วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2568

Saab สวีเดนยืนยันไม่มีการลดขีดความสามารถสำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen รุ่นส่งออก

Saab affirms 'no scaled-back Gripen for exports'







Saab has told Janes that export customers of its Gripen combat aircraft get the same standard of jet as its primary Swedish operator. (Saab)



ลูกค้าส่งออกต่างๆของเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen ได้รับขีดความความสามารถระดับสูงต่างๆทั้งหมดเช่นเดียวกับสวีเดนผู้ใช้งานหลัก บริษัท Saab สวีเดนผู้ผลิตยืนยันกับ Janes เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2025

การตอบสนองต่อความเห็นต่างๆที่มีต่อคำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม 2025 ที่เขาอ้างถึงรุ่น 'ลดสมรรถนะลง' ของเครื่องบินขับไล่ Boeing F-47 สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
ในโครงการเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD(Next Generation Air Dominance) สำหรับลูกค้าต่างๆที่ไม่ใช่สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/boeing-f-47-ngad.html)

บริษัท Saab กล่าวว่าลูกค้าส่งออกต่างๆทั้งหมดได้รับเครื่องบินขับไล่ Gripen ในมาตรฐานเต็มรูปแบบ ซึ่งจากนั้นพวกเขาสามารถที่จะปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการเฉพาะเจาะจงต่างๆของพวกตนได้
"มันไม่มีเครื่องบินขับไล่ Gripen รุ่นลดขีดความสามารถสำหรับส่งออก Saab มีความโปร่งใสเกี่ยวกับสิ่งที่เราเสนอแก่ลูกค้าต่างๆ นั่นหมายถึงความยืดหยุ่นสำหรับแต่ละประเทศที่เจาะจงและติดตั้งขีดความต่างๆที่เป็นเอกสิทธิ์ของพวกตนเอง"

"ยกตัวอย่างเช่น ระบบสื่อสารต่างๆและการเข้ารหัส, ระบบอาวุธต่างๆ, ระบบสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare) มาตรการต่อต้าน(countermeasure) ต่างๆ สำหรับความต้องการต่างๆของชาติตนหรือพันธมิตร 'ที่เห็นได้เท่านั้น'(eyes-only) 
เพื่อให้เกิดความเป็นเอกเทศของพวกตนเองอย่างสูงสุดในเสรีภาพของการปฏิบัติ(freedom of action) ด้วยแนวทางนั้นพวกเขาสามารถมั่นใจได้ว่าความต้องการต่างๆของพวกตนจะทำให้ตรงตามและแน่นอนว่าเราเคารพความลับของพวกเขาที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดเฉพาะ"

โฆษกของ Saab สวีเดนกล่าวกับ Janes นอกเหนือจากกองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) ซึ่งประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ JAS 39 Gripen C/D และกำลังเริ่มรับมอบเครื่องบินขับไล่ JAS 39 Gripen E/F
เครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ได้ถูกส่งออกให้แก่สาธารณรัฐเช็ก(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/gripen-mig-29.html), ฮังการี(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/gripen-e.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/02/gripen-c-4.html), แอฟริกาใต้, 

และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) โดยกำหนดแบบเป็นเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๒๐/ก บ.ข.๒๐/ก Gripen C/D ประจำการ ณ ฝูงบิน๗๐๑ กองบิน๗ สุราษฎร์ธานี จำนวน ๑๑เครื่อง
(แบ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว บ.ข.๒๐ Gripen C จำนวน ๗เครื่อง และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง บ.ข.๒๐ก Gripen D จำนวน ๔เครื่อง) ยังมีเครื่องบินขับไล่ Gripen C หนึ่งเครื่องที่ได้รับการจัดหาโดยโรงเรียนนักบินทดสอบสหราชอาณาจักร(UK Empire Test Pilots' School)

เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/gripen-ef-9.html, https://aagth1.blogspot.com/2024/11/saab-helsing-ai-gripen-e.html)
และได้ถูกเลือกโดยโคลอมเบีย(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/gripen-ef-kfir.html) และกองทัพอากาศไทยที่จะกำหนดแบบเป็นเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๒๐ข/ค บ.ข.๒๐ข/ค Gripen E/F ที่จะประจำการ ณ ฝูงบิน๑๐๒ กองบิน๑ โคราช ในอนาคต

ความเห็นวิเคราะห์
การตอบสนองความเห็นต่างๆโดยสื่อของบริษัท Saab สวีเดนล่าสุด ดูเหมือนจะเป็นการตอบสนองต่อทิศทางนโยบายความมั่นคงและเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เปลี่ยนไปโดยการบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump ที่เพิ่มแรงกดดันและสร้างความกังวลต่อมิตรประเทศมากขึ้น
ในกรณีของไทยที่สหรัฐฯพยายามจะผลักดันเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16C/D Block 70/72 ของตน กองทัพอากาศไทยยังคงยืนยันการเลือกเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๒๐ข/ค Gripen E/F ที่หวังจะบรรลุผลการลงนามสัญญาจัดหาได้ภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๘(2025) นี้ครับ