วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป T625 ตุรกีทำการบินครั้งแรก

Maiden flight for Turkish T625 helo


The T625 is an indigenously developed Turkish medium helicopter that is being pitched at both the domestic and international military, paramilitary, and civilian markets. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/82858/maiden-flight-for-turkish-t625-helo


เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลางพหุบทบาท T625 ที่ถูกพัฒนาโดยตุรกีเองภายในประเทศได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2018 ตามที่ Turkish Aerospace ตุรกี(TAI: Turkish Aerospace Industries เดิม) ประกาศ
เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปสองเครื่องยนต์ T625 ทำการบินเป็นเวลา 20นาที ณ โรงงานอากาศยานของ TAI ใน Ankara เมืองหลวงตุรกี ซึ่งระหว่างการบินทดสอบได้มีการดำเนินการประเมินขั้นต้นของคุณลักษณะการบินทั่วไป, การส่งกำลัง และระบบใบพัด

ตามการเน้นย้ำโดย TAI ตุรกี ฮ.T625 ได้ถูกออกแบบสำหรับการใช้งานภายในตุรกีและนานาชาติทั้งวัตุถประสงค์ทางทหาร, กำลังกึ่งทหาร และพลเรือน ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนและเป็นพื้นที่สูง และสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 12คน
การพัฒนาภายใต้โครงการ Turkish Light Utility Helicopter(TLUH) ได้เริ่มต้นในปี 2010 โดย TAI และทบวงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศตุรกี(Turkish Undersecretariat for Defense Industries, SSM) ได้ลงนามสัญญาขั้นต้นในเดือนมิถุนายน 2013

โดยมีชื่อเริ่มแรกว่า Özgün(ภาษาตุรกี แปลว่า 'ดั้งเดิม') การกำหนดแบบเป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป T625 ได้รับการเปิดเผยในเดือนธันวาคม 2016 และระบุว่ามีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 6tons, มีสองเครื่องยนต์ และมีใบพัดประธาน 5กลีบ
คุณสมบัติการออกแบบหลักได้ร่วมใบพัดประธาน 5กลีบและใบพัดท้าย 4กลีบเพื่อให้มีการสั่นสะเทือนและเสียงน้อยลง เช่นเดียวกับขีดความสามารถ run-dry เป็นเวลา 30นาทีสำหรับชุด Gearbox

บริษัท Aselsan ตุรกียังได้ส่งมอบระบบ Avionic สำหรับห้องนักบิน ซึ่งประกอบด้วยจอแสดงผลแบบสัมผัส touchscreen ขนาดกว้าง 8x20นิ้ว สองจอ และจอ touchscreen ขนาดเล็ก 8x10นิ้ว สองจอ
ฮ.ใช้งานทั่วไป T625 ติดตั้งเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ CTS800 ของ LHTEC(กลุ่มร่วมทุนหุ้นส่วนบริษัท Rolls-Royce สหราชอาณาจักร และบริษัท Honeywell สหรัฐฯ)

ฮ.T625 ติดตั้งระบบควบคุมการบินอัตโนมัติสองชุดทำงานควบคู่ dual redundant แบบ 4แกน และระบบที่สำคัญทั้งหมดเช่น ระบบส่งกำลัง, ใบพัด, ฐานล้อลงจอด และโครงสร้างอากาศยานได้รับการออกแบบโดย TAI ตุรกี
สมรรถนะเครื่องตามข้อมูลจาก Jane’s All the World’s Aircraft: Development & Production มีเพดานบินสูงสุด 20,000feet., ความเร็วสูงสุด 165knots พิสัยทำการ 740km(948km เมื่อมีเชื้อเพลิงสำรอง) และมีระยะเวลาทำการบิน 3ชั่วโมง 50นาที

ขั้นตอนการรับรองทางพลเรือนของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป T625 กำลังดำเนินการโดยสำนักงานการบินพลเรือนตุรกี(Turkish Directorate General of Civil Aviation)
ซึ่งหลังจากนั้นการรับรองเครื่องโดยองค์การความปลอดภัยด้านการบินยุโรป(EASA: European Aviation Safety Authority) จะมีตามมาต่อไปครับ