วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ SLBM ใหม่

North Korea test-fires possible SLBM





North Korea’s latest missile launch would have been its first of an SLBM since the country test-fired its Pukkuksong-1/Bukgeukseong-1 on 24 August 2016. Source: Via Uriminzokkiri website
https://www.janes.com/article/91639/north-korea-test-fires-possible-slbm


สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีทำการทดสอบยิงสิ่งที่ปรากฎว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ(SLBM: Submarine-Launched Ballistic Missile) จากใต้น้ำทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2019
คณะเสนาธิการร่วม(JCS: Joint Chiefs of Staff) กองทัพสาธารณรัฐเกาหลียืนยันในวันเดียวกันว่าขีปนาวุธ Pukkuksong-3 SLBM ถูกยิงไปทางทิศตะวันออกในเมื่อเวลา 0711 ตามเวลาท้องถิ่นจากน่านน้ำของ Wonsan เมืองท่าชายฝั่งตะวันออกในจังหวัด Kangwon ของเกาหลีเหนือ

ขีปนวิถีของขีปนาวุธทำการบินไปเป็นระยะทาง 450km และเข้าถึงเพดานบินสูงราว 910km ก่อนตกสู่ทะเลตะวันออก(ทะเลญี่ปุ่น) คณะเสนาธิการร่วมกองทัพเกาหลีใต้กล่าวโดยเสริมว่า
กองทัพเกาหลีใต้ดำรงท่าทีความพร้อมและกำลังติดตามสถานการณ์ในกรณีทีมีการยิงขีปนาวุธเพิ่มเติม คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือหยุดการเพิ่มระดับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแถลงในเบื้องต้นว่าตนได้ตรวจพบการยิงขีปนาวุธสองนัดของเกาหลีเหนือ แต่ภายหลังได้แก้ไขข้อมูลนี้โดยกล่าวว่าขีปนาวุธดังกล่าวมีการแยกตัวออกเป็นสองส่วน
ขีปนาวุธส่วนหนึ่งตกสู่ทะเลภายในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะ(EEZ: Exclusive Economic Zone) ของญี่ปุ่น ราว 350km ทางเหนือของหมู่เกาะ Oki ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัด Shimane

ในเรื่องนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ร้องขอต่อรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือภายใต้กรอบการทำงานของข้อตกลงการรักษาความมั่นคงทั่วไปของข้อมูลทางทหาร(GSOMIA: General Security of Military Information Agreement)
ซึ่งข้อตกลงทวิภาคีในการแบ่งปันข่ากรองดังกล่าวจะหมดอายุในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2019 ตามที่เกาหลีใต้ตัดสินใจจะไม่ทำข้อตกลงใหม่ท่ามกลางความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีและญี่ปุ่น

นี่เป็นการยิงขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำจากใต้น้ำ SLBM ครั้งแรกของเกาหลีเหนือตั้งแต่ที่มีการทดสอบยิงขีปนาวุธ Pukkuksong-1/Bukgeukseong-1(เกาหลีใต้กำหนดรหัสว่า KN-11) เมื่อ 24 สิงหาคม 2016 โดยในเวลานั้นขีปนาวุธทำการยิงได้เป็นระยะทางใกล้ราว 500km
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2019 สำนักข่าว Korean Central News Agency(KCNA) ได้เผยแพร่ภาพการตรวจเยี่ยมการสร้างเรือดำน้ำแบบใหม่โดย Kim Jong-un ผู้นำสูงสุดแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2019/07/blog-post_30.html)

การพัฒนาล่าสุดนี้มีตามมาหลังจากที่ Website '38 North' ของสถาบันสหรัฐฯ-เกาหลี ณ โรงเรียนศึกษานานาชาติขั้นก้าวหน้า Paul H Nitze ของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ได้รายงานเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2019 ว่า
ภาพถ่ายจากดาวเทียมพาณิชย์ที่จับภาพได้ระหว่าง 11 เมษายน-5 พฤษภาคม 2019 ได้แสดงถึงการสร้างสิ่งที่เป็นไปได้ว่าจะเป็นเรือดำน้ำติดขีปนาวุธ(SSB) ชั้น Sinpo(Gorea) อีกลำที่อู่เรือ Sinpo ใต้ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีการดำเนินการมาต่อเนื่องหลายปีแล้วครับ