วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อินโดนีเซียมองจะจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-130J กับสหรัฐฯ

Indonesia seeks C-130J deals with US

The Indonesian Air Force has identified a requirement to procure Lockheed Martin C-130J Hercules transport aircraft (pictured). Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/92092/indonesia-seeks-c-130j-deals-with-us

อินโดนีเซียกำลังมองที่จะบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐฯเพื่อการจัดหาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีสี่เครื่องยนต์ใบพัด Lockheed Martin C-130J Hercules
และเพื่อความร่วมมือด้านสิ่งอำนวยความสะดวกทางอุตสาหกรรมที่เกี่ยวของกับเครื่องบินลำเลียง C-130J กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียแถลง

กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียกล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ว่ามีความก้าวหน้าในทั้งสองหัวข้อในการประชุมที่นครหลวง Jakarta เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา
ระหว่างเลขาธิการกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย Agus Setiadji และรักษาการรองผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมด้านเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สหรัฐฯ Christopher Johnston

"การประชุมมีการหารือด้านความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมกลาโหมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดหา C-130J Hercules นอกเหนือจากนี้
(กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย)หวังว่าในอนาคตสหรัฐฯสามารถช่วยเร่งขั้นตอนการจัดหา C-130J Hercules ได้" กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียกล่าว

Jane's เข้าใจว่าบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้ตอบรับเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request for Information) ที่ออกโดยกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียในกลางปี 2018
ในการสนับสนุนแผนเพื่อจะจัดหาเครื่องบินลำเลียงสำหรับกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara)

พลอากาศจัตวา Novyan Samyoga หัวหน้าฝ่ายสารสนเทศของกองทัพอากาศอินโดนีเซียได้ยืนยันกับ Jane's ก่อนหน้านี้ว่า กองทัพอากาศอินโดนีเซียได้ระบุให้เครื่องบินลำเลียง C-130J เป็นการจัดหาที่มีลำดับความสำคัญต่อเครื่องบินลำเลียงบางส่วนที่มีอายุการใช้งานมานานที่ยังประจำการอยู่ ในการจัดหาระยะแรกคาดว่ากองทัพอากาศอินโดนีเซียจะจัดหาเครื่องบินลำเลียง C-130J จำนวน 5เครื่องถ้าได้รับงบประมาณเพียงพอ ปัจจุบันกองทัพอากาศอินโดนีเซียมีเครื่องบินลำเลียง C-130 รุ่นเก่าประจำการอยู่ราว 20เครื่อง โดยบางเครื่องเข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 1960s

เมื่อปลายปี 2018 Richard Johnston ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาธุรกิจนานาชาติภายในแผนกภารกิจการเคลื่อนที่ทางอากาศและทางทะเลของ Lockheed Martin สหรัฐฯกล่าวกับ Jane's ว่า
บริษัทของสหรัฐฯได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับกองทัพอากาศอินโดนีเซียเกี่ยวกับความต้องการผ่าน "แผนงาน"(Roadmap) ที่วางแผนไว้แล้วครับ