วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

KAI เกาหลีใต้จะเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ KF-X เครื่องต้นแบบเครื่องแรกในเดือนเมษายน 2021

KAI plans to roll out first KF-X prototype in April 2021
An image showing the fuselage of the first KF-X prototype at KAI’s assembly facility in Sacheon. 


The company has revealed that it plans to roll out the first protype aircraft in April 2021. (KAI)

Korea Aerospace Industries(KAI) บริษัทด้านการบินและความมั่นคงของสาธารณเกาหลีได้เปิดเผยว่าตนมีแผนจะเปิดตัวเครื่องต้นแบบเครื่องแรกของเครื่องบินขับไล่พหุภารกิจ KF-X(Korean Fighter eXperimental) ในเดือนเมษายน 2021
ในนิตยสารรายเดือน Fly Together ฉบับล่าสุด บริษัท Korea Aerospace Industries สาธารณเกาหลีเผยแพร่ภาพแสดงถึงโครงสร้างลำตัวของเครื่องต้นแบบซึ่งถูกประกอบที่โรงงานอากาศยานของ KAI ใน Sacheon

ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการแต่ Jane's เข้าใจว่าเครื่องต้นแบบเครื่องบินขับไล่ KF-X คาดว่าจะทำการบินครั้งแรกในปี 2022
สมรรถนะของเครื่องบินขับไล่ KF-X ซึ่งได้รับการสั่งจัดหาสำหรับกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในแต่ละรุ่น 'Block'

โดยการพัฒนาโครงการได้แสดงให้เห็นถึงการผลิตเครื่องบินขับไล่ KF-X Block 0 รุ่นเครื่องต้นแบบจำนวน 6เครื่อง ตามด้วยระยะเวลา 4ปีของการทดสอบและการเสร็จสิ้นการพัฒนาภายในกลางปี 2026
KF-X เครื่องแรกในสายการผลิตจำนวนมากซึ่งจะเป็นส่วนขึ้นของรุ่นเครื่องบินขับไล่ KF-X Block 1 คาดว่าจะมีขึ้นระหว่างปี 2026-2028 เครื่องเหล่านี้จะติดตั้งอาวุธอากาศสู่พื้นแบบจำกัดในการเพิ่มเติมอาวุธอากาศสู่อากาศ

ในอีกทางหนึ่งเครื่องบินขับไล่ KF-X Block 2 ซึ่งจะเริ่มสายผลิตจำนวนมากตั้งแต่ปี 2029 จะมีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจการรบอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นเต็มรูปแบบ
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลี กล่าวกับ Jane's เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมว่า

สำนักงานการพัฒนาทางกลาโหม(ADD: Agency for Defense Development) สาธารณรัฐเกาหลีในความร่วมมือกับบริษัท Hanwha Systems สาธารณรัฐเกาหลี
กำลังถูกคาดว่าจะเสร็จสิ้นการพัฒนา AESA(Active Electronically Scanned Array) radar สำหรับเครื่องบินขับไล่ KF-X ภายในกลางเดือนสิงหาคม 2020

Jane's รายงานเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2020 ว่าล่าสุดสาธารณรัฐเกาหลีได้เสร็จสิ้นขั้นตอนเพื่อเลือกอาวุธนำวิถีความแม่นยำสูงและชุดนำวิถีที่มีแผนจะบูรณาการกับเครื่องบินขับไล่ KF-X(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/kf-x.html
และกำลังวางแผนที่จะพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นความเร็วเหนือเสียง(Supersonic ASM: Air-to-Surface Missile) สำหรับ KF-X ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/kf-x.html)