วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564

DSME และ HHI เกาหลีใต้แสดงแบบจำลองเพื่อแข่งขันโครงการเรือบรรทุกเครื่องบินเบา CVX

MADEX 2021: DSME, HHI display competing carrier designs for RoKN's CVX project



A scale model of DSME's aircraft carrier proposal for the RoKN's CVX programme, as displayed during the 9–12 June MADEX 2021 exhibition in Busan, South Korea. (Dae Young Kim, Naval News)




HHI also displayed a scale model of its proposed carrier. (Naval News)



บริษัท Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering(DSME) สาธารณรัฐเกาหลี และบริษัท Hyundai Heavy Industries(HHI) สาธารณรัฐเกาหลี ได้จัดแสดงแบบเรือของตน
สำหรับเข้าแข่งขันโครงการเรือบรรทุกเรือบรรทุกเครื่องบินเบาของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี(RoKN: Republic of Korea Navy)(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/cvx.html, https://aagth1.blogspot.com/2021/02/cvx-2022.html)
ระหว่างงานแสดงอุตสาหกรรมกลาโหมทางทะเลนานาชาติ International Maritime Defense Industry Exhibition 2021(MADEX 2021) ใน Busan สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน 2021

บริษัท DSME สาธารณรัฐเกาหลีได้จัดแสดงแบบจำลองย่อขนาดอัตราส่วน 1:125 ของการเสนอของตนสำหรับโครงการเรือบรรทุกเครื่องบินเบา 'CV eXperimental' (CVX) ของกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลี
ที่มีคุณสมบัติการจัดรูปแบบหอเรือคู่(twin-island) แต่ไม่มีทางวิ่งส่งอากาศยานขึ้นบิน 'ski jump'(https://aagth1.blogspot.com/2020/10/lpx-ii.html
แบบจำลองที่จัดแสดงสะท้อนการออกแบบที่ได้เห็นในสื่อประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่โดยกองทัพเรือสาธารณรัฐเกาหลีตั้งแต่เดือนมกราคม 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/lpx-ii.html)

ตามข้อมูลจาก DSME แบบเรือบรรทุกเครื่องบินที่เสนอจะมีความยาวเรือ 263m, กว้าง 46.6m และมีระวางขับน้ำที่ 45,000 tons และมีความเร็วสูงสุดที่ 27knots
แบบเรือจะสามารถรองรับเครื่องบินขับไล่บินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง(STOVL: Short Take-off and Vertical Landing) อย่างเช่นเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) 
บนดาดฟ้าได้ถึง 16เครื่อง และอีก 12เครื่องในโรงเก็บอากาศยานใต้ดาดฟ้า แบบจำลองยังแสดงถึงการวางกำลังเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทางทะเล Sikorsky/Lockheed Martin MH-60R Seahawk บนดาดฟ้าด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2020/12/mh-60r.html)

ขณะเดียวกันบริษัท HHI สาธารณรัฐเกาหลีได้จัดแสดงแบบจำลองย่อขนาดอัตราส่วน 1:400 ของการเสนอเรือบรรทุกเครื่องบินเบา CVX ของตน ซึ่งจะมีความยาวเรือ 270m และกว้าง 60m
แบบเรือยังมีคุณสมบัติการจัดรูปแบบหอเรือคู่ แต่มาพร้อมกับตัวเลือกรูปแบบทางวิ่งขึ้น ski-jump แบบจำลองซึ่งยังมีรูปแบบคุณสมบัติอู่ลอย(well deck) ที่อยู่ในพื้นที่ด้านท้ายเรือ
และพื้นที่ด้านท้ายดาดฟ้าบินของเรือซึ่งเป็นชั้นระดับชั้นล่างลงไปนั้น ยังถูกออกแบบมาสำหรับการปฏิบัติการด้วยอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน(rotary UAV: Unmanned Aerial Vehicle)

ตามข้อมูลจาก HHI แบบเรือบรรทุกเครื่องบินเบา CVX ของตนจะมีระวางขับน้ำเต็มที่ 45,000 tons และสามารถรองรับเครื่องบินขับไล่ F-35B ได้สูงสุด 16เครื่องบินดาดฟ้า และอีก 8เครื่องในโรงเก็บอากาศยานใต้ดาดฟ้า
แบบจำลองยังแสดงให้เห็นถึงการวางกำลังด้วยเฮลิคอปเตอร์ MH-60R Seahawk, เฮลิคอปเตอร์ Leonardo AW101 Merlin รุ่นใช้งานทางทะเล และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z Viper บนดาดฟ้าร่วมกับ F-35B
แบบเรือยังมีคุณสมบัติดาดฟ้าบินทำมุมเฉียงที่สามารถปรับเปลี่ยนจากเรือบรรทุกเครื่องบิน STOVL เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน STOBAR(Short Takeoff But Arrested Recovery) โดยการเพิ่มระบบรับอากาศยานกลับด้วยลวดเกี่ยวตะขอเมื่อลงจอด(arresting gear) ที่ท้ายเรือครับ