วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สหรัฐฯเลื่อนการตัดสินใจสายการผลิตเต็มอัตราเครื่องบินขับไล่ F-35 ไปอีก 13เดือน

Pentagon delays F-35 full-rate production decision by 13 months


Delays developing the JSE forced the Pentagon to delay its F-35 FRP decision by 13 months. Source: US Air Force
https://www.janes.com/article/92039/pentagon-delays-f-35-full-rate-production-decision-by-13-months

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหรือ Pentagon ได้เลื่อนการตัดสินใจการเปิดสายการผลิตเต็มอัตรา(FRP: Full-Rate Production) สำหรับเครื่องบินขับไล่  Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF)
เนื่องจากขาดความคืบหน้ากับระบบการจำลองสภาพแวดล้อมร่วม(JSE: Joint Simulation Environment) ที่จะใช้ทดสอบเครื่องบินขับไล่ในการต่อต้านภัยคุกคามระดับสูงที่ไม่สามารถทำเลียนแบบในสนามฝึกจริงได้

Ellen Lord รัฐมนตรีช่วยด้านการจัดหาและดำรงสภาพ(A&S: Acquisition and Sustainment) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวกับสื่อเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมาว่า การประกาศนี้หมายความว่า
การตัดสินใจสายการผลิตเต็มอัตราสำหรับเครื่องบินขับไล่ F-35 จะไม่มีขึ้นในเดือนธันวาคม 2019 ตามที่คาดการณ์ไว้ดั้งเดิม แต่อาจเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2020 หรือมกราคม 2021

Dan Grazier ผู้ติดตามทางทหารในกลุ่มเฝ้าสังเกตการณ์โครงการรัฐบาล Project on Government Oversight(POGO) ใน Washington, DC กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2019 ว่า
ข้อจำกัดในสนามฝึกจริงทำให้เครื่องบินขับไล่ F-35 ไม่สามารถที่จะได้รับการทดสอบภารกิจต่อต้านภัยคุกคามระดับสูงมากๆ อย่างเช่นฐานข้าศึกที่มาระบบป้องกันหนาแน่นด้วยการบูรณาการเครือข่ายระบบป้องกันภัยทางอากาศระดับสูง

Grazier กล่าวว่าในทางทฤษฎี Pentagon ควรที่จะสามารถเลียนแบบภารกิจเหล่านี้ในเครื่องจำลอง Simulator ได้ เขากล่าวว่า Pentagon จะต้องมีระบบจำลอง JSE ที่มีรูปแบบการทำงานที่ถูกต้อง
เพื่อจะให้เสร็จสิ้นขั้นตอนการทดสอบและประเมินค่าปฏิบัติการขั้นต้น(IOT&E: Initial Operational Test and Evaluation) ซึ่งจำเป็นต่อการรายงานข้อมูลที่ถูกต้องในการตัดสินใจการเปิดสายการผลิตจำนวนมาก FRP

มีสถานที่ตั้งเครื่องจำลองสภาพแวดล้อมร่วม JSE อย่างน้อย 3แห่ง Grazier กล่าวว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) กำลังพัฒนาระบบหนึ่งที่สถานีอากาศนาวี(NAS: Naval Air Station) Patuxent River มลรัฐ Maryland เป็นเวลาประมาณ 3ปีแล้ว
กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ยังมีแผนที่จะมีระบบจำลอง JSE ของตนเองสองแห่ง โดยระบบที่ก้าวล้ำสมัยทั้งสองแห่งนี้มีกำหนดจะเปิดใช้ในเดือนพฤษภาคม 2020

สถานที่ตั้งระบบจำลอง JSE แห่งแรกของกองทัพอากาศหรัฐฯขนาด 21,988ตารางเมตร มีได้รับการวางแผนให้ตั้งที่ฐานทัพอากาศ Edwards AFB(Air Force Base) มลรัฐ California ขณะที่อีกแห่งขนาด 15,535ตารางเมตร จะมีที่ตั้งที่ฐานทัพอากาศ Nellis AFB มลรัฐ Nevada
ซึ่งปัจจุบันสถานีอากาศนาวี NAS Patuxent River, ฐานทัพอากาศ Edwards และฐานทัพอากาศ Nellis เป็นที่ตั้งของฝูงบินฝึกและทดสอบประเมินค่าเครื่องบินขับไล่ F-35 ครับ