วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561

อินโดนีเซียมีแผนจัดหารถถังเบา Sprut-SDM1 รัสเซีย และฟิลิปปินส์กับบังคลาเทศสนใจรถถังกลาง Kaplan MT

Indonesia plans to acquire Sprut-SDM1 SPATGs, says Kurganmashzavod chief
A Sprut-SDM1 SPATG being displayed at the Army 2018 defence show in Kublinka near Moscow.
The Indonesian military is planning to procure an undisclosed number of these Russian-made systems, according to the executive director of manufacturer Kurganmashzavod. Source: Nikolai Novichkov
https://www.janes.com/article/82874/indonesia-plans-to-acquire-sprut-sdm1-spatgs-says-kurganmashzavod-chief
https://saidpvo.livejournal.com

Philippines, Bangladesh interested in Kaplan MT
Bangladesh and the Philippines have reportedly shown interest in acquiring the Kaplan MT, which recently passed qualifications tests with the Indonesian Army. Source: FNSS
https://www.janes.com/article/82871/philippines-bangladesh-interested-in-kaplan-mt

กองทัพอินโดนีเซีย(Indonesian National Armed Forces, TNI: Tentara Nasional Indonesia) กำลังมีแผนจะจัดหาปืนใหญ่ต่อสู้รถถังอัตตาจร(SPATG: Self-Propelled Anti-Tank Gun) ส่งทางอากาศได้ 2S25M Sprut-SDM1 รัสเซีย
ตามที่ Pyotr Tyukov ผู้อำนวยการบริหารของ Kurganmashzavod ผู้ผลิตกล่าวกับสถานีโทรทัศน์รัสเซีย TV Zvezda เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2018

"Sprut-SDM1 มีคุณสมบัติขีดความสามารถสะเทินน้ำสะเทินบกและติดอาวุธหนัก สัญญากับอินโดนีเซียสำหรับระบบปืนใหญ่ต่อสู้รถถังอัตตาจรจะถูกลงนามในเร็วๆนี้" Tyukov กล่าวโดยไม่ได้ระบุจำนวน Sprut-SDM1 ที่อินโดนีเซียจะจัดหา
แหล่งข่าวใน Kurganmashzavod รัสเซียกล่าวกับ Jane's ว่าผู้ผลิตระบบ "มองเห็นโอกาสสำหรับการประชาสัมพันธ์ Sprut-SDM1 ในตลาดอาวุธของหลายประเทศในเอเชียและตะวันออกกลาง"(http://aagth1.blogspot.com/2018/08/sprut-sdm1.html)

ปืนใหญ่ต่อสู้รถถังอัตตาจร Sprut-SDM1 รุ่นล่าสุดนี้ได้ถูกจัดแสดงในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และสัมมนาทางทหารนานาชาติ Army 2018 ที่ Patriot Park ใน Kubinka ภาค Moscow ระหว่างวันที่ 21-26 สิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา
Sprut-SDM1 ติดตั้งปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบ 2A75M ขนาด 125mm และปืนกลงกลาง Kalashnikov PKTM ขนาด 7.62mm สองกระบอก ในตำแหน่งปืนกลร่วมแกน และป้อมปืน Remote Weapon Station

ระบบ Sprut-SDM1 เป็นการนำป้อมปืนใหญ่รถถังติดตั้งบนรถแคร่ฐานที่มีพื้นฐานขยายความยาวจากรถรบทหารราบส่งทางอากาศ BMD-4M IFV(Infantry Fighting Vehicle)
แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า Kurganmashzavod รัสเซียยังมีแผนที่จะเพิ่มขีดความสามารถของเกราะป้องกันของระบบปืนใหญ่ต่อสู้รถถังอัตตาจร Sprut-SDM1 ด้วย

ฟิลิปปินส์และบังคลาเทศได้แสดงความสนใจในการจัดหาถถังน้ำหนักขนาดกลาง Kaplan MT MMWT(Modern Medium Weight Tank) หรือ Black Tiger ที่พัฒนาโดยอินโดนีเซีย-ตุรกี
ตามที่สำนักข่าวของรัฐบาลตุรกี Anadolu Agency (AA) อ้างคำกล่าวของ Windu Paramata หัวหน้าโครงการ MMWT ของ PT Pindad รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงอินโดนีซีย เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2018

Paramata กล่าวว่าฟิลิปปินส์และบังคลาเทศได้แสดงความตั้งใจที่จัดซื้อรถถังขนาดกลาง Kaplan MT ประเทศละ 40-50คัน "ในเดือนตุลาคมเราจะสาธิตรถถังกลางตามเงื่อนไขสำหรับการจัดหายุทโธกรณ์กลาโหมในประเทศของพวกเขา"
เขากล่าวโดยเสริมว่า กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียยังมีแนวคิดที่จะจัดหารถถังขนาดกลาง Kaplan MT แต่ยังคงประเมินจำนวนของรถที่จะมีการจัดหาอยู่

แถลงการณ์มีขึ้นสองวันหลังจากสำนักข่าว Anadolu ตุรกีได้อ้างคำกล่าวของ Nail Kurt ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท FNSS Savunma Sistemleri(FNSS) ตุรกีว่า
รถถังขนาดกลาง Kaplan MT ที่พัฒนาโดย FNSS ตุรกี และ PT Pindad อินโดนีเซีย ขณะนี้ได้พร้อมสำหรับการเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากแล้ว(http://aagth1.blogspot.com/2018/09/kaplan-mt.html)

หลังจากที่รถถังขนาดกลาง Kaplan MT ได้ผ่านการทดสอบคุณสมบัติโดยกองทัพบกอินโดนีเซีย(Indonesian Army, TNI-AD: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Dara)
รถถังกลาง Kaplan MT/Black Tiger ประสบความสำเร็จในการดำเนินการทดสอบเป็นเวลาเกือบสามเดือนที่ออกแบบเพื่อทดสอบความทนทานและอำนาจการสังหารของรถ ตามที่ Kurt กล่าวกับสื่อในเวลานั้น

ตามที่ Jane's ได้รายงานก่อนหน้านี้ โครงการรถถังน้ำหนักขนาดกลาง MMWT ได้รับการสนับสนุนโดยข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียและรัฐบาลตุรกีที่ได้รับการลงนามในปี 2014 การทำงานโครงการได้เริ่มต้นขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน
โดยรถถังต้นแบบ 2คัน และตัวถังรถสำหรับทดสอบกับทุ่นระเบิดได้ถูกผลิตในปี 2017 ต่อมา FNSS ตุรกีได้เปิดตัวรถถังกลาง MMWT ต้นแบบคันแรกในงานแสดงอาวุธ IDEF 2017 ในตุรกีเดือนพฤษภาคม 2017(http://aagth1.blogspot.com/2017/05/kaplan-mt.html)

ด้วยจุดประสงค์เพื่อมอบอำนาจการยิงตรงและความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ทางยุทธวิธีแก่กองทัพอินโดนีเซีย เครื่องยนต์ท้ายของ Kaplan MT ได้รับการออกแบบให้ตรงตามความต้องการของกองทัพบกอินโดนีเซียสำหรับรถถังน้ำหนักขนาดกลาง
และตั้งเป้าที่จะนำมาทดแทนรถถังเบา AMX-13 ฝรั่งเศสจำนวนมากที่หมดอายุการใช้งาน ซึ่งเดิมกองทัพบกอินโดนีเซียมีประจำการมากกว่า 300คันครับ