วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

เครื่องบินขับไล่ F-35B สหรัฐฯทดสอบการลงจอดแบบระยะสั้นบนเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Prince of Wales อังกฤษ

UK performs new SRVL testing from Prince of Wales as part of DT-3 flight trials







One of the two embarked F-35Bs from VX-23 completes an SRVL recovery to HMS Prince of Wales during DT-3 testing. The SRVL manoeuvre is designed to significantly increase bring-back payload. ( Kyra Helwick/DVIDS)

กองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy) และกองกำลังทดสอบบูรณาการ F-35(F-35 ITF: Integrated Test Force) กำลังมีความคืบหน้าการทดสอบใหม่การดำเนินกลยุทธ์การลงจอดบนเรือ
แบบการลงจอดแบบทางดิ่งใช้ทางวิ่งระยะสั้น(SRVL: Shipborne Rolling Vertical Landing) บนเรือบรรทุกเครื่องบิน R09 HMS Prince of Wales(https://aagth1.blogspot.com/2021/06/f-35b-apache-hms-prince-of-wales.html)

การปฏิบัติในฐานะส่วนหนึ่งของช่วงการทดสอบทางการพัฒนาขั้นระยะ3(DT-3: Developmental Test phase 3) การทดสอบกำลังทำการบินที่จะทยอยขยายการควบคุมการบิน(flight envelope) 
และจัดตั้งข้อจำกัดความปลอดภัยการปฏิบัติการของการลงจอดทางดิ่งทางวิ่งระยะสั้น SRVL ของเครื่องบินขับไล่ F-35B Lightning II ตาทข้อมูลจากกองทัพเรือสหราชอาณาจักร

กองกำลังทดสอบบูรณาการ ITF ได้วางกำลังเครื่องบินขับไล่ F-35B เครื่องวัดประกอบเต็มรูปแบบ(fully instrumented) จำนวน 2เครื่อง และนักบินทดสอบ 3นายจากฝูงบินทดสอบและประเมินค่าทางอากาศ VX-23(Air Test and Evaluation Squadron 23) 
บนเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Prince of Wales นอกชายฝั่งตะวันออก(East Coast) ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2023 เพื่อดำเนินการทดสอบขั้นระยะ DT-3 ตลอดช่วงระยะเวลา 4สัปดาห์

เทคนิคการกลับมาลงจอดบนเรือแบบ SRVL เป็นการใช้ประโยชน์จากความสามารถบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง(STOVL: Short Take-Off Vertical Landing) ของเครื่องบินขับไล่ F-35B เพื่อจะปฏิบัติในรูปแบบบินลอยตัวในอากาศกึ่งไอพ่น(semi-jetborne)
ความเร็วไปข้างหน้าดำรงการไหลของอากาศต่อพื้นผิวอากาศยานมอบแรงยกจากปีกเพิ่มเติมเพื่อเสริมแรงขับจากเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Pratt & Whitney F135 ทำให้เครื่องจากลงจอดที่น้ำหนักได้มากขึ้นเกินข้อจำกัดการบินลอยตัวสูงสุดของเครื่อง

การกระจัดความเร็ว(velocity vector)อ้างอิงเรือได้ถูกรวมในการแสดงข้อมูลบนหมวกนักบินติดจอแสดงผล(HMD: Helmet-Mounted Display) ของนักบินเพื่อจะให้เครื่องหมายแสดงเส้นทางการบิน(flightpath marker) ที่ถูกต้องสำหรับความเร็วเรือ
เรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Prince of Wales ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยการลงจอดด้วยสายตา SRVL โดยเฉพาะ ในรูปแบบแผงไฟส่องสว่างติดตรึงขนาดเล็กใน tramlines ของดาดฟ้าบิน ซึ่งให้การระบุแนวบินร่อนลงจอด(glideslope) ที่มั่นคง

การดำเนินกลยุทธ์การลงจอดแบบทางดิ่งใช้ทางวิ่งระยะสั้น SRVL ยังจำเป็นต้องการความร่วมมือการทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ให้สัญญาณการลงจอด(LSO: Landing Signal Officer) ในห้องควบคุมการบิน(flying control office)
เจ้าหน้าที่ให้สัญญาณการลงจอด LSO ติดตามการบินเข้าหาของเครื่องบินมายังดาดฟ้าเรือเพื่อที่จะตรวจสอบว่า แนวบินร่อนลงจอด, ความเร็วบนอากาศ, ความสูง และการจัดแนว(line-up) ยังคงอยู่ภายในค่าที่กำหนดหรือไม่ครับ