วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

เวียดนามปรับปรุงปืนเล็กยาว AKM ใหม่ในชื่อ STL-1A และกองทัพบกไทยจะจัดหาปืนพก 9mm ใหม่

Vietnam has upgraded Kalashnikov AKM under the name STL-1A 
STL-A1 assault riffle, modernized AK-74/AKM assault rifle, with AK-74M muzzle break and folding stock, along with the 40mm M203 grenade launcher style. (Picture source hollilla.com)
https://www.armyrecognition.com/weapons_defence_industry_military_technology_uk/viertnam_has_upgraded_kalashnikov_akm_under_the_name_stl-1a.html

Colt M1911A1 .45ACP (11mm) pistols have been serviced in Thailand's Armed Forces since 1943. Royal Thai Army is looking for new 9x19mm Semi-Automatic Pistol.

ภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของเวียดนามได้ปรับปรุงปืนเล็กยาวจู่โจม STL-1A ซึ่งมีพื้นฐานจากปืนเล็กยาวจู่โจมตระกูล Kalashnikov ขนาด 7.62x39mm รัสเซีย ตามที่แหล่งข่าวทางทหารในเวียนามกล่าวกับ TASS
ปืนเล็กยาวจู่โจม STL-1A เป็นปืนที่เวียดนามผลิตเองในประเทศซึ่งลอกแบบมาจากปืนเล็กยาว Kalashnikov AKM 7.62x39mm อันมีชื่อเสียงของรัสเซีย ที่มีใช้งานในกองทัพประชาชนเวียดนาม(People's Army of Vietnam)

ปืนเล็กยาวจู่โจม STL-1A ได้รับการติดที่ยึดสำหรับติดตั้งเครื่องยิงลูกระเบิดใต้ลำกล้องปืน(UGL: Under-Barrel Launcher) ที่เวียดนามผลิตในประเทศโดยลอกแบบจากเครื่องยิงลูกระเบิด M203 ขนาด 40mm ที่ติดตั้งกับปืนเล็กยาวตระกูล M16 สหรัฐฯ แทน GP-25/GP-34 40mm รัสเซีย
รวมถึงปลอกกรองมือใหม่ที่ทำจาก Plastic, พานท้ายพับได้และปลอกทวีความถอยแบบใหม่ที่ดูเหมือนของปืนเล็กยาวจู่โจม AK-74M 5.45x39mm รัสเซีย และด้ามจับปืนที่เข้ากับหลักสรีระศาสตร์ แต่ยังคงใช้ซองกระสุนแบบพื้นฐานของ ปลย.AK ดั้งเดิมอยู่

"ตั้งแต่ต้นปี 2000s กองทัพประชาชนเวียดนามได้มองหาอาวุธปืนประจำกายหลักใหม่ ปืนเล็กยาวจู่โจมตระกูล Kalashnikov เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดตามที่มันเป็นปืนระบบทำงานด้วย gas ที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุดแบบหนึ่ง และสามารถใช้ในสภาพอากาศร้อนและเปียกชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตามที่เวียดนามได้ซื้อสิทธิบัตรการผลิตปืนเล็กยาวจู่โจม Galil 31 ACE(ACE 31 7.62X39mm) อิสราเอล ภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงเวียดนามกำลังพิจารณาการปรับปรุงความทันสมัยของปืนเล็กยาวตระกูล Kalashnikov ที่มีก่อนหน้าในชื่อ AKM-VN และ STL-1A" แหล่งข่าวกล่าว

ภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงเวียดนามไม่ได้เปิดเผยคุณสมบัติใดๆของปืนเล็กยาว STL-1A "เราปรับเปลี่ยนปืนเล็กยาวจู่โจม AKM โซเวียตที่มีอายุใช้งานมานานเป็น STL-1A กองทัพประชาชนเวียดนามกำลังได้รับมอบ ปลย.STL-1A" แหล่งข่าวกล่าวเสริมกับ TASS
ปืนเล็กยาว STL-1A ที่เวียดนามพัฒนาดูจะมีความคล้ายคลึงกับปืนเล็กยาวจู่โจม AK-103 7.62x39mm ของ Kalashnikov Group ผู้ผลิตอาวุธปืนรัสเซีย(ในเครือกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซีย Rostec) แต่ก็มีความแตกต่างในหลายจุด

มีการกล่าวถึงว่าปืนเล็กยาว STL-1A อาจจะต้องติดที่ยึดด้านข้างตัวปืนแบบเวียดนามสำหรับติดตั้งกล้องช่วยเล็ง "กล้องเล็ง Optical หรือ Red Dot พร้อมที่ติดประกบแทบจะไม่สามารถติดตั้งได้" โดยเวียดนามมีแผนที่จะปรับปรุงเพิ่มเติมในรุ่นต่อไป
"รุ่นปรับปรุงความทันสมัยจะถูกกำหนดแบบเป็นปืนเล็กยาวจู่โจม STL-1B จะได้รับการติดตั้งราง Picatinny RIS(MIL-STD-1913 Rail Interface System) ที่จะทำให้ผู็ใช้งานสามรถใช้กล้องเล็ง Optical และกล้องเล็งไฟฟ้าได้หลายแบบ" แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมกล่าว

กองทัพบกไทย(Royal Thai Army) กำลังมองการจัดหาปืนพกกึ่งอัตโนมัติ(Semi-Automatic Pistol) ใช้กระสุนขนาด 9x19mm แบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าปืนพกแบบ ๘๖ ปพ.๘๖ Colt M1911A1 .45ACP(11mm) ที่ประจำการอยู่ในปัจจุบัน
การออกแบบปืนง่ายต่อการใช้งาน มีระยะยิงหวังผลในระยะ 50m มีระบบนิรภัยที่มีความปลอดภัยสูง สามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมได้ ตัวปืนต้องมีความทนทานต่อทุกสภาพการใช้งาน และผู้ผลิตสามารถให้การสนับสนุนชิ้นส่วนซ่อมบำรุงได้ไม่น้อยกว่า ๑๐ปี 

โดยปืนพกต้องมีคุณลักษณะทั่วไปดังนี้
๑.ความยาวปากลำกล้องปืนพกกึ่งอัตโนมัติขนาด 9mm สามารถยิงกระสุนขนาด 9x19mm ได้ทุกชนิด
๒.ความยาวของปืนพกกึ่งอัตโนมัติทั้งกระบอกไม่มากกว่า 9 inches(228mm)
๓.ความยาวลำกล้องปืนไม่มากกว่า 5.20 inches(132mm)
๔.น้ำหนักของปืน(ไม่รวมซองกระสุน) ไม่มากกว่า 1,000g(35 ounces)
๕.ความจุของกระสุนไม่น้อยกว่า ๑๕นัด
๖.การทำงานของเครื่องลั่นไกมี ๒ชนิดคือ
   ๖.๑.ชนิดนกตีต่อท้ายเข็มแทงชนวน(Hammer Strike The Firing Pin) แบบ Double/Single Action
   ๖.๒.ชนิดเข็มแทงชนวนอัดแหนบ(Striker Fired) แบบ Double/Single Action
๗.ศูนย์หน้าและศูนย์หลังเป็นแบบจุดหรือหรือใช้แถบวัสดุเรืองแสง ซึ่งช่วยให้สามารถทำการเล็งและลั่นไกในขณะที่มีแสงน้อยหรือในความมืดได้
๘.เป็นปืนพกกึ่งอัตโนมัติที่มีระบบนิรภัยสำหรับป้องกันอันตรายให้กับบุคคลและต่ออาวุธได้
๙.มีรางเอนกประสงค์บริเวณด้านล่างของโครงปืนส่วนล่างบริเวณใต้ปากลำกล้องปืนสำหรับติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเล็งชนิดต่างๆ
๑๐.มีซองบรรจุกระสุนให้พร้อมมากับปืนไม่น้อยกว่า ๓ซอง
๑๑.มีใช้ประจำการอยู่ในกองทัพผู้ผลิต หรือในกองทัพประเทศอื่นๆ

ก่อนหน้านี้กองทัพบกไทยเคยมีการจัดหาปืนพกกึ่งอัตโนมัติขนาด 9mm บางแบบมาแล้ว เช่น Jericho 9mm โครงปืนเหล็ก(Steel frame) ของบริษัท Israel Weapons Industries อิสราเอล ซึ่งเคยใช้ในการแข่งขันอาวุธ Australian Army Skill at Arms Meeting(AASAM) 2012 ที่ออสเตรเลีย
ล่าสุดกองทัพไทยยังได้มีการจัดหาปืนเล็กยาวแบบที่๓(ปลย.แบบที่๑ คือ Tavor TAR-21 ปลย.แบบที่๒ คือ ACE N-23 จาก IWI อิสราเอล) ราคากระบอกละประมาณ ๔๐,๐๐๐บาท($1,235), ปืนเล็กสั้นแบบที่๕,๖,๗ และเครื่องยิงลูกระเบิด 40mm จากบริษัท Colt สหรัฐฯ พร้อมกล้องเล็ง Red Dot กล้องเล็งกลางวันกำลังขยาย 3X จากบริษัท Aimpoint AB สวีเดนครับ