Saab affirms 'no scaled-back Gripen for exports'
Saab has told Janes that export customers of its Gripen combat aircraft get
the same standard of jet as its primary Swedish operator. (Saab)
https://www.janes.com/osint-insights/defence-news/air/saab-affirms-no-scaled-back-gripen-for-exports
ลูกค้าส่งออกต่างๆของเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen
ได้รับขีดความความสามารถระดับสูงต่างๆทั้งหมดเช่นเดียวกับสวีเดนผู้ใช้งานหลัก
บริษัท Saab สวีเดนผู้ผลิตยืนยันกับ Janes เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2025
(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/gripen-ef.html,
https://aagth1.blogspot.com/2025/02/tai-saab-gripen-ef.html,
https://aagth1.blogspot.com/2025/01/gripen-ef.html)
การตอบสนองต่อความเห็นต่างๆที่มีต่อคำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump
ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม 2025 ที่เขาอ้างถึงรุ่น 'ลดสมรรถนะลง'
ของเครื่องบินขับไล่ Boeing F-47 สำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)
ในโครงการเครื่องบินขับไล่ครองอากาศยุคอนาคต NGAD(Next Generation Air Dominance)
สำหรับลูกค้าต่างๆที่ไม่ใช่สหรัฐฯ(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/boeing-f-47-ngad.html)
บริษัท Saab กล่าวว่าลูกค้าส่งออกต่างๆทั้งหมดได้รับเครื่องบินขับไล่ Gripen
ในมาตรฐานเต็มรูปแบบ
ซึ่งจากนั้นพวกเขาสามารถที่จะปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการเฉพาะเจาะจงต่างๆของพวกตนได้
"มันไม่มีเครื่องบินขับไล่ Gripen รุ่นลดขีดความสามารถสำหรับส่งออก Saab
มีความโปร่งใสเกี่ยวกับสิ่งที่เราเสนอแก่ลูกค้าต่างๆ
นั่นหมายถึงความยืดหยุ่นสำหรับแต่ละประเทศที่เจาะจงและติดตั้งขีดความต่างๆที่เป็นเอกสิทธิ์ของพวกตนเอง"
"ยกตัวอย่างเช่น ระบบสื่อสารต่างๆและการเข้ารหัส, ระบบอาวุธต่างๆ, ระบบสงคราม
electronic(EW: Electronic Warfare) มาตรการต่อต้าน(countermeasure) ต่างๆ
สำหรับความต้องการต่างๆของชาติตนหรือพันธมิตร
'ที่เห็นได้เท่านั้น'(eyes-only)
เพื่อให้เกิดความเป็นเอกเทศของพวกตนเองอย่างสูงสุดในเสรีภาพของการปฏิบัติ(freedom
of action)
ด้วยแนวทางนั้นพวกเขาสามารถมั่นใจได้ว่าความต้องการต่างๆของพวกตนจะทำให้ตรงตามและแน่นอนว่าเราเคารพความลับของพวกเขาที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดเฉพาะ"
โฆษกของ Saab สวีเดนกล่าวกับ Janes นอกเหนือจากกองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish
Air Force, Svenska flygvapnet) ซึ่งประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ JAS 39 Gripen
C/D และกำลังเริ่มรับมอบเครื่องบินขับไล่ JAS 39 Gripen E/F
เครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ได้ถูกส่งออกให้แก่สาธารณรัฐเช็ก(https://aagth1.blogspot.com/2022/07/gripen-mig-29.html), ฮังการี(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/gripen-e.html,
https://aagth1.blogspot.com/2024/02/gripen-c-4.html), แอฟริกาใต้,
และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)
โดยกำหนดแบบเป็นเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๒๐/ก บ.ข.๒๐/ก Gripen C/D
ประจำการ ณ ฝูงบิน๗๐๑ กองบิน๗ สุราษฎร์ธานี จำนวน ๑๑เครื่อง
(แบ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว บ.ข.๒๐ Gripen C จำนวน ๗เครื่อง
และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง บ.ข.๒๐ก Gripen D จำนวน ๔เครื่อง)
ยังมีเครื่องบินขับไล่ Gripen C
หนึ่งเครื่องที่ได้รับการจัดหาโดยโรงเรียนนักบินทดสอบสหราชอาณาจักร(UK Empire
Test Pilots' School)
เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ได้เข้าประจำการในกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air
Force, FAB: Força Aérea Brasileira) แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/gripen-ef-9.html,
https://aagth1.blogspot.com/2024/11/saab-helsing-ai-gripen-e.html)
และได้ถูกเลือกโดยโคลอมเบีย(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/gripen-ef-kfir.html) และกองทัพอากาศไทยที่จะกำหนดแบบเป็นเครื่องบินขับไล่แบบที่ ๒๐ข/ค บ.ข.๒๐ข/ค
Gripen E/F
ที่จะประจำการ ณ ฝูงบิน๑๐๒ กองบิน๑ โคราช ในอนาคต
ความเห็นวิเคราะห์
การตอบสนองความเห็นต่างๆโดยสื่อของบริษัท Saab สวีเดนล่าสุด
ดูเหมือนจะเป็นการตอบสนองต่อทิศทางนโยบายความมั่นคงและเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เปลี่ยนไปโดยการบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีสหรัฐฯ
Trump ที่เพิ่มแรงกดดันและสร้างความกังวลต่อมิตรประเทศมากขึ้น
ในกรณีของไทยที่สหรัฐฯพยายามจะผลักดันเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16C/D
Block 70/72 ของตน
กองทัพอากาศไทยยังคงยืนยันการเลือกเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๒๐ข/ค Gripen E/F
ที่หวังจะบรรลุผลการลงนามสัญญาจัดหาได้ภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๘(2025)
นี้ครับ