วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Defense & Security 2023: RV Connex ไทยเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับ Sky Scout-M UAV

Defense & Security 2023: RV Connex unveils Sky Scout-M







The Sky Scout-M, pictured at the Defense & Security 2023 show in Bangkok, is a modified version of the Sky Scout, or U1, in service with the Royal Thai Air Force. (My Own Photos/RV Connex)

บริษัท RV Connex ไทยได้จัดแสดงรุ่นติดอาวุธทำการรบของอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) แบบ Sky Scout ของตน ณ งานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ Defense & Security 2023 
ที่อาคาร Challenger Hall 9-12 ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ที่ผ่านมา

รุ่นพื้นฐานของอากาศยานไร้คนขับ Sky Scout UAV เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force) ในปี พ.ศ.๒๕๖๔(2021) โดยกำหนดแบบเป็นอากาศยานไร้คนขับเครื่องบินไร้คนขับตรวจการณ์และฝึกแบบที่๑ บร.ตฝ.๑ RTAF U1 
ประจำการ ณ ฝูงบิน๓๐๑ กองบิน๓ วัฒนานคร โดยถูกออกแบบสำหรับภารกิจาการรวบรวมข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance, and Reconnaissance)(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/f-5th-super-tigris-rtaf-u1-m-singapore.html)

รุ่นปรับปรุงของอากาศยานไร้คนขับ Sky Scout UAV มีชื่อว่าอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) แบบ Sky Scout-M และติดตั้งด้วยสองจุดแข็งที่ใต้ปีกสำหรับอาวุธต่างๆและภาระกรรมบรรทุกอื่นๆ
อากาศยานรบไร้คนขับ Sky Scout-M UCAV ได้ถูกจัดแสดงโดยมีระบบอาวุธสองแบบที่ได้รับการบูรณาการ ประกอบด้วยระเบิดนำวิถีความแม่นยำสูง FFLMM(Free Fall Lightweight Multi-role Missile) ของบริษัท Thales ยุโรป

และระเบิดนำวิถี RASH-1M ซึ่งผลิตโดยบริษัท ADASI ในเครือกลุ่มบริษัท EDGE Group สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE: United Arab Emirates) Janes เข้าใจว่า Sky Scout-M UCAV ได้รับการพัฒนาเป็นเวลาอย่างน้อยสี่ปีแล้ว
และได้รับการสนับสนุนโดยระบบนักบินกลบูรณาการ(integrated autopilot system) ที่พัฒนาโดย RV Connex ไทย อากาศยานรบไร้คนขับ Sky Scout-M UCAV ได้รับการติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ที่มีแหล่งที่มาจากอิตาลี

เจ้าหน้าที่บริษัท RV Connex ไทยกล่าวกับ Janes ว่าการพัฒนาอากาศยานรบไร้คนขับ Sky Scout-M ได้เสร็จสิ้นแล้ว แม้ว่าการทดสอบเพิ่มีความจำเป็นสำหรับการยิงระบบอาวุธทั้งสองแบบ เขายังกล่าวว่าบริษัทยังกำลังหารือความเป็นไปได้ในการจัดส่ง Sky Scout-M แก่กองทัพอากาศไทย
ตามข้อมูลจาก RV Connex Sky Scout-M มีปีกกว้างที่ 6.3m และยาว 3.6m มีความเร็วบินวนที่ 58knots บินได้นาน ๑๒ชั่วโมง และมีเพดานบินที่ 15,000ft น้ำหนักบรรทุกของ Sky Scout รุ่นพื้นฐานอยู่ที่ 16kg แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยน้ำหนักบรรทุกของ Sky Scout-M รุ่นปรับปรุง

ความเห็นวิเคราะห์
เจ้าหน้าที่ของ RV Connex กล่าวกับผู้เขียนว่า อากาศยานไร้คนขับ Sky Scout-M ได้มีการทดสอบการบูรณาการและทำการยิงระเบิดนำวิถี FFLMM ซึ่งนำวิถีด้วยระบบ Semi-Active Laser(SAL) ไปแล้วในปีก่อนหน้า
โดยทาง EDGE Group สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เห็นถึงความสำเร็จนี้ จึงติดต่อกับ RV Connex ไทยเพื่อเสนอการบูรณาการระเบิดนำวิถี RASH-1M ของตนกับอากาศยานไร้คนขับ Sky Scout-M ของไทย

RASH-1M เป็นการนำชุดปีกร่อนนำวิถีด้วยดาวเทียม GPS(Global Positioning System) และ INS(Inertial Navigation System) เข้ากับลูกระเบิดยิงจากเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 60mm 
ระเบิดนำวิถี RASH-1M ร่อนมีน้ำหนักพร้อมยิงที่ 2.5kg เฉพาะชุดปีกมีน้ำหนัก 0.7kg และชุดปีกที่พับเก็บเมื่อยิงจะกางออกกว้าง 0.6m มีระยะยิงไกลถึง 9km ที่เพดานบินสูงสุด 15,000ft ที่ยิงด้วยความเร็วที่ไม่เกิน 80m/s

RV Connex ยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาอากาศยานไร้คนขับขึ้นลงทางดิ่ง(VTOL UAV: Vertical Take-Off and Landing Unmanned Aerial Vehicle) ในชื่อ Sky Scout-VTOL ซึ่งมีการจัดแสดงแบบจำลองขนาดเล็กในงาน
แต่ไม่ได้ความเห็นเกี่ยวกับอากาศยานไร้คนขับ PATHUM 4 มีพื้นฐานจากอากาศยานไร้คนขับ Aeronautics Orbiter 4 อิสราเอล ซึ่งนำแบบจำลองขนาดเท่าของจริงมาจัดแสดงในงานเช่นกันครับ(https://aagth1.blogspot.com/2023/04/dp6-pathum-4.html)