วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

เกาหลีเหนือเปิดตัวปืนใหญ่อัตตาจรสายพานและยานเกราะล้อยาง 6x6 ติดอาวุธปล่อยนำวิถีใหม่

North Korea parades latest self-propelled howitzers, missile carriers

The North Korean SPGH paraded on 6 September has a similar layout to most modern SPGHs. Source: KCNA

The North Korean military also displayed nine units of what appears to be a new missile carrier. Source: KCNA
https://www.janes.com/article/82935/north-korea-parades-latest-self-propelled-howitzers-missile-carriers


กองทัพประชาชนเกาหลี(KPA: Korean People's Army) ได้แสดงสิ่งที่น่าจะเป็นปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน(tracked Self-Propelled Gun-Howitzer: SPGH) แบบใหม่ และยานเกราะล้อยางติดอาวุธปล่อยนำวิถีแบบใหม่
ในการสวนสนามวันครบรอบ 70ปีการก่อตั้งประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ณ นครหลวง Pyongyang เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา

ปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน 9ระบบซึ่งนำมาร่วมขบวนสวนสนามมีรูปแบบที่เหมือนระบบปืนใหญ่อัตตาจรสมัยใหม่ส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ชัดเจนถึงที่มาของรถแคร่ฐาน, ป้อมปืน และปืนใหญ่วิถีโค้งของระบบว่านำมาจากแหล่งใด
ตัวปืนใหญ่มีบางส่วนคล้ายคลึงกับปืนใหญ่ 2A64 ขนาด 152mm รัสเซียที่ติดตั้งกับปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน 2S19 MSTA-S หรือปืนใหญ่ลากจูง MSTA-B แต่ระบบเครื่องรับแรงถอย(Buffer และ Recuperator) เช่นเดียวกับปลอกลดแรงถอย(Muzzle Brake) มีการออกแบบที่ต่างออกไป

เช่นเดียวกับป้อมปืนที่มีบางส่วนคล้ายคลึงกับป้อมปืนของปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน PZL-45 จีน และปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน Raad-2 อิหร่าน แม้ว่านี่จะเป็นการมองเพียงผิวเผินเท่านั้น
รวมถึงยังไม่เป็นที่ชัดเจนถึงรถแคร่ฐานเช่นกันว่ามีที่มาจากแหล่งใด และอาจจะเป็นระบบรถแคร่ฐานสายพานที่ออกแบบภายในเกาหลีเหนือเองก็ได้

กองทัพประชาชนเกาหลียังได้แสดงยานเกราะสายพานติดอาวุธปล่อยนำวิถีแบบใหม่ 9ระบบ ซึ่งในส่วนรถแคร่ฐานน่าจะมีพื้นฐานจากยานเกราะล้อยางลำเลียงพล(wheeled Armoured Personnel Carrier: APC) แบบ M2010 6x6
แท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีแบบลาดเอียงจำนวน 8นัดได้ถูกติดตั้งบนยานเกราะล้อยาง และถูกห่อหุ้มด้วยป้อมปืนแบบมีหลายมุม ซึ่งถูกเปิดป้อมยกขึ้นเพื่อให้เห็นว่าอาวุธปล่อยนำวิถีพร้อมยิง

ภาพที่ปรากฎเผยแพร่โดยสำนักข่าว Korean Central News Agency(KCNA) เกาหลีเหนือ แสดงถึงชุดบรรจุอาวุธปล่อยนำวิถีที่ดูเหมือนอาวุธปล่อยนำวิถีเอนกประสงค์ เช่น Red Arrow 10(HJ-10) จีน และ Spike NLOS อิสราเอล
คุณสมบัติของอาวุธปล่อยนำวิถีแบบใหม่ที่ติดตั้งกับยานเกราะล้อยาง 6x6 ไม่มีการเปิดเผย แต่ดูเหมือนว่ามันน่าจะถูกออกแบบให้เป็นอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังพิสัยไกลอัตตาจรเช่นเดียวกับ ยานเกราะสายพาน AFT-10 จีนที่ติดอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง HJ-10

การสวนสนามวันก่อตั้งประเทศครบ 70ปีของกองทัพเกาหลีเหนือได้รับการอธิบายในรายงานของสื่อว่าเป็นแบบ "ขั้นต่ำ" เนื่องจากไม่มีการนำขีปนาวุธพิสัยไกลแบบใดๆมาแสดงเหมือนในพิธีสวนสนามครั้งก่อนๆ
รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป(ICBM: Intercontinental Ballistic Missile) แบบ Hwaseong-14 และ Hwaseong-15 ที่เปิดตัวครั้งในการสวนสนามวันก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลีครบ 70ปี เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2018 ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2018/02/iskander-m-srbm.html)