วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สหรัฐฯประจำการเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น America ลำที่สอง LHA-7 USS Tripoli

Second America-Class Amphib USS Tripoli Commissions


Amphibious assault ship Tripoli (LHA-7) sails the Gulf of Mexico during builder’s trials held in July 2019. HII Photo



เรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LHA: Landing Helicopter Assault) ชั้น America ลำที่สอง LHA-7 USS Tripoli ได้เข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy) 
ตามการดำเนินการทางคณะผู้บริหารทางการสหรัฐฯเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2020 โดยปราศจากการจัดพิธีขึ้นระวางประจำการเรือที่เอิกเกริกและตามพฤติการณ์

เรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LHA-7 USS Tripoli ซึ่งถูกส่งมอบให้กองทัพเรือสหรัฐฯในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 จะเดินหน้าเพื่อเตรียมการเคลื่อนย้ายไปยังฐานทัพเรือหลักแห่งใหม่ที่ฐานทัพเรือ San Diego มลรัฐ California ในปลายปี 2020 นี้
"เนื่องจากข้อจำกัดด้านสุขภาพและความปลอดภัยสาธารณะในการรวมตัวบนพื้นที่ขนาดใหญ่ กองทัพเรือสหรัฐฯได้ประจำการ USS Tripoli ตามการดำเนินงานบริหารและเคลื่อนย้ายเรือในการปฏิบัติปกติต่างๆ" สำนักงานรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์

USS Tripoli ได้รับการตั้งชื่อตามสมรภูมิ Derna ในปี 1805 และมีกำลังพลประจำเรือราว 1,000นาย โดยตัดส่วนอู่ลอย(Well Deck) จากตัวเรือที่มีในเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LHD: Landing Helicopter Dock) ชั้น Wasp ที่ประจำการก่อนหน้า
ในการออกแบบตามความชื่นชอบการเพิ่มขยายขีดความสามารถด้านอากาศยาน เช่นเดียวกับเรือลำแรกของชั้นคือเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ LHA-6 USS America(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/lha-6-uss-america-cobra-gold-2020.html)

USS Tripoli มีพื้นที่ซ่อมบำรุงอากาศยานขนาดใหญ่รองรับอากาศยานใบพัดกระดก Bell-Boeing MV-22B Osprey และเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing)
เพิ่มคลังเชื้อเพลิงอากาศยานไอพ่นและการสนับสนุนอากาศยานแบบใหม่ล่าสุดและขนาดใหญ่ที่สุดหลายแบบของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)

"การเป็นเรือลำที่สามที่ได้รับการตั้งชื่อว่า Tripoli นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งและลูกเรือเหล่านี้พร้อมยืนยันที่จะรับมอบมรดกของพรรคยกพลขึ้นบกกองทัพเรือและนาวิกโยธินที่ยาวนานของเรา ลูกเรือและนาวิกโยธินเหล่านี้จะนำทางสำหรับเหล่าผู้ที่ยังมาไม่ถึง
สิ่งที่น่าทึ่งคือการได้เห็นการอุทิศตน, ความอุตสาหะ และความยืดหยุ่นของเจ้าของเรือต่อใหม่เหล่านี้ที่แสดงตั้งแต่วันแรกและมากขึ้นล่าสุด ตามเวลาที่ไม่แน่นอนที่กองทัพเรือสหรัฐฯและชาติสหรัฐฯทำงานต่อโรคระบาด" ผู้บังคับการเรือ นาวาเอก Kevin Myers กล่าว

USS Tripoli จะสามารถวางกำลังเครื่องบินขับไล่ F-35B ได้ตั้งแต่การวางกำลังครั้งแรก ตั้งขอบคุณทั้งการออกแบบและการปรับปรุงบางส่วนที่มีขึ้นระหว่างและหลังขั้นตอนการสร้างเรือ เช่นการปรับปรุงระบบสื่อสารและเสริมความแข็งแรงดาดฟ้าบินเพื่อรองรับความร้อนจากไอพ่นเมื่อลงจอดทางดิ่ง
ขณะนี้ USS America สามารถปฏิบัติการ F-35B ได้เช่นกัน แต่การดัดแปลงเรือบางส่วนได้มีขึ้นในการบำรุงรักษาความพร้อมหลังจากที่เรือออกจากอู่เรือบริษัท Huntington Ingalls Industries(HII) ผู้สร้างเรือไปแล้ว

"USS Tripoli เป็นเรือ LHA ทดแทนลำแรกที่ออกจากอู่เรือที่พร้อมบูรณาการกับหน่วยกำลังรบทางอากาศในอนาคตทั้งหมดของนาวิกโยธินสหรัฐฯรวมถึง F-35B JSF" แถลงการณ์ของสำนักงานรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯกล่าว
คุณสมบัติการออกแบบของ USS Tripoli ได้เพิ่มขยายโรงเก็บอากาศยาน, ปรับวางตำแหน่งและขยายสิ่งอำนวยความสะดวกการบำรุงรักษาอากาศยาน เพิ่มความพร้อมการสำรองชิ้นส่วนอะไหล่และอุปกรณ์สนับสนุนอย่างมาก และเพิ่มความจุคลังเชื่อเพลิงอากาศยาน

USS Tripoli ระวางขับน้ำ 45,000ton ยังใช้ระบบขับเคลื่อน Hybrid ผสมระหว่าง Motors ไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนเรือเมื่อเดินทางที่ความเร็วต่ำกว่า 12 knots ระบบขับเคลื่อนนี้ได้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกกับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Wasp ลำสุดท้าย LHD-8 USS Makin Island
USS Tripoli เดิมมีกำหนดที่จะส่งมอบและเข้าประจำการในปี 2019 แต่การส่งมอบเรือได้ล่าช้าเนื่องจากข้อกังวลทางเทคนิค ตามที่ Mike Petters หัวหน้าผู้บริหาร Huntington Ingalls Industries กล่าว

"ระบบกำลังทำงานวันนี้ มันเป็นคำถามแค่ว่าพวกเขาจะทำงานเพื่อชีวิตของเรือหรือไม่" Petters กล่าวในการแจ้งผลรายได้การประกอบการในปี 2019 อู่เรือ HII ไม่ได้ระบุถึงลักษณะของปัญหาทางเทคนิคเหล่านี้
USS Tripoli เป็นเรือธงหลักลำแรกที่เข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯตั้งแต่การเข้าประจำการของเรือบรรทุกเครื่องบิน CVN-78 USS Gerald Ford ในปี 2017 ซึ่งมีประธานาธิบดีสหรัฐฯ Donald Trump ร่วมงาน(https://aagth1.blogspot.com/2019/10/cvn-78-uss-gerald-r-ford.html)

"กองทัพเรือสหรัฐฯกำลังมองหาโอกาสในอนาคตที่จะรำลึกถึงเหตุการณ์พิเศษกับผู้สนับสนุน, ลูกเรือ และคณะกรรมาธิการประจำการของ USS Tripoli" แถลงการณ์สำนักงานรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯกล่าว
USS Tripoli เป็นเรือยกพลขึ้นบกจู่โจมบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น America ลำสุดท้ายที่ถูกสร้างโดยไม่มีอู่ลอย ในฐานะส่วนหนึ่งของการออกแบบใหม่เรือ LHA ชั้น America ลำต่อไป LHA-8 USS Bougainville จะมีอู่ลอยและขีดความสามารถการเชื่อมต่อทางผิวน้ำเพื่อส่งนาวิกโยธินขึ้นฝั่งครับ