วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เกาหลีใต้เปิดตัวต้นแบบ AESA radar สำหรับเครื่องบินขับไล่ KF-X

South Korea unveils indigenous AESA radar prototype for KF-X fighter

South Korea unveiled a locally developed AESA radar prototype on 7 August for use by the country’s next-generation multirole fighter aircraft under the KF-X programme. (DAPA)
https://www.janes.com/defence-news/news-detail/south-korea-unveils-indigenous-aesa-radar-prototype-for-kf-x-fighter


สาธารณรัฐเกาหลีได้เปิดตัวต้นแบบ AESA(Active Electronically Scanned-Array) radar ที่พัฒนาในประเทศ สำหรับจะนำมาใช้กับเครื่องบินพหุภารกิจยุคหน้าของกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลี(RoKAF: Republic of Korea Air Force) ซึ่งได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการ KF-X(Korean Fighter eXperimental)(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/kf-x_20.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/07/kai-kf-x-2021.html)

AESA radar ซึ่งได้รับการพัฒนาตั้งแต่ปี 2016 โดยบริษัท Hanwha Systems สาธารณรัฐเกาหลี และสำนักงานการพัฒนาทางกลาโหม(ADD: Agency for Defense Development) สาธารณรัฐเกาหลี ได้ถูกเปิดตัวในพิธีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2020 ตามที่สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีแถลง

AESA radar ขณะนี้จะผ่านเข้าสู่การทดสอบสมรรถนะภาคพื้นดินและการติดตั้งเพิ่มเติม ก่อนจะเริ่มบูรณาการกับเครื่องบินขับไล่ KF-X เครื่องต้นแบบสำหรับการทดสอบเพิ่มเติมต่อไป เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าว โดยเสริมว่าบริษัท Elta Systems ในเครือบริษัท Israel Aerospace Industries(IAI) อิสราเอลได้มีความร่วมมือในโครงการและกำลังให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนการทดสอบ

มีรายละเอียดน้อยมากที่ปรากฏเกี่ยวกับ AESA radar ใหม่ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้อธิบายว่า "ระบบล้ำสมัยมีขีดความสามารถในการตรวจจับและติดตามเป้าหมายมากกว่า 1,000เป้าหมายต่อเนื่องพร้อมกัน" การพัฒนาล่าสุดนี้มีตามหลังจากที่บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีผู้พัฒนาอากาศยานเปิดเผยในเดือนกรกฎาคม 2020 ว่าตนมีแผนจะเปิดตัวเครื่องต้นแบบเครื่องบินขับไล่ KF-X ในเดือนเมษายน 2021

ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมที่ได้รับเกี่ยวกับโครงการแต่ Janes เข้าใจว่าเครื่องบินขับไล่ KF-X เครื่องต้นแบบคาดว่าจะดำเนินการทำการบินครั้งแรกในปี 2022 ซึ่งสมรรถนะของเครื่องซึ่งได้รับการสั่งจัดหาสำหรับกองทัพอากาศสาธารณรัฐเกาหลีคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในแต่ละรุ่น 'Block' การผลิตเครื่องบินขับไล่ KF-X Block 0 รุ่นเครื่องต้นแบบจำนวน 6เครื่อง ตามด้วยระยะเวลา 4ปีของการทดสอบและการเสร็จสิ้นการพัฒนาภายในกลางปี 2026

สายการผลิตจำนวนมากของรุ่นเครื่องบินขับไล่ KF-X Block 1 คาดว่าจะมีขึ้นระหว่างปี 2026-2028 เครื่องเหล่านี้จะติดตั้งอาวุธอากาศสู่พื้นแบบจำกัดในการเพิ่มเติมอาวุธอากาศสู่อากาศ เครื่องบินขับไล่ KF-X Block 2 ซึ่งจะเริ่มสายผลิตจำนวนมากตั้งแต่ปี 2029 จะมีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจการรบอากาศสู่อากาศและอากาศสู่พื้นเต็มรูปแบบครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/07/kf-x.html, https://aagth1.blogspot.com/2020/05/kf-x.html