วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2561

รถถังขนาดกลาง Kaplan MT อินโดนีเซีย-ตุรกีพร้อมสำหรับสายการผลิต

Kaplan MT ready for mass production, says report
The Kaplan MT has passed qualifications tests with the Indonesian Army, according to Turkey’s Anadolu Agency. Source: FNSS
https://www.janes.com/article/82823/kaplan-mt-ready-for-mass-production-says-report


รถถังน้ำหนักขนาดกลาง Kaplan MT MMWT(Modern Medium Weight Tank) หรือ Black Tiger ได้ผ่านการทดสอบคุณสมบัติที่ต้องการโดยกองทัพบกอินโดนีเซีย(Indonesian Army, TNI-AD: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Dara)
และขณะนี้ได้พร้อมสำหรับการเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากแล้ว Nail Kurt ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท FNSS Savunma Sistemleri(FNSS) ตุรกี ถูกอ้างคำกล่าวในรายงานของสำนักข่าว Anadolu Agency เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2018

รถถังกลาง Kaplan MT/Black Tiger ประสบความสำเร็จในการดำเนินการทดสอบเป็นเวลาเกือบสามเดือนที่ออกแบบเพื่อทดสอบความทนทานและอำนาจการสังหารของรถ ตามที่ Kurt กล่าวกับสื่อ
โดยเสริมว่า FNSS ตุรกีซึ่งได้กำลังพัฒนา Kaplan MT โดยร่วมมือกับ PT Pindad รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงอินโดนีซีย ขณะนี้กำลังมองการย้ายเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดสายการผลิต

"งบประมาณ 5ปีกำลังจะมาหลังปี 2019 ความต้องการทั้งหมดอยู่ที่ 200คัน และ 400คัน เรากำลังพูดถึงจำนวนอย่างจริงจังมาก" Kurt กล่าว โดยเสริมว่าบริษัทคาดที่จะได้รับการลงนามสัญญาในปี 2019
โดยตุรกีและอินโดนีเซียคาดการณ์ที่จะมีส่วนร่วมที่เท่าเทียมกันในขั้นตอยการผลิต เขายังกล่าวอีกว่า "การสั่งจัดจำนวนน้อยของรถถัง 20-25คัน อาจจะมีขึ้นได้ในปี 2018 นี้"

การประกาศนี้มีขึ้นหลังจาก PT Pindad อินโดนีเซียกล่าวในเดือนกรกรฎาคมว่าตนคาดว่าจะเริ่มสายการผลิตจำนวนมากของรถถังกลาง Kaplan MT ในปี 2019(http://aagth1.blogspot.com/2018/05/black-tigerkaplan-mt.html)
Ade Bagdja ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีและการพัฒนาของ PT Pindad กล่าวในเวลานั้นว่าเขาคาดว่าบริษัทจะผลิตรถถังขนาดกลาง Kaplan MT MMWT อย่างน้อย 100คันสำหรับกองทัพบกอินโดนีเซีย

ตามที่ Jane's ได้รายงานก่อนหน้านี้โครงการรถถังน้ำหนักขนาดกลาง MMWT ได้รับการสนับสนุนโดยข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียและรัฐบาลตุรกีที่ได้รับการลงนามในปี 2014 การทำงานโครงการได้เริ่มต้นขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน
โดยรถถังต้นแบบ 2คัน และตัวถังรถสำหรับทดสอบกับทุ่นระเบิดได้ถูกผลิตในปี 2017 ต่อมา FNSS ตุรกีได้เปิดตัวรถถังกลาง MMWT ต้นแบบคันแรกในงานแสดงอาวุธ IDEF 2017 ในตุรกีเดือนพฤษภาคม 2017(http://aagth1.blogspot.com/2017/05/kaplan-mt.html)

ด้วยจุดประสงค์เพื่อมอบอำนาจการยิงตรงและความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ทางยุทธวิธีแก่กองทัพอินโดนีเซีย เครื่องยนต์ท้ายของ Kaplan MT ได้รับการออกแบบให้ตรงตามความต้องการของกองทัพบกอินโดนีเซียสำหรับรถถังน้ำหนักขนาดกลาง
และตั้งเป้าที่จะนำมาทดแทนรถถังเบา AMX-13 ฝรั่งเศสจำนวนมากที่หมดอายุการใช้งาน ซึ่งเดิมกองทัพบกอินโดนีเซียมีประจำการมากกว่า 300คันครับ