วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

อียิปต์ปล่อยเรือคอร์เวต Gowind ลำแรกที่สร้างในประเทศลงน้ำ Port Said

First Egyptian-built Gowind corvette launched


Port Said seen at ASY just prior to launch. Source: Richard Scott/NAVYPIX
https://www.janes.com/article/82847/first-egyptian-built-gowind-corvette-launched


เรือคอร์เวตแบบ Gowind 2500 ลำที่2 จาก 4ลำสำหรับกองทัพเรืออียิปต์(Egyptian Navy) และเป็นลำแรกของชั้นที่สร้างในประเทศได้ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2018 จากอู่เรือ Alexandria Shipyard(ASY) อียิปต์
เรือคอร์เวต Port Said หมายเลขเรือ 976 ความยาวเรือ 102m จะเสร็จสิ้นการติดตั้งอุปกรณ์และอาวุธบนเรือที่อู่เรือ ASY ก่อนจะเริ่มต้นการทดลองเรือในปี 2019

ในเดือนกรกฎาคม 2014 บริษัท Naval Group ฝรั่งเศส(DCNS เดิม) ได้รับสัญญาจากสำนักงานอาวุธยุทโธปกรณ์อียิปต์(Egyptian Armament Authority) สำหรับการออกแบบและสร้างเรือคอร์เวตแบบ Gowind 2500 จำนวน 4ลำ
เรือลำแรกของชั้นคือเรือคอร์เวต El Fateh หมายเลขเรือ 971 ถูกสร้างที่อู่เรือ Lorient ของ Naval Group ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส และเข้าประจำการในกองทัพเรืออียิปต์เมื่อเดือนกันยายน 2017

สัญญายังรวมถึงการจัดหาวัสดุสำหรับเรือคอร์เวตที่เหลือ 3ลำ และข้อตกลงการถ่ายทอด Technology ที่จะทำให้อู่เรือ ASY อียิปต์สามารถสร้างเรือคอร์เวตทั้ง 3ลำในประเทศได้ อู่เรือ ASY ได้รับสัญญาแยกต่างหากสำหรับการจัดเตรียมคนงานและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการก่อสร้าง
แบบเรือคอร์เวต Gowind 2500 เป็นแบบเรือขนาดใหญ่ในตระกูลแบบเรือ Gowind ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับโครงการเรือฟริเกต Littoral Combat Ship(LCS) 6ลำสำหรับกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut DiRaja Malaysia)

เรือฟริเกตชั้น Maharaja Lela ลำแรกคือ KD Maharaja Lela 2501 ที่สร้างที่อู่เรือ Boustead Heavy Industries Corporation Berhad(BHIC) ในมาเลเซียถูกปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2017
โดยเรือฟริเกต LCS ที่จะมีการสร้างตามมาอีก 5ลำในอนาคตคือ KD Sharif Mashor, KD Raja Mahadi, KD Mat Salleh, KD Tok Janggut และ KD Mat Kilau(http://aagth1.blogspot.com/2017/08/lcs-gowind-kd-maharaja-lela.html)

แบบเรือ Gowind ได้รับการพัฒนาโดย Naval Group ฝรั่งเศสเพื่อให้ตรงความต้องการส่งออกสำหรับเรือรบผิวน้ำพหุภารกิจขนาดเล็กแต่มีขีดความสามารถสูง
เรือคอร์เวต Gowind 2500 สำหนับกองทัพเรืออียิปต์ได้รับการติดตั้งระบบที่ Naval Group ฝรั่งเศสเป็นเจ้าของ เช่น ระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) แบบ SETIS(Strategic Energy Technologies Information System)

ซึ่งทำงานร่วมกับชุดอุปกรณ์ตรวจจับที่บริษัท Thales ฝรั่งเศส-เนเธอร์แลนด์ เป็นเจ้าของประกอบด้วย Radar ตรวจการณ์ 3D แบบ SMART-S Mk2, ระบบตรวจจับการแพร่คลื่นไฟฟ้า(ESM: Electronic Support Measures) แบบ Vigile 200 Mk3
Radar ควบคุมการยิง/กล้อง electro-optical แบบ STIR EO Mk2, Sonar ชักหย่อนเชิงรุกความถี่ต่ำแบบ CAPTAS-2 และ Sonar ที่ตัวเรือแบบ Kingklip

ตามที่ถูกเรียกว่า PSIM(Panoramic Sensors and Intelligence Module) เป็นการผสมผสานระบบอำนวยการรบ SETIS CMS กับบระบบตรวจจับหลักเหนือผิวน้ำ(SMART-S Mk2 radar และ Vigile 200 Mk3 ESM)
ระบบ PSIM สำหรับเรือคอร์เวต Gowind 2500 ทั้ง 3ลำที่สร้างโดยอู่เรือ ASY อียิปต์ ทั้งหมดจะถูกสร้าง, เข้าประจำการ และได้รับการทดสอบที่ Lorient ฝรั่งเศส ก่อนที่จะมีการขนส่งมายัง Alexandria อียิปต์ครับ