ADEX 2019: KAI showcases Surion Marine Attack Helicopter
A model of the Korea Aerospace Industries Surion Marine Attack Helicopter at ADEX 2019 shows the 20 mm Gatling gun and EO/IR sensor in the nose and the stub-wing-mounted hardpoints. Source: IHS Markit/Gareth Jennings
https://www.janes.com/article/91899/adex-2019-kai-showcases-surion-marine-attack-helicopter
บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) จะปรับเปลี่ยนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Surion ของตนให้เป็นรุ่นติดอาวุธจู่โจมสำหรับนาวิกโยธินสาธารณรัฐเกาหลี(RoKMC: Republic of Korea Marine Corps)
แบบจำลองย่อขนาดของเฮลิคอปเตอร์โจมตีนาวิกโยธิน Marine Attack Helicopter(MAH) ถูกนำมาแสดงเป็นครั้งแรกในงานแสดงการบินและอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ ADEX 2019(Seoul International Aerospace and Defense Exhibition) ระหว่างวันที่ 15-20 ตุลาคม 2019
ตามที่แบบจำลองและเอกสารประกอบแสดง เฮลิคอปเตอร์โจมตีนาวิกโยธิน MAH ติดตั้งปืนใหญ่อากาศสามลำกล้องหมุน 20mm Gatling gun ที่ใต้หัวเครื่อง และระบบตรวจจับกล้อง EO/IR(Electro-Optical/Infrared) ที่หน้าหัวเครื่อง
แบบเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ Light Armed Helicopter(LAH) ที่ถูกพัฒนาสำหรับกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(ROKA: Republic of Korea Army)(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/kai-lah.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/04/lah.html)
เฮลิคอปเตอร์โจมตีนาวิกโยธิน MAH มีตำบลอาวุธ 6จุดแข็งบนปีกคานอาวุธข้างลำตัว แบบจำลองแสดงให้เห็นถึงการติดตั้งอาวุธผสมผสนามกันของกระเปาะจรวดอากาศสู่พื้น 70mm เช่นเดียวกับแท่นยิงสี่นัดและแท่นยิงสองนัดสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำและต่อต้านยานเกราะ
เช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH และเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปนาวิกโยธิน MUH-1 Marineon ที่ ฮ.MAH มีพื้นฐานมาได้รับการพัฒนาโดย KAI สาธารณรัฐเกาหลีในความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Airbus Helicopters ยุโรป
สิ่งที่ตกทอดมาร่วมกันนี้สะท้อนได้จากรูปแบบการติดตั้งปืนใหญ่อากาศ 20mm Gatling gun และกล้อง EO/IR ที่เหมือนกันสูงมากของเฮลิคอปเตอร์โจมตีนาวิกโยธิน MAH และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH
ฮ.ลาดตระเวนติดอาวุธ LAH เกาหลีใต้ยังคงเป็นเฮลิคอปเตอร์เพียงแบบเดียวในระบบชั้นเดียวกันที่มีคุณสมบัติติดตั้งปืนใหญ่อากาศ 20mm ที่หัวเครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/lah.html)
"นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบูรณาการเข้าด้วยกัน" Airbus Helicopters กล่าวก่อนหน้านี้โดยเสริมว่า "มันมีปัญหาในทุกรูปแบบกับน้ำหนัก, จุดศูนย์ถ่วง และแรงถอย แต่(เรามี)ทักษะ"
ดูเหมือนว่า Airbus Helicopters จะใช้ทักษะและบทเรียนที่ได้เรียนรู้จากการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โจมตีเบา Surion LAH มาใช้ในลักษณะเดียวกันกับเฮลิคอปเตอร์โจมตีนาวิกโยธิน Surion MAH ครับ