วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เรือบรรทุกเครื่องบิน CVN-78 USS Gerald R Ford สหรัฐฯทดลองเรือในทะเล

Ford set for sea trials


Aircraft carrier USS Gerald R Ford is slated for sea trials. Source: US Navy
https://www.janes.com/article/92153/ford-set-for-sea-trials

Carrier Ford gets underway for trials

https://www.janes.com/article/92192/carrier-ford-gets-underway-for-trials

As Ford finishes trials, USN considers JFK delivery changes
https://www.janes.com/article/92201/as-ford-finishes-trials-usn-considers-jfk-delivery-changes


เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ CVN-78 USS Gerald R Ford ได้เสร็จสิ้นการประเมินค่าการเดินเรือด้วยความเร็วหน้าท่าเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2019 ณ อู่เรือ Newport News Shipbuilding(NNS) ของบริษัท Huntington Ingalls Industries
เพื่อช่วยในการเตรียมเรือสำหรับกำหนดการทดลองเรือในทะเลที่กำลังมีขึ้นตามมาในเดือนตุลาคมนี้ ทางการกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ยืนยัน

การเดินเรือเร็ว(fast cruise) เป็นการประเมินค่าการฝึกครั้งสุดท้ายที่ออกแบบเพื่อ "ทำให้ Ford มีชีวิต" หลังจากที่เรือผ่านระดับความพร้อม Post-Shakedown Availability(PSA) เมื่อ 15เดือนก่อน
"ขณะที่อยู่ในอู่เรือ Newport News กำลังพลประจำเรือกำลังดำเนินการฝึกประจำสถานีรบ(General Quarters), ประเมินสถานีคนตกน้ำ(man overboard) และอื่นๆเหมือนปกติ" นาวาตรี Nick Devorak เจ้าหน้าการฝึกของเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford กล่าว

"ห้าวันสุดท้ายทำให้ทีมอุทิศช่วงเวลาเพื่อนำองค์ความรู้และทักษะต่างๆเพื่อทดสอบในการจำลองสภาพแวดล้อมในทะเล การประเมินค่าเช่นการเดินเรือเร็วเป็นสิ่งสำคัญเพราะทำให้กลาสีประจำเรือได้รับความคิดที่ถูกต้องก่อนนำเรือรบสู่ทะเล" นาวาตรี Devorak กล่าว
การเดินเรือเร็วมีขึ้นตามราวหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เรือบรรทุกเครื่องบิน Ford ได้เสร็จสิ้นการรับรองกำลังพลระยะที่3(Phase III Crew Certification) ซึ่งมุ่งเน้นที่การฝึกทีมทางการแพทย์และควบคุมความเสียหายของกำลังพลประจำเรือได้หรือไม่ ที่เป็นการฝึกที่จำเป็นต้องเสร็จสิ้นเพื่อเรือกลับสู่ทะเล

การทดสอบประเมินค่าสองวันของแต่ละทีมที่แยกจากกันต่างหาหรือร่วมกันเพื่อเพื่อประเมินความพร้อมของลูกเรือที่จะตอบสนองต่อความสูญเสียกำลังพลและความเสียหายต่อสิ่งอุปกรณ์ในทะเล
ความพร้อมระดับ PSA ถูกยืดออกไปถึงบางส่วนของเดือนตุลาคมเพื่อทำให้กองทัพเรือสหรัฐฯและอู่เรือ Newport News Shipbuilding มีเวลาเพิ่มเติมเพื่อทำงานแก้ไขปัญหา Lift ยกอาวุธ Advanced Weapons Elevator 11ตัวของเรือ

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R Ford ได้เริ่มต้นการทดลองเรือในทะเลตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2019 ในมหาสมุทรแอตแลนติก ห่างจากชายฝั่งมลรัฐ Virginia
ระหว่างการฝึกกำลังประจำเรือร่วมกับวิศวกรและคนงานอู่เรือ NNS จะนำอุปกรณ์ประจำเรือผ่านการปฏิบัติงานเพื่อทดสอบและพิสูจน์ความถูกต้องระบบต่างๆที่ได้รับการบำรุงรักษาหรือดัดแปลงระหว่างการขยายการซ่อมบำรุงในช่วง PSA

ระหว่างช่วง PSA อู่เรือ NNS ได้ติดตั้งอุปกรณ์ระบบการรบ, ปรับปรุงระบบควบคุมคันเร่ง, ซ่อมส่วนประกอบระบบขับเคลื่อน และแก้ไขความคลาดเคลื่อนต่างๆที่ถูกระบุในการทดสอบก่อนหน้า อู่เรือเสร็จสิ้นการจัดพื้นที่ในเรือ 304แห่ง และเสร็จสิ้นงานเพื่อการรับรอง lift AWE สี่ตัว
คนงานของอู่เรือ NNS ยังปรับปรุงเครื่องหมุนน้ำ water twister ของระบบหยุดอากาศยานที่ลงจอดบนเรือ AAG(Advanced Arresting Gear) และตกแต่งห้องครัวประจำเรือ(galley) ทั้งหมดอย่างเต็มรูปแบบ

กองทัพเรือสหรัฐฯยังกำลังพิจารณาการเปลี่ยนแผนการส่งมอบสำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Gerald R Ford ลำที่สอง CVN-79 USS John F. Kennedy "เรากำลังมองไปยัง CVN-79 ใหม่ บนพื้นฐานว่าอะไรที่เราเรียนรู้จาก CVN-78
ว่าอะไรคือหนทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Ford" James Geurts ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯฝ่ายการวิจัย, พัฒนา และจัดหากองทัพเรือสหรัฐฯ กล่าวกับสื่อที่การบรรยายสรุป ณ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ Pentagon ครับ