390 ของสวีเดนไม่เพียงแต่จะเสริมสร้างการป้องกันของชาติ แต่ยังเพิ่มขยายการทำงานร่วมกันกับกองกำลังชาติพันธมิตร ขณะที่ได้รับประโยชน์จากการทำงานร่วมกันในปัจจุบันในยุโรปในแง่ของสถานที่การฝึกต่างๆ, การสนับสนุน และการส่งกำลังบำรุง" Embraer บราซิลกล่าว
กองทัพอากาศสวีเดนมีประจำการด้วยเครื่องบินลำเลียง C-130H จำนวน 6เครื่อง(2เครื่องจากเดิม 8เครื่องถูกงดบินเก็บไว้ในปี 2015) ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นนี้ที่เก่าที่สุดที่ยังบินอยู่ในยุโรป ที่ได้ถูกรับมอบเข้าประจำการตั้งแต่ปี 1965
ในปี 2017 กองทัพอากาศสวีเดนตัดสินใจที่จะคัดค้านการจัดหาเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ โดยเลือกที่จะทำการปรับปรุงเครื่องบินลำเลียง C-130H แทน การปรับปรุงครึ่งอายุ(MLU: Mid-Life Upgrade) ครอบคลุมระบบ Avionics และระบบอื่นๆบางส่วนของเครื่องบิน
แต่ไม่รวมงานทางโครงสร้างหลักอย่างเช่นการเปลี่ยนชุดกล่องปีกกลาง centre wing box การปรับปรุงครึ่งอายุ MLU ได้เริ่มต้นในปี 2020 และควรจะดำรงสภาพเครื่องบินลำเลียง C-130H ในสถานะภาพการปฏิบัติการไปจนถึงต้นปี 2030s
อย่างไรก็ตามในปี 2022 สวีเดนเปิดเผยว่าตนกำลังจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-130J Super Hurcules ส่วนเกิน(surplus)จากอิตาลี เครื่องแรกจาก 6เครื่องดังกล่าวควรจะถูกส่งมอบในปี 2023 แต่ดูเหมือนข้อตกลงนี้น่าจะถูกล้มลงไปแล้ว
นำไปสู่การประกาศล่าสุดว่า KC/C-390 Millennium(กำหนดแบบเป็น C-390 ในรูปแบบเครื่องบินลำเลียง และ KC-390 ในรูปแบบเครื่องบินลำเลียงและเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศเมื่อปลายปีกติดตั้งกระเปาะเติมเชื้อเพลิง)ได้ถูกเลือกแทน
เครื่องบินลำเลียง C-390 Millennium บราซิลเป็นผู้ชนะเหนือเครื่องบินลำเลียง C-130J-30 Hercules ที่บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯพยายามผลักดันในการทดแทนเครื่องบินลำเลียง C-130H ของสวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/lockheed-martin-c-130j.html)
ตามการลงนามความร่วมมือด้านการบินระหว่างการเดินทางเยือนบราซิลของรัฐมนตรีกลาโหมสวีเดน Pål Jonson ในวันเดียวกัน เป็นที่คาดว่าบราซิลจะมีการสั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E/F สวีเดนเพิ่มเติมอีกราว 9เครื่องเป็นการแลกเปลี่ยนด้วยครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/saab-helsing-ai-gripen-e.html)