วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Hyundai เกาหลีใต้เริ่มการสร้างเรือคอร์เวตใหม่ 2ลำสำหรับฟิลิปปินส์

Hyundai lays keel for first Philippine corvette, cuts steel for second





Hyundai Heavy Industries marking the keel laying of the first 3,200 tonne corvette on order for the Philippine Navy. (Hyundai Heavy Industries)

บริษัท HD Hyundai Heavy Industries(HD HHI) สาธารณรัฐเกาหลีได้ทำพิธีวางกระดูกงูเรือสำหรับเรือคอร์เวตขนาด 3,200tonne ลำแรกจากสองลำที่ได้รับการสั่งจัดหาจากกองทัพเรือฟิลิปปินส์(PN: Philippine Navy)
พิธีที่เป็นเครื่องหมายถึงฤกษ์งามยามดีนี้ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2023 ณ สถานที่อู่ต่อเรือของบริษัท HD HHI ใน Ulsan สาธารณรัฐเกาหลี บริษัทเปิดเผยในวันเดียวกัน ณ พิธีวางกระดูกงูเรือคอร์เวตลำแรก พิธีตัดเหล็กแผ่นแรกของเรือคอร์เวตลำที่สองยังถูกจัดขึ้นพร้อมกันด้วย

กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ได้ลงนามสัญญาวงเงิน 28 billion Philippine Peso($505 million) สำหรับเรือคอร์เวตใหม่ 2ลำกับ HHI สาธารณรัฐเกาหลีในปี 2021(https://aagth1.blogspot.com/2021/12/hhi.html)
เรือรบใหม่ที่จะถูกส่งมอบให้ฟิลิปปินส์มีพื้นฐานจากแนวคิดแบบเรือคอร์เวต HDC-3100 ของ HD HHI แต่ได้รับการปรับแต่งสำหรับความต้องการของกองทัพเรือฟิลิปปินส์

เรือคอร์เวตใหม่ของกองทัพเรือฟิลิปปินส์จะมีความยาวเรือรวมที่ 118.4m และกว้าง 14.9m ตามรายละเอียดที่ได้รับจากบริษัท HD HHI สาธารณรัฐเกาหลีในแถลงการณ์ของตนเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2023
เรือคอร์เวตใหม่ของกองทัพเรือฟิลิปปินส์จะมีความเร็วมัธยัสถ์ที่ 15knots และมีระยะปฏิบัติการที่ 4,500nmi เรือคอร์เวตใหม่น่าจะมีความเร็วสูงสุดที่ราว 25knots

แนวคิดแบบเรือคอร์เวต HDC-3100 เดิมสามารถจะติดตั้งด้วยแท่นยิงแนวดิ่ง (VLS: Vertical Launch System) ได้ถึง 16ท่อยิงในพื้นที่ส่วนด้านหน้าของเรือ, ปืนเรือ 76mm ที่ตำแหน่งหลักที่หัวเรือ,
ระบบป้องกันระยะประชิด(CIWS: Close-In Weapon System) ที่แท่นยิงในส่วนท้ายเรือ(https://aagth1.blogspot.com/2020/06/ciws.html) และแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ(ASM: Anti-Ship Missile) ได้ถึง 8นัดที่กลางเรือ

HD HHI ได้ยืนยันตั้งแต่ต้นว่า เรือคอร์เวตใหม่ที่จะถูกส่งมอบให้แก่กองทัพเรือฟิลิปปินส์จะติดตั้งด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ, แท่นยิงแนวดิ่ง VLS และระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar
แต่ไม่ได้กล่าวถึงว่าเรือคอร์เวตใหม่สำหรับกองทัพเรือฟิลิปปินส์จะได้รับการติดตั้งแท่นยิงระบบป้องกันระยะประชิด CIWS หรือไม่ หรือไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบแท่นยิงต่างๆ

เรือคอร์เวตใหม่ของกองทัพเรือฟิลิปปินส์ยังจะได้รับการติดตั้ง sonar ที่ตัวเรือและ sonar ลากท้าย และแท่นยิง torpedo เบาแบบสามท่อยิงสองแท่นยิงสำหรับสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare)
ท้ายเรือยังมีดาดฟ้าบินและโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์รองรับเฮลิคอปเตอร์ขนาด 10-12tonne ได้หนึ่งเครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/05/kaav-aw159.html) การส่งมอบเรือลำแรกคาดว่าจะมีขึ้นภายในปี 2025 ครับ