วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561

กองทัพอากาศสหรัฐฯเลือกเฮลิคอปเตอร์ Boeing MH-139 ทดแทน UH-1N

Boeing MH-139 to Replace U.S. Air Force UH-1N Huey Fleet
Boeing will provide its MH-139 helicopter and related support to the U.S. Air Force to replace the fleet of UH-1N “Huey” helicopters used to protect America’s intercontinental ballistic missile bases. (Photo: Fred Troilo, Boeing)
http://boeing.mediaroom.com/2018-09-24-Boeing-MH-139-to-Replace-U-S-Air-Force-UH-1N-Huey-Fleet


บริษัท Boeing สหรัฐฯจะส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป MH-139 และการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องแก่กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: U.S. Air Force) เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell UH-1N Twin Huey ที่ใช้การป้องกันฐานยิงขีปนาวุธข้ามทวีป(ICBM: Intercontinental Ballistic Missile)
สัญญาโครงการวงเงิน $2.4 billion ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2018 สำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Boeing MH-139 จำนวน 84เครื่อง, อุปกรณ์การฝึก และอุปกรณ์สนับสนุนที่เกี่ยวข้อง

"เราปลื้มปิติอย่างยิ่งสำหรับความมั่นใจของกองทัพอากาศสหรัฐฯในทีม MH-139 ของเรา MH-139 นั้นเหนือกว่าความต้องการภารกิจ มันยังเหมาะสำหรับการขนส่ง VIP และทำให้กองทัพอากาศสหรัฐฯประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดหาและตลอดอายุการใช้งานถึง $1 billion"
David Koopersmith รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของแผนก Boeing Vertical Lift ที่รับผิดชอบด้านผลิตภัณฑ์อากาศยานปีกหมุนของบริษัทกล่าว

MH-139 มีพื้นฐานพัฒนาจากเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Leonardo AW139 อิตาลี(AgustaWestland ในเครือบริษัท Finmeccanica เดิม) ซึ่งได้รับการจัดหาใช้งานจากรัฐบาล, กองทัพ และบริษัทต่างๆมากกว่า 270รายทั่วโลก
รวมถึงกองทัพบกไทย(Royal Thai Army) ที่จัดหาเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ฮ.ท.๑๓๙ AW139 เข้าประจำการใน กองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก ศคย.ทบ.(กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก กบบ.ขส.ทบ เดิม) และ กองพันบินที่๑ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก ศบบ.

บริษัท Leonardo อิตาลีจะทำการประกอบ ฮ.MH-139 ในโรงงานอากาศยานของตนทางตะวันของเฉียงเหนือของ Philadelphia โดยบริษัท Boeing สหรัฐฯจะบูรณาการติดตั้งชิ้นส่วนประกอบทางทหารเฉพาะที่โรงงานอากาศยานของตนทางใต้ของ Philadelphia
สัญญายังรวมถึงการปฏิบัติการ, การปรนนิบัติซ่อมบำรุง, ระบบการฝึก และอุปกรณ์สนับสนุนสำหรับเฮลิคอปเตอร์ MH-139 ด้วย โดยการส่งมอบเครื่องชุดแรกคาดว่าจะมีขึ้นในปี 2021 เพื่อการป้องกันฐานยิงขีปนาวุธในมลรัฐ Montana, North Dakota และ Wyoming

"เราภูมิใจที่จะส่งมอบให้แก่กองทัพอากาศสหรัฐฯด้วยแนวทางตลอดทั้งระบบ Ecosystem ที่มีประจำการทั้งหมด ด้วยระบบ ฮ.AW139 ที่มีชั่วโมงบินมากกว่า 2ล้านชั่วโมงบิน และการจัดตั้งห่วงโซ่อุปทาน
เรามองไปข้างหน้าเพื่อนำความชำนาญของเรามาขับเคลื่อนการลดค่าใช้จ่ายขณะที่ยังคงสนับสนุนความพร้อมของภารกิจ" Ed Dolanski ประธานแผนก U.S. Government Services, Boeing Global Services ที่รับผิดชอบการให้บริการะบบที่ประจำการในหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯกล่าว

Boeing สหรัฐฯได้เสนอเฮลิคอปเตอร์ MH-139 แก่กองทัพอากาศสหรัฐฯเพื่อทดแทน ฮ.UH-1N จำนวน 59เครื่องที่มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Bell 212 ที่ประจำการมานานมากกว่า 40ปี(http://aagth1.blogspot.com/2017/03/boeing-leonado-mh-139-uh-1n.html)
โดย ฮ.Boeing MH-139 ได้ทำการแข่งขันกับบริษัท Sikorsky สหรัฐฯ ที่เสนอเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป HH-60U Black Hawk และบริษัท Sierra Nevada สหรัฐฯที่เสนอ Force Hawk ที่ปรับปรุงจากเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60L Black Hawk ครับ