วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

Boeing สหรัฐฯกำลังสร้างลำตัวเครื่องของเฮลิคอปเตอร์ MH-139 หลังชนะโครงการทดแทน UH-1N

Boeing building fuselage for MH-139 after UH-1N replacement win
Boeing is already building the AW139 fuselage that will serve as the foundation of its MH-139, which will replace the US Air Force’s UH-1N helicopters. Source: Boeing
https://www.janes.com/article/83342/boeing-building-fuselage-for-mh-139-after-uh-1n-replacement-win

บริษัท Boeing สหรัฐฯได้กำลังอยู่ระหว่างสร้างส่วนโครงสร้างลำตัวเครื่องสำหรับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป MH-139 เครื่องแรกหลังจากที่ชนะโครงการทดแทนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-1N ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: U.S. Air Force)
ตามที่ทาง Boeing สหรัฐฯได้รับการประกาศสัญญาโครงการเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา(http://aagth1.blogspot.com/2018/09/boeing-mh-139-uh-1n.html)

Rick Lemaster ผู้นำทีม Boeing UH-1N กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2018 ว่า Boeing จะทำการผลักดันโครงสร้างเครื่องของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Leonardo(AgustaWestland เดิม) AW139 อออกจากสายการผลิต
เพื่อให้ตรงความต้องการของกองทัพอากาศสหรัฐฯตามที่โครงการได้รับการเดินหน้า กรอบเค้าโครงสร้างสำหรับ ฮ.AW-139 ซึ่งเป็นพื้นฐานของ ฮ.MH-139 จะถูกสร้างในโปแลนด์และตุรกี

Lemaster กล่าวว่ามันสมเหตุสมผลสำหรับ Boeing ที่จะสร้างลำตัวเฮลิคอปเตอร์ในยุโรปแทนที่จะเป็นในสหรัฐฯ ตามที่บริษัท Leonardo อิตาลีมีการจัดตั้งห่วงโซ่อุปทานเพื่อให้มีประสิทธิผลสูงสุดและลดค่าใช้จ่าย
เขากล่าวว่า Boeing จะทำการติดตั้งระบบ Hydraulic, สายเชื่อเพลิง, การเดินสาย, ฐานล้อลงจอด และส่วนอื่นๆ ณ โรงงานอากาศยาน AgustaWestland ของ Leonardo ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Philadelphia สหรัฐฯ

กองทัพอากาศสหรัฐฯได้ประกาศสัญญาวงเงิน $375 million แก่ Boeing เมื่อวันที่ 24 กันยายน เป็นส่วนแรกของสัญญาราคาคงที่วงเงิน $2.4 billion ที่เป็นไปได้
การประกาศสัญญาแรกนี้มีเพื่อสำหรับเฮลิคอปเตอร์ MH-139 ชุดแรก 4เครื่อง และรวมการบูรณาการของชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา(NDI: Non-Developmental Items)

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Boeing MH-139 ได้เป็นผู้ชนะเหนือบริษัท Sikorsky สหรัฐฯ ที่เสนอเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป HH-60U Black Hawk
และบริษัท Sierra Nevada Corp (SNC) สหรัฐฯ ซึ่งเสนอรุ่นปรับปรุงความทันสมัย Force Hawk (รุ่นA ไปรุ่น L) ที่ปรับปรุงดัดแปลงจาก UH-60L Black Hawk ที่เคยประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army)

วงเงินทั้งหมดของโครงการทดแทน ฮ.UH-1N สะท้อนถึงการดำเนินการทางเลือกและการส่งมอบทั้งหมดสำหรับการจัดหาและดำรงสภาพ ฮ.MH-139 จำนวน 84เครื่อง  อุปกรณ์การฝึก และอุปกรณ์สนับสนุนที่เกี่ยวข้อง ตามที่กองทัพอากาศหรัฐฯแถลง
ข้อเสนอของ Boeing อาจจะไม่ได้มีราคาต่ำสุดในการแข่งขันในโครงการตามที่ Lemaster กล่าวว่า กองทัพอากาศหรัฐฯได้ดำเนินการแข่งขันโดยเลือกจากข้อเสนอที่มีความคุ้มค่าต่อราคาสูงสุดครับ