วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

Lockheed Martin สหรัฐฯให้ Tata อินเดียผลิตปีกเครื่องบินขับไล่ F-16

Lockheed Martin, Tata partner for Indian F-16 wing production
Lockheed Martin has signed a deal with Tata to position the Indian company as the global manufacturer of wings for the F-16 Fighting Falcon. Source: US Air Force
https://www.janes.com/article/82785/lockheed-martin-tata-partner-for-indian-f-16-wing-production

บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัท Tata Advanced Systems Limited(TASL) อินเดีย เพื่อสนับสนุนสายการผลิตปีกของเครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon ในอินเดีย
ในการให้ความเห็นต่อ Jane's เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา John R Losinger ผู้รับผิดชอบกลุ่มสื่อสารการบูรณาการเครื่องบินขับไล่ ณ Lockheed Martin กล่าวว่า

การริเริ่มนี้ทำให้ TASL อินเดียจะกลายเป็น "ผู้ผลิตปีกสำหรับส่งมอบแก่ลูกค้า F-16 ในอนาคตทุกราย และเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านบทบาท(ของตน)ในห่วงโซ่อุปทานของ F-16 ทั่วโลก"
Losinger เสริมอีกว่า มันจะใช้เวลาราวสองปีสำหรับ TASL ที่จะ"สาธิตขีดความสามารถการผลิตสิ่งนี้ และกลายเป็นผู้จัดส่งของ Lockheed Martin ที่ได้รับการรับรอง จากนั้น Tata จะสามารถยื่นการแข่งขันสำหรับการเป็นผู้จัดส่งสำหรับการผลิตปีที่จะเริ่มในปลายปี 2020 หรือต้นปี 2021"

Losinger ยังเสริมว่าข้อตกลงนี้ยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งของความเป็นหุ้นส่วนของ Lockheed Martin สหรัฐฯ กับ TASL อินเดีย และความร่วมมือของบริษัทสำหรับการสนับสนุนโครงการ ‘Make in India’ ของรัฐบาลอินเดีย
ทั้งสองบริษัทปัจจุบันได้ดำเนินการลงทุนร่วมในอินเดียเพื่อผลิตชิ้นส่วนสำหรับโครงการนานาชาติของนานาชาติของ Lockheed Martin ในการผลิตเครื่องบินลำเลียง C-130 Hercules และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลาง Sikorsky S-92

Lockheed Martin และ TASL จะยังเป็นหุ้นส่วนในการเข้าแข่งขันเพื่อเสนอสิทธิบัตรสายการผลิตเครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70 ในอินเดีย ซึ่ง F-16 ควรจะถูกรับเลือกโดยกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) สำหรับความต้องการเครื่องบินขับไล่ใหม่ในอนาคต(http://aagth1.blogspot.com/2018/04/110.html)
อย่างไรก็ตามในความเห็นต่อโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ของอินเดียนี้ Losinger กล่าวว่าแผนในการผลิตปีกของ F-16 ในอินเดียโดยเป็นหุ้นส่วนกับ TASL "ไม่ได้มีพันธะผูกพันต่อรัฐบาลอินเดียในการเลือกเครื่องบินขับไล่ F-16 สำหรับกองทัพอากาศอินเดีย"

ในแถลงการณ์ Lockheed Martin ยังได้กล่าว "การขยายข้อเสนอการหุ้นส่วน F-16 ของตนกับอินเดียในการผลิต F-16 ในอินเดีย โดยเฉพาะการปักหลักธุรกิจสำหรับกองทัพอากาศอินเดียและส่งออกลูกค้าต่างประเทศ"
ในการสนับสนุนความเป็นไปได้ของข้อตกลง บริษัทยังยืนยันว่าเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการส่ง "เอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) ที่ครอบคลุม, ตอบสนองตามอย่างเต็มรูป หนามากกว่า 600หน้า แก่กองทัพอากาศอินเดีย" แล้วครับ