วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2561

Boeing-Saab สหรัฐฯ-สวีเดนชนะโครงการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X กองทัพอากาศสหรัฐฯ

It’s Official: Boeing Wins T-X!

U.S. Air Force selects Boeing T-X as its new advanced pilot training aircraft.


The U.S. Air Force has selected the Boeing T-X advanced pilot training aircraft which features an all-new aircraft designed, developed and flight-tested by Boeing and Saab.
https://www.boeing.com/features/2018/09/tx-wins-09-18.page



กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: U.S. Air Force) ได้ประกาศสัญญาจัดหาแก่บริษัท Boeing สหรัฐฯเป็นผู้ชนะโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกเครื่องยนต์ไอพ่น T-X ใหม่วงเงินถึง $9.2 billion
กองทัพอากาศสหรัฐฯมีแผนที่จะจัดหาเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X จำนวน 351เครื่อง, เครื่องฝึกจำลองการบิน(Simulator) 46ระบบ และอุปกรณ์ภาคพื้นดินประกอบที่เกี่ยวข้อง

"การประกาศในวันนี้คือจุดสูงสุดแห่งปีของมุมมองที่แน่วแน่ไม่เปลี่ยนแปลงของทีม Boeing สหรัฐฯ และ Saab สวีเดน มันเป็นผลลัพธ์ของการลงทุนร่วมของเราในการพัฒนาระบบที่มีศูนย์กลางบนความต้องการเฉพาะของกองทัพอากาศสหรัฐฯ
เราคาดว่า T-X จะเป็นโครงการสิทธิพิเศษอย่างมากของศตวรรษนี้" Leanne Caret ประธานและผู้อำนวยการบริหารแผนก Boeing Defense, Space & Security กล่าว

เครื่องบินฝึกไอพ่นที่มีความคล้ายกับเครื่องบินขับไล่ซึ่งถูกออกแบบให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุงรักษานี้เป็นรากฐานสำคัญของระบบฝึกนักบินแบบใหม่ทั้งหมดที่ยังรวมถึงห้องเรียนการฝึกและเครื่องจำลองการบิน
เครื่องบินฝึกไอพ่น T-X ใหม่จะช่วยในการฝึกเหล่านักบินขับไล่และนักบินทิ้งระเบิดในอนาคตสำหรับรุ่นต่อไปที่จะมาถึง โดยกองทัพอากาศสหรัฐฯมีความต้องการจัดหาสูงสุดถึง 475เครื่อง และเครื่องจำลองการบิน 120ระบบ ซึ่งร้อยละ90 จะมีการดำเนินสายการผลิตในสหรัฐฯ

โครงการเครื่องบินฝึกไอพ่น T-X ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกไอพ่นความเร็วเหนือเสียง Northrop T-38C Talon ที่ประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯมานานกว่า 57ปี
ตามสัญญาขั้นตอนทางด้านวิศวกรรมและพัฒนาการผลิต(EMD: Engineering and Manufacturing Development) วงเงิน $813 million จะครอบคลุมการจัดหาขั้นต้นสำหรับเครื่องบินฝึก T-X ชุดแรก 5เครื่อง และเครื่องจำลองการบิน 7ระบบ

เครื่องบินฝึกไอพ่น Boeing-Saab T-X เป็นเครื่องที่ออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นทั้งหมด(Clean Sheet) ซึ่งเครื่องต้นแบบทำการบินครั้งแรกเมื่อ วันที่ 20 ธันวาคม 2016 และมีการสร้างเครื่องต้นแบบเครื่องที่สองทำการบินตามมาอีกเครื่อง
โดยเครื่องบินฝึกไอพ่น Boeing T-X ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan General Electric Aviation GE F404, ห้องนักบิน Glass Cockpit และระบบสถาปัตยกรรมเปิด(http://aagth1.blogspot.com/2016/12/t-x-boeing-saab.html, http://aagth1.blogspot.com/2017/04/boeing-t-x.html)

ทีม Boeing-Saab เป็นผู้ชนะในโครงการ T-X เหนือทีม Lockheed Martin สหรัฐฯ และ Korean Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี ที่เสนอ T-50A ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินฝึกไอพ่น T-50 Golden Eagle(http://aagth1.blogspot.com/2015/12/kai-t-50-t-x.html)
และทีม Leonardo อิตาลี และ CAE กับ Honeywell สหรัฐฯที่เสนอ T-100 ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินฝึกไอพ่น M-346 Master(http://aagth1.blogspot.com/2017/02/leonardo-t-100-t-x.html)

เครื่องบินฝึกไอพ่น T-X พร้อมเครื่องจำลองการบินชุดแรกจะถูกส่งมอบถึงฐานทัพอากาศร่วม Joint Base San Antonio-Randolph มลรัฐ Texas ในปี 2023 โดยจะมีความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) ในปี 2023
การเปลี่ยนแบบจาก T-38 เป็น T-X สำหรับการฝึกศิษย์การบินจะมีในฐานทัพอากาศ Columbus ใน Mississippi, ฐานทัพอากาศ Laughlin ใน Texas, ฐานทัพอากาศ Sheppard ใน Texas และฐานทัพอากาศ Vance ใน Oklahoma ซึ่งจะมีความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตราในปี 2034 ครับ