วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

บราซิลรับมอบเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-99M ที่ปรับปรุงใหม่เครื่องแรก

Brazil receives first E-99 AEW&C aircraft upgraded to FOC standard



Brazil has now received back into service all five E-99A aircraft upgraded to the E-99M standard, including the first in a full operating configuration. (Janes/Gareth Jennings)

กองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force, FAB: Força Aérea Brasileira) ได้รับมอบเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม Embraer E-99A(EMB-145SA) AEW&C(Airborne Early Warning and Control) เครื่องแรกของตนกลับเข้าประจำการ
ที่จะได้รับการปรับปรุงสู่มาตรฐานความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตรา(FOC: Full Operating Capability) บริษัท Embraer บราซิลประกาศเหตุการณ์สำคัญนี้เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2023

บริษัท Embraer กล่าวว่าเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-99 เครื่องแรกที่มีความพร้อมปฏิบัติการเต็มอัตรา FOC ยังเป็นเครื่องสุดท้ายของทั้งฝูงบินจำนวน 5เครื่องของกองทัพอากาศบราซิล
ที่จะได้รับการปรับปรุงเป็นมาตรฐานเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-99M(modernised) เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-99A จำนวน 4เครื่องก่อนหน้าได้ถูกส่งกลับไปกองทัพอากาศบราซิลขณะนี้จะได้รับการปรับปรุงสู่มาตรฐาน FOC เช่นกัน

"เครื่องบินได้รับการปรับปรุงแล้วที่จะดำเนินการทำงานแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม AEW&C เช่นเดียวกับมีส่วนร่วมในภารกิจข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวนทางอากาศ" Embraer บราซิลกล่าว
การส่งมอบ E-99 เครื่องที่5 เป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับโครงการ E-99M นี่เป็นเครื่องบินเครื่องแรกที่ส่งมอบในรูปแบบ FOC ด้วยระบบต่างๆที่ได้รับการรับรองเต็มรูปแบบสำหรับใช้งานโดยกองทัพอากาศบราซิล" 

Bosco da Costa Junior ประธานและผู้อำนวยการบริหารแผนก Embraer Defense and Security ถูกอ้างคำกล่าว "เครื่องบิน 4เครื่องที่ถูกส่งมอบก่อนหน้าจะได้รับการปรับปรุงดังกล่าว เครื่องสามารถที่จะดำเนินภารกิจทั้งหมดอย่างเต็มรูปแบบตามที่พวกมันถูกออกแบบไว้"
โดยมีพื้นฐานจากเครื่องบินโดยสาร ERJ-145 เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-99 ได้รับการพัฒนาสำหรับระบบสำหรับสถาปัตยากรรมการเฝ้าระวังของ Amazon(Vigilance of the Amazon) ของบราซิล

ในรูปแบบพื้นฐาน เครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-99 มีคุณสมบัติระบบภารกิจที่ประกอบด้วยรุ่นปรับปรุงของ radar ตรวจการณ์ Saab Erieye และรองรับตู้ควบคุมเจ้าหน้าปฏิบัติการ 4นาย
กองทัพอากาศบราซิลได้รับมอบเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-99M เครื่องแรกที่ได้รับการปรับปรุงความทันสมัยในเดือนพฤศจิกายน 2020 

กองทัพอากาศบราซิลได้นำเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศและควบคุม E-99A จำนวน 5เครื่องเข้าประจำการในปี 2001 Embraer บราซิลยังประสบความสำเร็จในการส่งออกให้กองทัพอากาศกรีซ(HAF: Hellenic Air Force) 4เครื่อง และเม็กซิโก 1เครื่อง 
ขณะที่กองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Foece) ได้นำเครื่องบินโดยสาร ERJ-145 บราซิลเป็นพื้นฐานติดตั้งระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ตรวจการณ์ที่อินเดียพัฒนาเองครับ