วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ภาพเปิดเผยจีนนำอากาศยานไร้คนขับ WZ-8 UAV ประจำการในกองบัญชาการภาคตะวันออก

Images suggest WZ-8 UAV in service with China’s Eastern Theatre Command




When paraded on 1 October the serial numbers of the two Chinese WZ-8 UAVs had been either removed or covered. Source: Greg Baker/AFP/Getty Images



The H-6N features a modified section under its fuselage and there had been some speculation that in the fly-past it would carry an air-launched ballistic missile.
https://www.janes.com/article/91701/images-suggest-wz-8-uav-in-service-with-china-s-eastern-theatre-command



ชุดภาพถ่ายของการสวนสนามล่าสุดของจีนบ่งชี้ว่า อากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ลาดตระเวนเพดานบินสูงความเร็วสูงแบบ WZ-8 ได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) แล้ว
ณ กรมบินที่30(30th Air Regiment) ซึ่งปฏิบัติการจากฐานทัพอากาศ Luhe-Ma'an ใกล้ Nanjing เมืองหลวงของมณฑล Jiangsu ทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาชนจีน

ชุดภาพซึ่งถูกเผยแพร่โดยสื่อของรัฐบาลจีนในการซ้อมพิธีสวนสนามครอบรอบ 70ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2019 ณ นครหลวง Beijing
แสดงถึงอากาศยานไร้คนขับ WZ-8 UAV สองเครื่องที่ถูกนำมาจัดแสดงบนรถบรรทุกท้ายพื้นเรียบในขบวนสวนสนามทางบก เป็น UAV รูปทรงสามเหลี่ยมมีหมายเลขเครื่อง 21311 และ 21312

หมายเลขเครื่องห้าหลักที่ยึดตามรูปแบบ 21x1x ระบบที่บรรทุก WZ-8 UAV ไปได้นั้นรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ H-6M บางเครื่องที่ประจำการ ณ กองพลบินทิ้งระเบิดที่10(10th Bomber Division) กรมบินที่30 ในกองบัญชาการภาคตะวันออก ซึ่งจีนเผชิญหน้ากับไต้หวันและญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตามในพิธีการสวนสนามวันชาติจีนจริงในวันที่ 1 ตุลาคม 2019 หมายเลขเครื่องของอากาศยานไร้คนขับ WZ-8 UAV ทั้งสองเครื่องถูกลบออกไปหรืออย่างน้อยถูกปกปิดไว้

อากาศยานไร้คนขับ WZ-8 ซึ่งแสดงในขบวนสวนสนามติดตั้งสองเครื่องแต่การขาดมีช่องรับอากาศเข้าเป็นข้อบ่งชี้ว่าอากาศยานไร้คนขับนี้ไม่ต้องการนำอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ของเครื่อง
รูปแบบด้านบนของลำตัวโครงสร้างอากาศยานที่มีตัวยึดแสดงว่า WZ-8 ถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งไปกับอากาศยานพาหะที่น่าจะเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 และ WZ-8 UAV มีฐานล้อลงจอดตามแบบ Jane's รายงาน

เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ H-6N รุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติเพิ่มท่อเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศได้รับการปรับแต่งลำตัวเครื่องด้านล่างนั้น มีบางเครื่องที่ได้ทำการบินสวนสนามภาคอากาศในพิธีโดยติดตั้งขีปนาวุธยิงทางอากาศ
การดัดแปลงพื้นที่ใต้ลำตัวเครื่องของเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6N ดังกล่าวอาจจะมีเพื่อให้สามารถติด WZ-8 UAV ได้ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันในเรื่องนี้ปรากฎออกมาก็ตามครับ