วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

Defense & Security 2023: กองทัพบกไทยใกล้จะจัดหายานยนต์รบไร้คนขับ DTI D-Iron ไทย

Defense & Security 2023: Thai army inches closer to D-Iron procurement




The RTA has a requirement to deploy the D-Iron for roles including infantry support, border surveillance, reconnaissance, logistics, and counter-insurgency. (My Own Photos/Defence Technology Institute)

กองทัพบกไทย(RTA: Royal Thai Army) กำลังเดินหน้าเข้าใกล้ที่จะจัดหาหุ่นยนต์ยุทธวิธียานยนต์รบไร้คนขับ D-Iron RCV (Robotic Combat Vehicle) ที่ได้รับการพัฒนาผ่านข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง
สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป.(DTI: Defence Technology Institute) หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงกลาโหมไทย และบริษัท Milrem Robotics เอสโตเนียผู้ผลิตยานยนต์หุ่นยนต์ไร้คนขับ

เจ้าหน้าที่ DTI ไทยกล่าวกับ Janes ณ งานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ Defense & Security 2023 ที่อาคาร Challenger Hall 9-12 ศูนย์จัดแสดงสินค้า Impact เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖-๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖(2023) ว่า
หุ่นยนต์ยุทธวิธี D-Iron ได้ผ่านการทดสอบหลายชุดที่ดำเนินการโดยคณะทำงานทดสอบและประเมินผลของกองทัพบกไทยในเดือนสิงหาคม ๒๕๖๖ ในจังหวัดสระบุรีตอนกลางของไทยแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2023/08/dti-d-iron-rcv.html)

เจ้าหน้าที่ DTI ไทยกล่าวว่าการทดสอบต่างๆรวมถึง การทดสอบอย่างเข้มงวดของความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ของยานยนต์รบไร้คนขับ D-Iron ในภูมิประเทศที่ทุรกันดารยากลำบาก
และการทดสอบการบูรณาการป้อมปืน RWS(Remote Weapon Station) แบบ R400S-Mk2 D-HD(Direct Drive-Heavy Duty) จากบริษัท Electro Optic Systems(EOS) ออสเตรเลีย และติดปืนใหญ่กล Northrop Grumman M230LF 30mm สหรัฐฯ

การจัดซื้อจัดจ้างระบบยานยนต์ไร้คนขับ UGV(Unmanned Ground Vehicle) ขณะนี้ได้ย้ายเข้าสู่ขั้นตอนของคณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกไทย ซึ่งคาดว่าจะประทับตรายางเพื่ออนุมัติการจัดซื้อจัดจ้างในเร็วๆนี้ 
หลังจากนั้นคาดว่ากองทัพบกไทยจะบรรลุผลเสร็จสิ้นในกรอบของสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง(https://aagth1.blogspot.com/2022/02/milrem-robotics-themis-d-iron-ugv-dti.html)

เจ้าหน้าที่ DTI ไทยกล่าวว่า "การทดสอบทั้งหมดตอนนี้ได้เสร็จสิ้นแล้ว ขั้นต่อไปคือคณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์ซึ่งจะพิจารณา D-Iron ในเดือนนี้(พฤศจิกายน ๒๕๖๖) หรือเดือนหน้า(ธันวาคม ๒๕๖๖)
จากนั้นโครงการจำเป็นที่จะต้องได้รับการอนุมัติงบประมาณสำหรับการทำสัญญาและการผลิต" เพื่อที่จะสนับสนุนสายการผลิตของระบบ บริษัท Milrem เอสโตเนียคาดว่าจะมีความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมของไทย

เจ้าหน้าที่ DTI ไทยไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับขอบเขตความต้องการของกองทัพบกไทย รายละเอียดเหล่านี้จะเสร็จสิ้นหลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกไทย
อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่ากองทัพบกไทยต้องการหุ่นยนต์ยุทธวิธี D-Iron สำหรับภารกิจต่างๆรวมถึง การสนับสนุนทหารราบ, การเฝ้าตรวจชายแดน, การลาดตระเวน, การส่งกำลังบำรุง และปฏิบัติการต่อต้านการก่อความไม่สงบ(COIN: Counter-Insurgency) ครับ