วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Russian Helicopters รัสเซียจะรวมสำนักออกแบบเฮลิคอปเตอร์ Mil และ Kamov เข้าด้วยกัน

Russian Helicopters to merge Mil and Kamov design bureaus


Russian Helicopters plans to merge its two storied design bureaus, Mil and Kamov, into one unit, called the National Helicopter Center.
https://www.flightglobal.com/news/articles/russian-helicopters-to-merge-mil-and-kamov-design-b-461447/

Russian Helicopters ผู้ผลิตอากาศยานปีกหมุนรัสเซียมีแผนที่จะควบรวมสองสำนักแบบเฮลิคอปเตอร์ของตนคือ Mil และ Kamov เป็นหน่วยงานเดียวกันที่เรียกว่าศูนย์เฮลิคอปเตอร์แห่งชาติ National Helicopter Center รัสเซีย
คณะกรรมการผู้อำนวยการของ Russian Helicopters ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Rostec รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรมความมั่นคงรัสเซีย ตัดสินใจว่าสองสำนักออกแบบเฮลิคอปเตอร์จะมีประสิทธิภาพมากกว่าถ้ารวมเป็นหน่วยเดียวกัน ตามที่กล่าวในสื่อเผยแพร่เมื่อ 11 ตุลาคม 2019

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการบริษัท Russian Helicopters กล่าวว่าการสร้าง National Helicopter Center จะช่วยขจัดอุปสรรคด้านการบริหาร, กฎหมาย และเศรษฐกิจ ในแนวทางความร่วมมือระหว่างสองทีมออกแบบ
ทรัพยากรอิสระจะถูกนำกลับมาลงลงทุนใหม่ในการวิจัยและพัฒนาอากาศยาน Russian Helicopters กล่าวโดยไม่ระบุว่า National Helicopter Center ที่จะตั้งขึ้นใหม่นี้จะมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ที่ใด

แม้ว่าจะมีการควบรวมกิจการ ทั้งสำนักออกแบบ Mil และสำนักออกแบบ Kamov จะยังถูกเก็บสงวนไว้ในฐานะเครื่องหมายการค้า "ที่เป็นอิสระ" Russian Helicopters กล่าว
Russian Helicopters ได้ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 2007 โดยเป็นการรวมทุกสำนักออกแบบเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซีย, โรงงานประกอบอากาศยานและศูนย์ซ่อมบำรุง MRO(Maintenance Repair and Overhaul) 5แห่งเข้าสู่การผูกขาดรายเดียวที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย

ในยุคอดีตสหภาพโซเวียต สองสำนักออกแบบเฮลิคอปเตอร์ Mil และ Kamov เป็นหน่วยงานต่างหากที่เป็นอิสระต่อกัน แต่ละสำนักออกแบบยังมีหลายโรงงานประกอบอากาศยานและศูนย์ซ่อมบำรุงของตนเองแยกออกจากกันในประเทศ
แม้ว่ากลุ่มโรงงานประกอบอากาศยานและศูนย์ซ่อมบำรุงเสนอการออกแบบ, สร้าง และบำรุงรักษาเฮลิคอปเตอร์แบบเดียวกันในการประสานงานร่วมกันก็ตาม

โรงงานเฮลิคอปเตอร์ Mil Moscow ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 1947 โดย Mikhail Mil และมีที่ตั้งในนครหลวง Moscow ผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีคือเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลางสองเครื่องยนต์ Turbine ตระกูล Mi-8/Mi-17
สำนักออกแบบ Kamov ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 1948 โดย Nikolai Kamov และมีที่ตั้งใน Moscow ผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีคือเฮลิคอปเตอร์ใบพัดร่วมแกนแบบต่าง เช่น เฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 Alligator

Russian Helicopters ไม่ได้กล่าวว่าตนมีแผนที่จะรวมสำรักออกแบบเฮลิคอปเตอร์ที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่าเข้ากับ National Helicopter Center ด้วยหรือไม่ เช่น VR-Technologies แห่ง Moscow
VR-Technologies ถูกจัดตั้งในปี 2014 และเป็นผู้นำในการพัฒนาเฮลคอปเตอร์ใบพัดร่วมแกนเครื่องยนต์เดียวขนาดเบา VRT500 ที่มุ่งเป้าไปที่ตลาดพลเรือน

Russian Helicopters กำลังทำงานเพื่อรวมการปฏิบัติงานก่อนหน้านี้ที่แยกจากกันต่างหากให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยหวังว่าจะมีประสิทธิภาพทำให้ตนสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ตะวันตกและจีนในตลาดโลกได้
"ก่อนหน้านี้มีการแข่งขันกันเองระหว่างบริษัทในอากาศยานปีกหมุนประเภทเดียวกันที่ถูกพัฒนาคู่ขนานกัน วัตถุประสงค์ร่วมของเราคือการแข่งขันกับผู้ผลิตต่างประเทศไม่ใช่แข่งกันเอง การรวมสองโรงเรียนเข้าด้วยกันควรจะทำให้บรรลุจุดประสงค์" Mikhail Korotkevich กล่าว

Korotkevich รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายนโยบายวิทยาศาสตร์และวิทยาการและการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ของ Russian Helicopters เสริมว่า "ตามที่เราประมาณการ การกระจายงานระหว่างสองสำนักงานออกแบบและโรงงานประกอบและซ่อมอากาศยาน(ของ Russian Helicopters)
ควรจะสะสมการว่างขึ้นราวร้อยละ15-20 ของกำลังการทำงานประจำปี ซึ่งสามารถทำให้จะสร้างงานรากฐานทางเทคนิคและการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ใหม่ได้" Korotkevich ปรากฎที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงการรวมสองสำนักออกแบบ เขาเสนอแผนงานการควบรวมแก่คณะกรรมการบริษัท

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบรวมจะ "เพิ่มประสิทธิภาพ" หน่วยสนับสนุนและบริหาร ซึ่งควรจะราบลื่นใน "การแลกเปลี่ยนการแก้ปัญหาทางเทคนิคและประสบความสำเร็จ, ประสิทธิภาพการกระจายภาระงานระหว่างแผนกย่อย และการรวมกันของมาตรฐานทางเทคนิค"
Russian Helicopters กล่าวโดยเชื่อว่านั่นจะมีผลในการลดค่าใช้งานแรงงาน, การออกแบบที่มีคุณภาพสูงขึ้น และระยะเวลาที่สั้นลงสำหรับแนวคิดขั้นต้นเพื่อเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมาก

Russian Helicopters ยังมีแผนที่ใช้การควบรวมสำนักออกแบบเพื่อแบ่งปันสิ่งอำนวยความสะดวกภาคพื้นดินร่วมกัน, ซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายในการทดสอบ
สองสำนักออกแบบ Mil และ Kamov น่าจะควบรวมกันภายในกลางปี 2020 Russian Helicopters กล่าว แม้ว่าความพยายามเพิ่มเติมที่จะปรับปรุงความมีประสิทธิภาพของหน่วยใหม่จะมีขึ้นจนถึงปี 2022 ครับ