วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

โปรตุเกสลงนามสัญญากับ Damen เนเธอร์แลนด์เพื่อสร้างเรืออเนกประสงค์ PNM ใหม่

Portuguese Navy signs contract with Damen Shipyards for innovative Multi-Purpose Vessel



‘World’s first’ vessel will combine oceanic research with drone deployment capabilities. Contract for the design, construction and outfitting of a state-of-the-art Multi-Purpose Vessel. (Damen/Portuguese Navy)



กองทัพเรือโปรตุเกส(Portuguese Navy, Marinha Portuguesa) ได้ทำสัญญากับบริษัท Damen Shipyards Group เนเธอร์แลนด์สำหรับการออกแบบ, การสร้าง และการติดตั้งของเรืออเนกประสงค์(MPV: Multi-Purpose Vessel) อันล้ำสมัย
สัญญาได้รับการลงนามโดยผู้บังคับการกองเรือ(Director of Ships) พลเรือตรี Jorge Pires และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์(CCO: Chief Commercial Officer) ของ Damen Shipyards Group Jan Wim Dekker เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2023
โครงการมีขึ้นตามขั้นตอนการแข่งขันของยุโรปและได้รับงบประมาณจากแผนการอำนวยความสะดวกการกอบกู้และฟื้นตัว(RRF: Recovery and Resilience Facility) ของสหภาพยุโรป(EU: European Union)
ที่เป็นส่วนหนึ่งของชุดการให้ความช่วยเหลือการกอบกู้เศรษฐกิจ NextGenerationEU เพื่อจะสนับสนุนชาติสมาชิกสหภาพยุโรป EU ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19

บริษัท Damen ได้พัฒนาแบบเรืออเนกประสงค์ Multi-Purpose Vessel ความยาวเรือ 107m ระวางขับน้ำราว 7,000tonne บนพื้นฐานความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของกองทัพเรือโปรตุเกส ผลลัพธ์ของการออกแบบคือระบบอเนกประสงค์อย่างแท้จริง
โดยมีภารกิจหลักของเรือรวมถึงการสำรวจทางสมุทรศาสตร์(oceanic research), การค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue) และการบรรเทาเหตุฉุกเฉิน นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัยทางทะเลและการสนับสนุนปฏิบัติการทางเรือ
ด้วยเหตุนี้เรืออเนกประสงค์ MPV จะสามารถวางกำลังด้วยอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle), ยานผิวน้ำไร้คนขับ(USV: Unmanned Surface Vehicle), ยานใต้น้ำไร้คนขับ(UUV: Unmanned Underwater Vehicle) และเฮลิคอปเตอร์ได้

สำหรับของเขตการปฏิบัติการสำรวจทางสมุทรศาสตร์และการเฝ้าระวัง เรืออเนกประสงค์ PNM/MPV จะติดตั้งห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และรองรับเจ้าหน้าที่ทางวิทยาศาสตร์
สำหรับในแง่การสนับสนุนทางเรือ เรืออเนกประสงค์ MPV ที่สร้างโดย Damen จะมีคุณลักษาณะการออกแบบจำนวนมากที่สามารถจะปฏิบัติการต่างๆดังกล่าวได้
นี่จะประกอบด้วยประตู ramp ท้ายเรือสำหรับยานใต้น้ำไร้คนขับ UUV และยานผิวน้ำไร้คนขับ USV เช่นเดียวกับดาฟ้าบินขนาด 94mx11m และโรงเก็บอากาศยานสำหรับอากาศยานไร้คนขับ UAV

เรืออเนกประสงค์ A888 NRP Don João II ใหม่จะถูกกำหนดแบบโดยกองทัพเรือโปรตุเกสเป็นระบบทางเรือหลากหลายรูปแบบการทำงาน(Multifunctional Naval Platform, PNM: Plataforma Naval Multifuncional)
เพื่อให้ตรงกับการกำหนดแบบเรือนี้อย่างเต็มรูปแบบ Damen ได้มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกองทัพเรือโปรตุเกสที่จะนำความหลากหลายแห่งอนาคตมาใช้เข้าสู่การออกแบบ นี่ประกอบด้วยดาดฟ้าบรรทุกสัมภาระขนาด 650sqm และพื้นที่สำหรับตู้สินค้าขนาด 20foot จำนวน 20ตู้ 
ระบบ Modular อย่างเช่น ตู้สถานที่พยาบาล, ตู้ปรับความดัน หรืออุปกรณ์ยานควบคุมระยะไกล(ROV: Remotely Operated Vehicle) ที่สามารถติดตั้งระบบดังกล่าวได้ตามความต้องการ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล-ไฟฟ้า ทำความเร็วได้สูงสุด 14knots ปฏิบัติการได้นาน 45วัน ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 10knots

"เรามีความภูมิใจที่ได้รับเลือกเพื่อสร้างเรือที่น่าประทับใจนี้สำหรับกองทัพเรือโปรตุเกส เราเชื่อมั่นว่าเรือนี้จะแสดงถึงเหตุการณ์สำคัญในภาคส่วนทางเรือ เรือเป็นแบบแรกแรกในประเภทนี้ ด้วยขีดความสามารถต่างๆที่สูงที่สุดเพื่อสร้างการหยั่งรู้, การวางกำลัง และบริหารจัดการ drone ทุกประเภท
รูปแบบการทำงานอเนกประสงค์ของเรือนี้จะทำให้กองทัพเรือโปรตุเกสจะพัฒนาภารกิจที่เรียกร้องมากที่สุด และในเวลาเดียวกับความสามารถที่จะดำเนินกิจกรรมวิจัยในพื้นที่ที่ลึกที่สุดของมหาสมุทร
มันยังเน้นย้ำความสัมพันธ์ทางธุรกิจของ Damen กับกองทัพเรือโปรตุเกส และตัวอย่างเพิ่มเติมของความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงของยุโรป" Arnout Damen ผู้อำนวยการบริหาร Damen Shipyards Group กล่าวหลังพิธีลงนามสัญญา

กองทัพเรือโปรตุเกสปัจจุบันมีเรือที่สร้างโดย Damen เนเธอร์แลนด์ 2ลำ เรือเหล่านี้คือเรือฟริเกตพหุภารกิจชั้น Bartolomeu Dias ความยาวเรือ 122m คือเรือฟริเกต F333 NRP Bartolomeu Dias และเรือฟริเกต F334 NRP D. Francisco de Almeida
เรือฟริเกตชั้น Bartolomeu Dias ทั้งสองลำเดิมเคยประจำการในกองทัพเรือเนเธอร์แลนด์(RNLN: Royal Netherlands Navy, Koninklijke Marine) ในฐานะเรือฟริเกตชั้น Karel Doorman 
ก่อนได้เข้ารับโครงการปรับปรุงความทันสมัยอย่างต่อเนื่องโดยบริษัท Damen และกองบัญชาการยุทโธปกรณ์และสารสนเทศ(Materiel and IT Command, COMMIT: Commando Materieel en IT) กระทรวงกลาโหมเนเธอร์แลนด์ครับ