วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2568

ภาพใหม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมของเครื่องบินขับไล่ stealth สองแบบใหม่ของจีน

New imagery reveals additional details of China's tailless aircraft







China's Shenyang J-XD and Chengdu J-36 tailless combat aircraft have been observed conducting flight tests since December 2024. (Janes)





ชุดภาพใหม่ของเครื่องบินขับไล่ตรวจจับได้ยาก stealth ไร้แพนหาง tailless ใหม่สองแบบของจีน เครื่องบินขับไล่ Shenyang J-XD(เครื่องบินขับไล่ J-50) และเครื่องบินขับไล่ Chengdu J-36 ที่ปรากฏขึ้นแสดงคุณลักษณะการออกแบบในรายละเอียดที่มีมากขึ้น
เครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50) และเครื่องบินขับไล่ J-36 สองแบบดังกล่าวนั้นได้ถูกนำมาทำการบินทดสอบที่เปิดเผยเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2025/01/stealth.html)

ตามมาด้วยการปรากฏของวีดิทัศน์ภาพเคลื่อนไหวของการทดสอบเครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50) และเครื่องบินขับไล่ J-36 ทั้งสองแบบตามมาในสื่อสังคม online ของจีนตามมา
ตั้งแต่นั้นมาเครื่องบินขับไล่ J-36(กำหนดแบบเรียกชั่วคราว) ปรากฏที่จะได้รับการดำเนินการบินทดสอบต่างๆเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามเครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50) ไม่ปรากฏต่อสาธารณะว่าพบเห็นเครื่องทำการบินในอากาศอีกครั้ง

จนกระทั้งมีภาพถ่ายสามภาพใหม่ของเครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50 กำหนดแบบเรียกชั่วคราว) และวีดิทัศน์ปรากฎขึ้นในสื่อสังคม online ของจีนล่าสุดในเดือนเมษายน 2025 หนึ่งในภาพถ่ายแสดงให้เห็นถึง
ด้านซ้ายล่างแสดงให้เห็นถึงฐานล้อลงจอดของเครื่องบินและแสดงถึงช่องรับอากาศเข้าเครื่องยนต์ของเครื่องบินและปีกรูปทรงตัวอักษร lambda ในรายละเอียดที่มากยิ่งขึ้นเช่นกัน

ชุดภาพและวีดิทัศน์ล่าสุดของเครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50) ยังได้เห็นถึงส่วนพื้นผิวควบคุม(control surface) ต่างๆของเครื่องบิน รวมถึงรูปทรงที่แท้จริงของปลายปีก(wingtip) แบบปรับห้อยลงมาได้
นี่เป็นการปรากฎตัวใหม่ที่เป็นที่ทราบแรกของเครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50) ตั้งแต่ที่เครื่องบินถูกพบเห็นว่าดำเนินการบินทดสอบเหนือนคร Shenyang เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2024

ภาพถ่ายที่สองของเครื่องบินแสดงให้เห็นว่าไม่ปกติที่มีเพียงปลายปีกแบบปรับได้ด้านขวาที่ถูกปรับให้กางห้อยต่ำลง ตามที่เครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50) กำลังบินในเพดานบินต่ำตามแนวร่อนลงสู่ทางวิ่ง
นี่บ่งชี้ว่าปลายปีกแบบปรับได้นี้สามารถกางขึ้นลงได้อย่างเป็นอิสระต่อกัน ปลายปีกน่าจะเป็นส่วนพื้นผิวควบคุมเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ที่ความเร็วต่ำ Janes ประเมิน

เครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50) ยังปรากฎที่จะมีส่วนครีบ leading-edge extension(LEX) ตามยาวที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามมุมของเครื่องบินในชุดภาพได้บดบัง Janes จากการประเมินว่า
เครื่องบินจะมีส่วนพื้นผิว spoiler ที่ด้านบนตัวเครื่อง หรือระบบปรับทิศทางแรงขับ thrust vectoring control(TVC) ในการเชิดหัวขึ้นลง(pitch) หรือส่ายซ้าย-ขวา(yaw) หรือไม่

ภาพวีดิทัศน์ของเครื่องบินขับไล่ J-36 ที่เผยแพร่ในสื่อสังคม online ของจีนในเดือนเมษายน 2025 ล่าสุดเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงเครื่องกำลังร่อนลงจอดที่สนามบินของ Chengdu Aircraft Industrial (Group) Company(CAC) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานจีนในนคร Chengdu
รายละเอียดที่เห็นได้เพิ่มเติมมากขึ้นรวมถึงหมายเลข "36011" ที่หัวเครื่อง, ฐานล้อลงจอดหน้าแบบสองล้อคู่และฐานล้อลงจอดส่วนหลังแบบล้อรางรถไฟ(Bogie) คู่ขนาดใหญ่ด้านซ้ายหลังและขวาหลัง,

พื้นผิวควบคุมแบบ actuator ที่เป็นอุปกรณ์แปลงพลังงานเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลทรงรียาวนูนสามชิ้นส่วน, หางเสือแนวตั้งแยกสองส่วนที่ด้านล่างแต่ละด้านของปีกรูปทรงเพชร-สามเหลี่ยมผสม(compound diamond-delta wings) และช่องเก็บอาวุธภายในลำตัว
Janes ประเมินว่าเครื่องบินขับไล่ J-XD(J-50) ที่มีความยาวประมาณ 21m น่าจะถูกออกแบบมาสำหรับเป็นเครื่องบินขับไล่ ขณะที่เครื่องบินขับไล่ J-36 ที่มีความยาวประมาณ 23m น่าจะถูกออกแบบมาเป็นเครื่องบินขับไล่โจมตีครับ