วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Z-20 จีนใช้ระบบควบคุมการบิน fly-by-wire

China’s Z-20 tactical helicopter uses fly-by-wire system











The Z-20 is the first Chinese-produced helicopter to use fly-by-wire flight controls, according to Chinese state media. Source: Via haohanfw.com
https://www.janes.com/article/91788/china-s-z-20-tactical-helicopter-uses-fly-by-wire-system

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปทางยุทธวิธี Harbin Z-20 เป็นอากาศยานปีกหมุนแบบแรกที่ผลิตในในจีนที่ใช้ระบบควบคุมการบินแบบ fly-by-wire
ตามรายงานจากหนังสือพิมพ์ Global Times ของรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2019 โดยอ้างอิงการให้สัมภาษณ์กับนักบินเฮลิคอปเตอร์ Z-20 จีน Song Xinning ที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีน

เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Z-20 ซึ่งเปิดตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกในการบินผ่านระหว่างพิธีสวนสนามวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2019
และถูกนำมาทำการบินแสดงสาธิตสมรรถนะและจัดแสดงภาคพื้นดินในงานแสดงการบินเฮลิคอปเตอร์และอากาศยานปีกหมุนนานาชาติ China Helicopter Exposition 2019 ที่ Tianjin จีนระหว่างวันที่ 10-13 ตุลาคม 2019 นั้น

ถูกประเมินว่าเฮลิคอปเตอร์ Z-20 ได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAGF: People’s Liberation Army Ground Force) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2019 แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/z-20.html)
Z-20 จีนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลางน้ำหนัก 10 tonne นั้นมีลักษณะเครื่องที่ปรากฎคล้ายคลึงกับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Sikorsky UH-60 Black Hawk สหรัฐฯมาก

แม้ว่าระบบควบคุมการบิน fly-by-wire ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอากาศยานปีกตรึง แต่ไม่ได้ถูกนำใช้อย่างแพร่หลายในอากาศยานปีกหมุน มีการระบุว่าเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ระบบ fly-by-wire แบบแรกที่มีสายการผลิตคือ NHIndustries NH90
ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป NH90 เข้าประจำการครั้งแรกในกองทัพบกเยอรมนี(Heer) ปี 2006 แต่เฮลิคอปเตอร์แบบอื่นที่มีสายการผลิตจำนวนมากขนาดใหญ่ของทั้งสหรัฐฯและยุโรปที่มีตามมาไม่ได้มีการติดตั้งระบบ fly-by-wire เช่นนี้

ปี 2008 โครงการปรับปรุงสำหรับเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Black Hawk ได้รวมการนำระบบ fly-by-wire แต่ต่อมาได้ถูกตัดออกไปเพื่อลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาการดำเนินงาน อย่างไรก็ตามวิทยาการนี้ได้ถูกนำกลับมาใหม่ในการทดแทนระบบควบคุมการบินเชิงกล
ในโครงสร้างอากาศยาน ฮ.Black Hawk ในสายการผลิตแรกที่ถูกนำมาใช้ในโครงการพัฒนาอากาศยาน OPV(Optionally Piloted Vehicle) ของสำนักงานโครงการวิจัยขั้นก้าวหน้ากลาโหมสหรัฐฯ(DARPA: Defense Advanced Research Projects Agency)

การทดสอบอากาศยาน OPV ขั้นต้นโดยใช้นักบินทำการบินครั้งแรกมีขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 และคาดการณ์ว่าโครงการจะทำการทดสอบการบินอัตโนมัติโดยปราศจากนักบินบังคับบนเครื่องในปี 2020
เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดหนัก Sikorsky CH-53K King Stallion สหรัฐฯซึ่งจะนำมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53E Super Stallion ที่ประจำการในนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) จะใช้ระบบควบคุมการบิน fly-by-wire ครับ