วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

อินเดียและฝรั่งเศสแถลงชี้แจงข้อตกลง offset ของเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale

Indian MoD, Dassault clarify offsets on Rafale deal
The Indian MoD and French aerospace company Dassault Aviation have issued statements detailing the offsets linked to India’s acquisition of 36 Dassault Rafale fighter aircraft (pictured). Source: Dassault
https://www.janes.com/article/83290/indian-mod-dassault-clarify-offsets-on-rafale-deal

กระทรวงกลาโหมอินเดียและบริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสได้ออกแถลงการณ์แยกต่างหากชี้แจงในรายละเอียดของข้อตกลงโครงการชดเชยทางกลาโหม(offset)
ที่เชื่อมโยงกับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale จำนวน 36เครื่องของกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) จากฝรั่งเศส

ในการตอบโต้ต่อข้อกล่าวหาการกระทำผิดในโครงการข้อเสนอชดเชยที่เพิ่มขึ้นโดยกลุ่มการเมืองฝ่ายค้านในอินเดียคือพรรค Indian National Congress(INC)
ทั้งกระทรวงกลาโหมอินเดียและบริษัท Dassault ฝรั่งเศสกล่าวว่ารัฐบาลอินเดียไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องในการตัดสินใจเลือกบริษัท Reliance Group อินเดียเป็นหุ้นส่วนโครงการ offset ของบริษัทฝรั่งเศส

พรรคฝ่ายค้าน INC อินเดียได้กล่าวหาก่อนหน้านี้ว่าโครงการ offset นั้นขาดความโปร่งใสและการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องนั้นเกิดขึ้นโดยไม่ได้ผ่านขั้นตอนที่ถูกต้องตามที่วางไว้ในแผนเค้าโครงกระบวนการจัดหากลาโหม(DPP: Defence Procurement Procedure) ปี 2016 ของอินเดีย
พรรค INC ยังได้กล่าวหาว่าการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale ฝรั่งเศสได้ให้การสนับสนุนผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมแก่บริษัท Reliance เหนือ Hindustan Aeronautics Limited(HAL) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรมอากาศยานของอินเดีย

ในการตอบโต้ข้อกล่าวหา Dassault ฝรั่งเศสได้กล่าวในวันที่ 21 กันยายนว่า "สัญญานี้เป็นข้อตกลงรัฐบาลต่อรัฐบาล มันนำมาสำหรับสัญญาแยกต่างหากซึ่ง Dassault Aviation มุ่งมันที่จะสร้างการลงทุนทดแทน(offsets) ในอินเดียมูลค่าร้อยละ50 ของวงเงินการจัดซื้อ
สัญญาชดเชยนี้ได้ส่งมอบการปฏิบัติตามระเบียการของแผน DPP 2016 ในกรอบการทำงานนี้ Dassault Aviation ได้ตัดสินใจจะสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับ Reliance Group ของอินเดีย นี่คือการเลือกของ Dassault Aviation" บริษัทเสริม

Dassault ยังได้อธิบายต่อไปความเป็นหุ้นส่วนของตนกับ Reliance อินเดียมีผลไปสู่การจัดตั้งการลงทุนร่วมในชื่อ Dassault Reliance Aerospace Ltd(DRAL) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2017
และการสร้างโรงงานอากาศยานในอินเดียเพื่อผลิตชิ้นส่วนสำหรับลูกค้าส่งออกของเครื่องขับไล่ Rafale และเครื่องบินโดยสารธุรกิจเครื่องยนต์ไอพ่น Falcon ของบริษัท Dassault

Dassault กล่าวว่านอกจาก Reliance อินเดีย ตนยังได้เป็นหุ้นส่วนกับอีกหลายบริษัทของอินเดีย เพื่ออำนวยความสะดวกในการชดเชยที่เกี่ยวข้องกับโครงการเครื่องบินขับไล่ Rafale
บริษัทอินเดียเหล่านั้นมีเช่น Mahindra, Samtel, BTSL Automotive India, Defsys Solutions, Maini Aerospace และ Kinetic India ครับ