วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ปากีสถานเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ JF-17 เครื่องแรกที่ผ่านการยกเครื่องใหม่ในประเทศ

PAC Kamra rolls out its first locally overhauled JF-17 Thunder aircraft

The PAC in Kamra rolled out the first overhauled JF-17 aircraft in a ceremony held on 26 September. (Pakistan Air Force)
https://www.janes.com/article/91686/pac-kamra-rolls-out-its-first-locally-overhauled-jf-17-thunder-aircraft

เครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ JF-17 Thunder เครื่องแรกที่ผ่านการซ่อมยกเครื่อง(Overhaul) ในปากีสถาน ได้ถูกเปิดตัวในพิธีที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2019 ณ โรงงานอากาศยาน Pakistan Aeronautical Complex(PAC) Kamra
ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นเกือบ 10ปีหลังจากที่เครื่องบินขับไล่ JF-17 เครื่องแรกซึ่งเป็นโครงการพัฒนาร่วมกันระหว่างจีนและปากีสถานถูกเปิดตัวจากสายการผลิตที่โรงงานอากาศยาน PAC Kamra นี้

ผู้บัญชาการกองทัพอากาศปากีสถาน(PAF: Pakistan Air Force) พลอากาศเอก Mujahid Anwar Khan กล่าวในพิธีเปิดตัวว่า "เราอาศัยอยู่โลกแห่งวิทยาการอันเข้มข้น
ที่ซึ่งการพึ่งพาตนเองภายในประเทศเป็นกุญแจสำคัญในการจัดการความท้าทายสมัยใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ กองทัพอากาศปากีสถานได้ไล่ติดตามเป้าหมายต่างๆเหล่านี้อย่างไม่ลดละ และตอนนี้ได้บรรลุขีดความสามารถที่ยอดเยี่ยมนี้แล้ว"

การทำงานโครงการบำรุงรักษา, ซ่อม และยกเครื่อง(MRO: Maintenance Repair and Overhaul) เครื่องบินขับไล่ JF-17 ได้รับการดำเนินการตั้งแต่ปี 2017 หัวหน้าวิศวกร MRO ของ JF-17 ยศนาวาอากาศโท ผู้ซึ่งไม่ต้องการถูกระบุชื่อกล่าวกับ Jane's ในเดือนเมษายน 2019 ว่า
"เราได้ทำการซ่อมปรับปรุงยกเครื่องอากาศยานจีนเป็นเวลามาหลายสิบปีแล้ว ดังนั้นเราได้ทำการเริ่มต้นและพัฒนาโรงงานยกเครื่อง JF-17 ที่นี่ในโรงงานซ่อมอากาศยาน(ARF: Aircraft Repair Factory)"

"เราได้พัฒนาชุดการยกเครื่องใหม่ แต่เพื่อที่จะได้รับการตรวจสอบรับรองโดยจีน เราได้ส่งแบบตัวอย่างที่มีประสิทธิภาพของเครื่องบิน JF-17 สองเครื่องไปยัง Changsha ในจีนระหว่างปี 2017" นาวาอากาศโทเสริม
Changsha เป็นที่ตั้งของบริษัท 5712 Aircraft Industry Co. ซึ่งบริหารงานภายในเครือ AVIC(Aviation Industry Corporation of China) กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานสาธารณรัฐประชาชนจีน

ในเวลาเดียวกัน โรงงานซ่อมอากาศยาน ARF ปากีสถานได้เริ่มการทำงานกับ JF-17 สองเครื่องคู่ขนานกับ JF-17 สองเครื่องที่จีน โดยนาวาอากาศโทย้ำว่า "เราดำเนินงานทั้งหมดด้วยตัวเราเองที่นี่โดยใช้ขั้นตอนของเราเอง"
JF-17 สองเครื่องที่ส่งไปซ่อมปรับปรุงยกเครื่องที่จีนได้ถูกส่งกลับมาที่โรงงานอากาศยาน PAC Kamra ปากีสถานในเดือนเมษายน 2019 เมื่อโรงงานซ่อมอากาศยาน ARF เริ่มการทำงานกับ JF-17 เครื่องที่สาม

ยังมีแผนสำหรับ JF-17 เพิ่มเติมอีกห้าเครื่องที่จะได้รับการปรับปรุงยกเครื่องใหม่ที่โรงงานของปากีสถานในปี 2019 และโรงเก็บอากาศยานใหม่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะเปิดใช้งานได้ในปีหน้า ทำให้สามารถยกเครื่อง JF-17 ได้ 20เครื่องในปี 2020
โรงงานผลิตอากาศยาน(AMF: Aircraft Manufacturing Factory) ได้ส่งมอบ JF-17 Block II ชุดสุดท้ายแก่กองทัพอากาศปากีสถานเมื่อเดือนมิถุนายน 2019 และจะเริ่มการผลิต JF-17 Block III รุ่นใหม่ในปี 2019 นี้ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/jf-17-block-ii-jf-17b.html)